Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 76

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 76
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201076 „nú veit maðUr ef ti l vill út á Hvað Starfið gengUr“ þeirra stendur til þess að virkja kennara, svo sem í sjálfsmati og við gerð símenntunar- áætlana, til að ná betur markmiðum skólastarfsins. Þær sýna einnig fram á að starfs- mannamál eru umtalsverður þáttur í starfi stjórnenda að þeirra eigin mati. Þar nefna þeir ýmiss konar ráðgjöf, mat og stuðning við starfsfólk skólanna (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 2008; Ragnar F. Ólafsson og Júlíus K. Björnsson, 2009). Rannsóknir á starfi kennara hafa gefið sterkar vísbendingar um að munur sé á störfum nýrra kennara og þeirra sem reynslu hafa. Sternberg og Horvath (1995) telja einkum þrjá þætti, þekkingu, skilvirkni og innsæi, skilja nýliða frá þeim sem hafa náð góðum tökum á kennarastarfinu. Þeir segja að sú þekking og innsæi sem kennarar hafa öðlast með reynslu sinni geri þeim auðveldara fyrir en nýliðum að velja viðeigandi námsefni og kennsluaðferðir. Þessi þekking geri þá líka hæfari til að leysa vandamál sem upp koma í starfinu með betri árangri en nýliðar. Þeir telja einnig að skilvirkni reyndra kennara sé mun meiri en nýliða, þ.e. þeir komi meiru í verk á styttri tíma. Þeir segja jafnframt að reyndir kennarar sem ná sérfræðitökum á starfinu sækist eftir að reyna eitthvað nýtt í starfinu, séu fljótir að bregðast við atvikum og bindi sig ekki endilega við hefðbundnar lausnir heldur láti jafnvel reyna á aðstæður sem ekki hafa komið upp áður. Nýliðar séu aftur á móti síður líklegir til að bregða út af þeim áætlun- um eða venjum sem þeir þekkja og þeir þurfi mun lengri tíma til að bregðast við atburðum eða uppákomum. Sternberg og Horvarth (1995) segja nýliða skorta starfs- tengt innsæi til að ráða fram úr vanda eða nýbreytni á sama hátt og reyndir kennarar. Í krafti reynslu sinnar hafi þeir reyndu yfirsýn og eigi auðveldara með að lesa úr vísbendingum, t.d. hegðunarmynstri nemenda, og geti byggt viðbrögð sín í skólastof- unni á fyrri reynslu. Hér má segja að lýst sé þeirri þöglu þekkingu sem Schön (1996) og Sánchez, Rosales, og Cañedo (1999) tala um að reyndir kennarar búi yfir. Westermann (1991) er sama sinnis og telur að munurinn á framkvæmd og undir- búningi kennslu felist í því að þeir sem reyndari eru hafi almennari og víðtækari sýn á allt starf í kennslustofunni en nýliðinn. Hann nefnir sem dæmi að markmið nýliðanna séu þrengri en þeirra sem reynsluna hafa. Þó svo að sameiginlegur skilningur sé á því hvernig nám fer fram og þeir skipuleggi kennsluna út frá þeim sameiginlega skiln- ingi geti sá reyndari lagað námsefnið að aðstæðum og þörfum nemenda en það eigi nýliðar oft erfitt með að gera. Þegar athugað er á hverju ákvarðanir nýliða byggjast í kennslustofunni eru vísbendingar um að þær séu teknar út frá takmörkuðum þáttum kennslufræðinnar; þeir sjái síður dulda þætti sem hægt er að byggja starfið á heldur vinni út frá sýnilegum þáttum og hafi því færri úræði til að styðja sig við en þeir sem reynsluna hafa. Westermann telur að rannsóknir á muninum á nýliðum og reyndum kennurum styðji kenningar um að kennarar höndli ýmis vandamál sem upp koma í kennslunni misvel eftir því á hvaða stigi starfsþroskans þeir eru. Rúnar Sigþórsson o.fl. (1999) benda á að líklegra sé að þeir sem ná góðum tökum á kennslu hafi fleiri kennsluaðferðir á valdi sínu og á þann hátt geti þeir valið og metið kennsluaðferð sem henti best hverjum nemanda honum til framdráttar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.