Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 95

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 95
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 95 H Ja lt i J Ó n Sv e i n S So n o g Bö r KU r H a n S en Trú nemenda á eigin færni Hugtakið ,,self-efficacy“, trú á eigin færni, kom fyrst fram í skrifum Bandura en hann er sá fræðimaður sem mest hefur fjallað um það (sjá t.d. Bandura, 1997). Síðan hafa margir ritað um efnið og rannsakað það við mismunandi aðstæður og frá ýmsum sjónarhornum (Betz, 2000). Á síðustu áratugum hafa hugmyndir hér að lútandi hlotið mikla athygli í rannsóknum á vettvangi menntunar, einkum og sér í lagi í tengslum við hvata til náms (e. motivation). Trú á eigin færni er skilgreind sem mat einstaklings á eigin hæfileikum til að skipu- leggja meðal annars nám sitt og laða fram athafnir sem leiða til árangurs. Í því felst hvaða viðfangsefni einstaklingur kýs að takast á við og hversu mikið hann leggur á sig í því skyni. Bandura bendir á að rannsóknir sýni til dæmis að tengsl séu á milli trúar nemenda á eigin færni og frammistöðu í stærðfræði. Meðal hópa þeirra sem raðað var í samkvæmt getu hafi komið í ljós að þeir nemendur sem höfðu trú á eigin færni stóðu sig betur en hinir sem efuðust um hana. Jafnvel svo að þeir sem töldust vera góðir í stærðfræði og höfðu mikla hæfileika, en aftur á móti litla trú á eigin færni, stóðu sig verr en ætla mátti (Bandura, 1997). Bandura fullyrðir að fólk sem efast um hæfileika sína á ákveðnum sviðum reyni að forðast krefjandi viðfangsefni vegna ótta við að mistakast. Því finnist erfitt að takast á við verkefnin, leggi sig síður fram og gefist upp við jafnvel minnstu hindranir. Og vegna þess hvað þessir einstaklingar hafi litla trú á eigin færni taki þeir mistök eða lítinn árangur nær sér en hinir og eigi á hættu að verða fórnarlömb þunglyndis og streitu (Bandura, 1977). Að mati Bandura gætu unglingar auk þess leiðst út í óæski- lega hegðun við slíkar aðstæður (Bandura, 1997). Fræðimenn telja að um sé að ræða samspil margra þátta þegar nemendur þroska með sér trú á eigin færni. Í því sambandi nefna þeir tilfinningu nemenda fyrir hæfi- leikum sínum, fyrri árangur, þyngd verkefna og hversu miklum tíma hefur verið varið í þau. Fleiri þættir skipta hér máli, svo sem tíminn sem farið hefur í lausn verkefna, hversu mikilli hjálp viðkomandi hefur þurft á að halda, samanburður við félaga, hvatning sem nemandinn hefur fengið til dæmis frá kennurum og líðan og tilfinning- ar meðan á vinnunni hefur staðið. Væntingar um útkomu gegna mikilvægu hlutverki vegna þess að nemendur laðast frekar að verkefnum sem þeir halda að þeir geti náð tökum á en hinum sem þeir telja sig síður ráða við (Schunk og Miller, 2002). Unglingum er mikilvægt að fá staðfestingu á eigin færni frá öðrum til þess að öðlast og þroska með sér þessa sjálfsmynd. Máli skiptir hversu mikla hvatningu nemendur fá frá til dæmis foreldrum, skóla og öðrum þeim sem þeir hafa samskipti við en saman- burður við félagana er unglingum tamur (Harter, 1999; Schunk og Miller, 2002). Hvati til náms Schunk og Miller (2002) benda á að hvati til náms og trú á eigin færni þroskist með nemendum þegar þeir fái á tilfinninguna að þeim gangi vel í námi og nái árangri. Telja þeir að engu að síður þurfi takmarkaður árangur eða hægar framfarir á einhverju sviði ekki endilega að minnka trú á eigin færni hafi nemendur trú á að þeir geti gert betur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.