Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 95

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 95
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 95 H Ja lt i J Ó n Sv e i n S So n o g Bö r KU r H a n S en Trú nemenda á eigin færni Hugtakið ,,self-efficacy“, trú á eigin færni, kom fyrst fram í skrifum Bandura en hann er sá fræðimaður sem mest hefur fjallað um það (sjá t.d. Bandura, 1997). Síðan hafa margir ritað um efnið og rannsakað það við mismunandi aðstæður og frá ýmsum sjónarhornum (Betz, 2000). Á síðustu áratugum hafa hugmyndir hér að lútandi hlotið mikla athygli í rannsóknum á vettvangi menntunar, einkum og sér í lagi í tengslum við hvata til náms (e. motivation). Trú á eigin færni er skilgreind sem mat einstaklings á eigin hæfileikum til að skipu- leggja meðal annars nám sitt og laða fram athafnir sem leiða til árangurs. Í því felst hvaða viðfangsefni einstaklingur kýs að takast á við og hversu mikið hann leggur á sig í því skyni. Bandura bendir á að rannsóknir sýni til dæmis að tengsl séu á milli trúar nemenda á eigin færni og frammistöðu í stærðfræði. Meðal hópa þeirra sem raðað var í samkvæmt getu hafi komið í ljós að þeir nemendur sem höfðu trú á eigin færni stóðu sig betur en hinir sem efuðust um hana. Jafnvel svo að þeir sem töldust vera góðir í stærðfræði og höfðu mikla hæfileika, en aftur á móti litla trú á eigin færni, stóðu sig verr en ætla mátti (Bandura, 1997). Bandura fullyrðir að fólk sem efast um hæfileika sína á ákveðnum sviðum reyni að forðast krefjandi viðfangsefni vegna ótta við að mistakast. Því finnist erfitt að takast á við verkefnin, leggi sig síður fram og gefist upp við jafnvel minnstu hindranir. Og vegna þess hvað þessir einstaklingar hafi litla trú á eigin færni taki þeir mistök eða lítinn árangur nær sér en hinir og eigi á hættu að verða fórnarlömb þunglyndis og streitu (Bandura, 1977). Að mati Bandura gætu unglingar auk þess leiðst út í óæski- lega hegðun við slíkar aðstæður (Bandura, 1997). Fræðimenn telja að um sé að ræða samspil margra þátta þegar nemendur þroska með sér trú á eigin færni. Í því sambandi nefna þeir tilfinningu nemenda fyrir hæfi- leikum sínum, fyrri árangur, þyngd verkefna og hversu miklum tíma hefur verið varið í þau. Fleiri þættir skipta hér máli, svo sem tíminn sem farið hefur í lausn verkefna, hversu mikilli hjálp viðkomandi hefur þurft á að halda, samanburður við félaga, hvatning sem nemandinn hefur fengið til dæmis frá kennurum og líðan og tilfinning- ar meðan á vinnunni hefur staðið. Væntingar um útkomu gegna mikilvægu hlutverki vegna þess að nemendur laðast frekar að verkefnum sem þeir halda að þeir geti náð tökum á en hinum sem þeir telja sig síður ráða við (Schunk og Miller, 2002). Unglingum er mikilvægt að fá staðfestingu á eigin færni frá öðrum til þess að öðlast og þroska með sér þessa sjálfsmynd. Máli skiptir hversu mikla hvatningu nemendur fá frá til dæmis foreldrum, skóla og öðrum þeim sem þeir hafa samskipti við en saman- burður við félagana er unglingum tamur (Harter, 1999; Schunk og Miller, 2002). Hvati til náms Schunk og Miller (2002) benda á að hvati til náms og trú á eigin færni þroskist með nemendum þegar þeir fái á tilfinninguna að þeim gangi vel í námi og nái árangri. Telja þeir að engu að síður þurfi takmarkaður árangur eða hægar framfarir á einhverju sviði ekki endilega að minnka trú á eigin færni hafi nemendur trú á að þeir geti gert betur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.