Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 95

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 95
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 95 H Ja lt i J Ó n Sv e i n S So n o g Bö r KU r H a n S en Trú nemenda á eigin færni Hugtakið ,,self-efficacy“, trú á eigin færni, kom fyrst fram í skrifum Bandura en hann er sá fræðimaður sem mest hefur fjallað um það (sjá t.d. Bandura, 1997). Síðan hafa margir ritað um efnið og rannsakað það við mismunandi aðstæður og frá ýmsum sjónarhornum (Betz, 2000). Á síðustu áratugum hafa hugmyndir hér að lútandi hlotið mikla athygli í rannsóknum á vettvangi menntunar, einkum og sér í lagi í tengslum við hvata til náms (e. motivation). Trú á eigin færni er skilgreind sem mat einstaklings á eigin hæfileikum til að skipu- leggja meðal annars nám sitt og laða fram athafnir sem leiða til árangurs. Í því felst hvaða viðfangsefni einstaklingur kýs að takast á við og hversu mikið hann leggur á sig í því skyni. Bandura bendir á að rannsóknir sýni til dæmis að tengsl séu á milli trúar nemenda á eigin færni og frammistöðu í stærðfræði. Meðal hópa þeirra sem raðað var í samkvæmt getu hafi komið í ljós að þeir nemendur sem höfðu trú á eigin færni stóðu sig betur en hinir sem efuðust um hana. Jafnvel svo að þeir sem töldust vera góðir í stærðfræði og höfðu mikla hæfileika, en aftur á móti litla trú á eigin færni, stóðu sig verr en ætla mátti (Bandura, 1997). Bandura fullyrðir að fólk sem efast um hæfileika sína á ákveðnum sviðum reyni að forðast krefjandi viðfangsefni vegna ótta við að mistakast. Því finnist erfitt að takast á við verkefnin, leggi sig síður fram og gefist upp við jafnvel minnstu hindranir. Og vegna þess hvað þessir einstaklingar hafi litla trú á eigin færni taki þeir mistök eða lítinn árangur nær sér en hinir og eigi á hættu að verða fórnarlömb þunglyndis og streitu (Bandura, 1977). Að mati Bandura gætu unglingar auk þess leiðst út í óæski- lega hegðun við slíkar aðstæður (Bandura, 1997). Fræðimenn telja að um sé að ræða samspil margra þátta þegar nemendur þroska með sér trú á eigin færni. Í því sambandi nefna þeir tilfinningu nemenda fyrir hæfi- leikum sínum, fyrri árangur, þyngd verkefna og hversu miklum tíma hefur verið varið í þau. Fleiri þættir skipta hér máli, svo sem tíminn sem farið hefur í lausn verkefna, hversu mikilli hjálp viðkomandi hefur þurft á að halda, samanburður við félaga, hvatning sem nemandinn hefur fengið til dæmis frá kennurum og líðan og tilfinning- ar meðan á vinnunni hefur staðið. Væntingar um útkomu gegna mikilvægu hlutverki vegna þess að nemendur laðast frekar að verkefnum sem þeir halda að þeir geti náð tökum á en hinum sem þeir telja sig síður ráða við (Schunk og Miller, 2002). Unglingum er mikilvægt að fá staðfestingu á eigin færni frá öðrum til þess að öðlast og þroska með sér þessa sjálfsmynd. Máli skiptir hversu mikla hvatningu nemendur fá frá til dæmis foreldrum, skóla og öðrum þeim sem þeir hafa samskipti við en saman- burður við félagana er unglingum tamur (Harter, 1999; Schunk og Miller, 2002). Hvati til náms Schunk og Miller (2002) benda á að hvati til náms og trú á eigin færni þroskist með nemendum þegar þeir fái á tilfinninguna að þeim gangi vel í námi og nái árangri. Telja þeir að engu að síður þurfi takmarkaður árangur eða hægar framfarir á einhverju sviði ekki endilega að minnka trú á eigin færni hafi nemendur trú á að þeir geti gert betur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.