Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 134

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 134
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010134 að alaSt Upp með fötlUn Fræðimenn á sviði fötlunarfræða hafa iðulega gagnrýnt ríkjandi skilning á fötlun fyrir það að hann sé of líffræðilegur og læknisfræðilegur þar sem litið er á fötlunina sem einstaklingsbundið afbrigðilegt frávik (Barnes, Oliver og Barton, 2002; Sonnander, 2005). Bent er á að þessi skilningur valdi því meðal annars að úrræði og þjónusta ætluð fötluðum börnum beinist að einstaklingnum og áherslan er á að breyta, þjálfa, kenna, lækna og endurhæfa viðkomandi fremur en að líta á félagslega þætti og umhverfið. Þó að hefðbundinn skilningur á fötlun beinist iðulega að því að greina þroskaraskanir af ýmsum toga er vaxandi áhersla á félagslega þætti í greiningu fatlaðra barna eins og lesa má í ritsafninu Þroskahömlun barna: Orsakir, eðli, íhlutun (Bryndís Halldórsdóttir, Jóna G. Ingólfsdóttir, Stefán J. Hreiðarsson og Tryggvi Sigurðsson, 2008) þar sem margir höfundar benda á að nýjustu skilgreiningar á fötlun leggi áherslu á samspil einstaklings og samfélags (sjá t.d. Tryggva Sigurðsson, 2008). Þróun kenninga og rannsókna á börnum og barnæsku hefur verið ör undanfarin ár og félagsvísindalegar rannsóknir á barnæskunni, sem oft eru kenndar við félagsfræði barnæskunnar, eru mikilvægt framlag til nýs skilnings á uppvexti barna (James, Jenks og Prout, 1998; James og Prout, 1997; Wyse, 2004). Fyrri rannsóknir á barnæskunni einkenndust einkum af áherslum sálfræðinnar og beindust að þroskaferli barna og félagsmótun þeirra með það að markmiði að skilja hvernig börn verða að fullorðnum einstaklingum. Fræðimenn á sviði barnæskurannsókna hafa gagnrýnt þessa nálgun fyrir að vera einhliða, klínísk og einstaklingsbundin (Mayall, 2002; Wyse, 2004). Innan barnæskurannsókna er áhersla á að skilja reynslu og tilfinningar barnanna sjálfra, litið er á barnæskuna sem félagslega mótað fyrirbæri og sjónum beint að því hvernig börnin sjálf eiga virkan þátt í að móta sig og skapa í samskiptum við umhverfið og annað fólk. Áhersla er á rétttindi barna og litið er á börn sem félagslegan hóp í samhengi við félagslegar aðstæður, menningu, gildi, stefnumótun og þjónustu (Mayall, 2002; Shakespeare og Watson, 1998). Félagsvísindalegar barnæskurannsóknir leggja þannig grunn að nýjum skilningi á lífi og reynslu fatlaðra barna ekki síður en ófatlaðra. Þessi fræði vara okkur við því að líta á fötluð börn og ungmenni sem viðföng velferðar- þjónustu og sálfræðilegra eða læknisfræðilegra inngripa, og beina athygli okkar að því að skoða þau og skilja sem virka aðila að því að semja um sinn daglega veruleika í samskiptum við jafningja, fullorðna og þjónustukerfið. Barnæskurannsóknir hvetja okkur til að taka tilfinningar barnanna sjálfra og skilning þeirra til greina í meiri mæli en fræðimenn og sérfræðingar hafa gert hingað til. Þetta fræðilega sjónarhorn hentar einkar vel fyrir rannsókn okkar sem beindist að því að afla þekkingar á sjónarhorni og reynslu fatlaðra barna og ungmenna. Hugtök og rannsóknir sem tengjast lífshlaupinu hafa í vaxandi mæli haft áhrif á nútímaskilning á ýmsum félagslegum þáttum. Þrátt fyrir það er tiltölulega nýtt (sjá t.d. Grant, Goward, Richardson og Ramcharan, 2005; Priestley, 2001, 2003) að tengja lífshlaup og fötlun í rannsóknum á lífi fatlaðs fólks. Hefðbundnar aðferðir við að skilja lífsferil fólks hafa iðulega byggst á hugtökum sem tengjast því að rannsaka hina „eðli- legu“ framvindu lífshlaupsins og rýna í það hvernig lífshlaupið er skipulagt og því stýrt af stofnunum samfélagsins. Þessar rannsóknir eru undir sálfræðilegum áhrifum sem birtast í flestum grunntextum á þessu sviði (sjá t.d. Berk, 2007). Ef þessari nálgun er beitt á líf fatlaðra barna blasir við ofurvald hins „eðlilega þroskaferils“ barna og ljóst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.