Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 134

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 134
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010134 að alaSt Upp með fötlUn Fræðimenn á sviði fötlunarfræða hafa iðulega gagnrýnt ríkjandi skilning á fötlun fyrir það að hann sé of líffræðilegur og læknisfræðilegur þar sem litið er á fötlunina sem einstaklingsbundið afbrigðilegt frávik (Barnes, Oliver og Barton, 2002; Sonnander, 2005). Bent er á að þessi skilningur valdi því meðal annars að úrræði og þjónusta ætluð fötluðum börnum beinist að einstaklingnum og áherslan er á að breyta, þjálfa, kenna, lækna og endurhæfa viðkomandi fremur en að líta á félagslega þætti og umhverfið. Þó að hefðbundinn skilningur á fötlun beinist iðulega að því að greina þroskaraskanir af ýmsum toga er vaxandi áhersla á félagslega þætti í greiningu fatlaðra barna eins og lesa má í ritsafninu Þroskahömlun barna: Orsakir, eðli, íhlutun (Bryndís Halldórsdóttir, Jóna G. Ingólfsdóttir, Stefán J. Hreiðarsson og Tryggvi Sigurðsson, 2008) þar sem margir höfundar benda á að nýjustu skilgreiningar á fötlun leggi áherslu á samspil einstaklings og samfélags (sjá t.d. Tryggva Sigurðsson, 2008). Þróun kenninga og rannsókna á börnum og barnæsku hefur verið ör undanfarin ár og félagsvísindalegar rannsóknir á barnæskunni, sem oft eru kenndar við félagsfræði barnæskunnar, eru mikilvægt framlag til nýs skilnings á uppvexti barna (James, Jenks og Prout, 1998; James og Prout, 1997; Wyse, 2004). Fyrri rannsóknir á barnæskunni einkenndust einkum af áherslum sálfræðinnar og beindust að þroskaferli barna og félagsmótun þeirra með það að markmiði að skilja hvernig börn verða að fullorðnum einstaklingum. Fræðimenn á sviði barnæskurannsókna hafa gagnrýnt þessa nálgun fyrir að vera einhliða, klínísk og einstaklingsbundin (Mayall, 2002; Wyse, 2004). Innan barnæskurannsókna er áhersla á að skilja reynslu og tilfinningar barnanna sjálfra, litið er á barnæskuna sem félagslega mótað fyrirbæri og sjónum beint að því hvernig börnin sjálf eiga virkan þátt í að móta sig og skapa í samskiptum við umhverfið og annað fólk. Áhersla er á rétttindi barna og litið er á börn sem félagslegan hóp í samhengi við félagslegar aðstæður, menningu, gildi, stefnumótun og þjónustu (Mayall, 2002; Shakespeare og Watson, 1998). Félagsvísindalegar barnæskurannsóknir leggja þannig grunn að nýjum skilningi á lífi og reynslu fatlaðra barna ekki síður en ófatlaðra. Þessi fræði vara okkur við því að líta á fötluð börn og ungmenni sem viðföng velferðar- þjónustu og sálfræðilegra eða læknisfræðilegra inngripa, og beina athygli okkar að því að skoða þau og skilja sem virka aðila að því að semja um sinn daglega veruleika í samskiptum við jafningja, fullorðna og þjónustukerfið. Barnæskurannsóknir hvetja okkur til að taka tilfinningar barnanna sjálfra og skilning þeirra til greina í meiri mæli en fræðimenn og sérfræðingar hafa gert hingað til. Þetta fræðilega sjónarhorn hentar einkar vel fyrir rannsókn okkar sem beindist að því að afla þekkingar á sjónarhorni og reynslu fatlaðra barna og ungmenna. Hugtök og rannsóknir sem tengjast lífshlaupinu hafa í vaxandi mæli haft áhrif á nútímaskilning á ýmsum félagslegum þáttum. Þrátt fyrir það er tiltölulega nýtt (sjá t.d. Grant, Goward, Richardson og Ramcharan, 2005; Priestley, 2001, 2003) að tengja lífshlaup og fötlun í rannsóknum á lífi fatlaðs fólks. Hefðbundnar aðferðir við að skilja lífsferil fólks hafa iðulega byggst á hugtökum sem tengjast því að rannsaka hina „eðli- legu“ framvindu lífshlaupsins og rýna í það hvernig lífshlaupið er skipulagt og því stýrt af stofnunum samfélagsins. Þessar rannsóknir eru undir sálfræðilegum áhrifum sem birtast í flestum grunntextum á þessu sviði (sjá t.d. Berk, 2007). Ef þessari nálgun er beitt á líf fatlaðra barna blasir við ofurvald hins „eðlilega þroskaferils“ barna og ljóst
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.