Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 134

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 134
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010134 að alaSt Upp með fötlUn Fræðimenn á sviði fötlunarfræða hafa iðulega gagnrýnt ríkjandi skilning á fötlun fyrir það að hann sé of líffræðilegur og læknisfræðilegur þar sem litið er á fötlunina sem einstaklingsbundið afbrigðilegt frávik (Barnes, Oliver og Barton, 2002; Sonnander, 2005). Bent er á að þessi skilningur valdi því meðal annars að úrræði og þjónusta ætluð fötluðum börnum beinist að einstaklingnum og áherslan er á að breyta, þjálfa, kenna, lækna og endurhæfa viðkomandi fremur en að líta á félagslega þætti og umhverfið. Þó að hefðbundinn skilningur á fötlun beinist iðulega að því að greina þroskaraskanir af ýmsum toga er vaxandi áhersla á félagslega þætti í greiningu fatlaðra barna eins og lesa má í ritsafninu Þroskahömlun barna: Orsakir, eðli, íhlutun (Bryndís Halldórsdóttir, Jóna G. Ingólfsdóttir, Stefán J. Hreiðarsson og Tryggvi Sigurðsson, 2008) þar sem margir höfundar benda á að nýjustu skilgreiningar á fötlun leggi áherslu á samspil einstaklings og samfélags (sjá t.d. Tryggva Sigurðsson, 2008). Þróun kenninga og rannsókna á börnum og barnæsku hefur verið ör undanfarin ár og félagsvísindalegar rannsóknir á barnæskunni, sem oft eru kenndar við félagsfræði barnæskunnar, eru mikilvægt framlag til nýs skilnings á uppvexti barna (James, Jenks og Prout, 1998; James og Prout, 1997; Wyse, 2004). Fyrri rannsóknir á barnæskunni einkenndust einkum af áherslum sálfræðinnar og beindust að þroskaferli barna og félagsmótun þeirra með það að markmiði að skilja hvernig börn verða að fullorðnum einstaklingum. Fræðimenn á sviði barnæskurannsókna hafa gagnrýnt þessa nálgun fyrir að vera einhliða, klínísk og einstaklingsbundin (Mayall, 2002; Wyse, 2004). Innan barnæskurannsókna er áhersla á að skilja reynslu og tilfinningar barnanna sjálfra, litið er á barnæskuna sem félagslega mótað fyrirbæri og sjónum beint að því hvernig börnin sjálf eiga virkan þátt í að móta sig og skapa í samskiptum við umhverfið og annað fólk. Áhersla er á rétttindi barna og litið er á börn sem félagslegan hóp í samhengi við félagslegar aðstæður, menningu, gildi, stefnumótun og þjónustu (Mayall, 2002; Shakespeare og Watson, 1998). Félagsvísindalegar barnæskurannsóknir leggja þannig grunn að nýjum skilningi á lífi og reynslu fatlaðra barna ekki síður en ófatlaðra. Þessi fræði vara okkur við því að líta á fötluð börn og ungmenni sem viðföng velferðar- þjónustu og sálfræðilegra eða læknisfræðilegra inngripa, og beina athygli okkar að því að skoða þau og skilja sem virka aðila að því að semja um sinn daglega veruleika í samskiptum við jafningja, fullorðna og þjónustukerfið. Barnæskurannsóknir hvetja okkur til að taka tilfinningar barnanna sjálfra og skilning þeirra til greina í meiri mæli en fræðimenn og sérfræðingar hafa gert hingað til. Þetta fræðilega sjónarhorn hentar einkar vel fyrir rannsókn okkar sem beindist að því að afla þekkingar á sjónarhorni og reynslu fatlaðra barna og ungmenna. Hugtök og rannsóknir sem tengjast lífshlaupinu hafa í vaxandi mæli haft áhrif á nútímaskilning á ýmsum félagslegum þáttum. Þrátt fyrir það er tiltölulega nýtt (sjá t.d. Grant, Goward, Richardson og Ramcharan, 2005; Priestley, 2001, 2003) að tengja lífshlaup og fötlun í rannsóknum á lífi fatlaðs fólks. Hefðbundnar aðferðir við að skilja lífsferil fólks hafa iðulega byggst á hugtökum sem tengjast því að rannsaka hina „eðli- legu“ framvindu lífshlaupsins og rýna í það hvernig lífshlaupið er skipulagt og því stýrt af stofnunum samfélagsins. Þessar rannsóknir eru undir sálfræðilegum áhrifum sem birtast í flestum grunntextum á þessu sviði (sjá t.d. Berk, 2007). Ef þessari nálgun er beitt á líf fatlaðra barna blasir við ofurvald hins „eðlilega þroskaferils“ barna og ljóst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.