Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 146

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Síða 146
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010146 að alaSt Upp með fötlUn á fötlun sem byggðist á klassískum fræðikenningum um eðlilegan þroskaferil barna og frásagnir ungmennanna endurspegla að þau þurftu að takast á við samfélag sem skilgreindi þau iðulega sem frávik og hafði tilhneigingu til að einblína á skerðingu þeirra. Í upphafi greinarinnar var varpað fram spurningum um það hvernig fötluð börn og ungmenni takast á við það að vera skilgreind á svo neikvæðan hátt, hvernig það er að alast upp í samfélagi sem lítur þau neikvæðum augum og hvort þeim takist að þróa jákvæðan sjálfsskilning við slíkar aðstæður. Einnig var spurt hvaða merkingu þau leggja sjálf í fötlunina og sitt daglega líf. Frásagnirnar þátttakenda gefa til kynna að þau hafna þessum neikvæða skilningi og birta þess í stað myndir af sjálfum sér sem stangast á við staðalmyndir af fötluðum börnum. Ungmennin lögðu áherslu á það sem þau áttu sameiginlegt með öðrum börnum, þau litu á sig sem venjuleg og vildu að aðrir gerðu það líka. Í þeirra huga var eðlilegt að vera fötluð, þau þekktu ekkert annað og skerðingin var sjálfsagður hluti af þeim. Þau lögðu líka áherslu á styrkleika sína, fannst líf sitt ekki sorglegt og vildu alls ekki að þeim væri vorkennt. Þau vildu fá frelsi til að prófa sig áfram og reka sig á eins og önnur börn. Ungmennin ólust upp við ástríkt fjölskyldulíf innan fjölskyldu þar sem flestir deildu þessum jákvæða skilningi á lífi þeirra og aðstæðum. Helsta umkvörtunarefnið var að þau hefðu verið ofvernduð af foreldrum sínum. Flest ungmennanna voru vel tengd félagslega og áttu vini úr hópi fatlaðra og ófatlaðra jafningja. Öll gengu þau í almennan grunnskóla og reynsla þeirra af skólagöngu var að mörgu leyti jákvæð. Eins og fram kemur í upphafi þessarar greinar hafa íslenskar rannsóknir um fötluð börn og ungmenni gjarnan beinst að skólastarfi. Fram til þessa hefur lítið verið um rannsóknir þar sem lögð er megináhersla á sjónarhorn barnanna sjálfra og því er áhugavert að sjá hvað þátttakendur í þessari rannsókn hafa til málanna að leggja um skólagöngu og menntastefnu. Eins og niðurstöðurnar sýna leggja allir þátttakendurnir áherslu á mikil- vægi þess að fötluð börn taki þátt í almennu skólastarfi og lýsa andstöðu sinni við sér- skóla. Þarna eru ungmennin sammála íslenskum fræðimönnum sem leggja áherslu á rétt fatlaðra barna til þátttöku í almennu skólastarfi. Alvarlegustu erfiðleikarnir sem ungmennin höfðu þurft að takast á við voru nei- kvæðar staðalmyndir af fötluðum börnum, vanmat annarra á getu þeirra og mögu- leikum, vanþekking á aðstæðum fatlaðra barna og ungmenna, vorkunnsemi og niður- lægjandi framkoma annarra, óaðgengilegt umhverfi, fordómar og aðrar félagslegar hindranir. Helsti lærdómur sem draga má af niðurstöðum þessarar rannsóknar er mikilvægi þess að þróa jákvæðari skilning á lífi fatlaðra barna og ungmenna en þann sem nú birtist í neikvæðum staðalmyndum. Jafnframt er mikilvægt að beina sjónum í ríkari mæli að félagslegum, menningarlegum og efnislegum hindrunum, ekki síður en að skerðingu barnanna. Þá er þýðingamikið að hlusta eftir reynslu fatlaðra barna og ungmenna þegar kemur að stefnumótun í málefnum þeirra sjálfra og í framkvæmd þjónustu. Rannsóknin sýnir að fötluð börn og ungmenni búa yfir mikilvægri reynslu. Enginn veit betur en þau hvernig það er að alast upp með fötlun í íslensku samfélagi og því búa þau yfir þekkingu sem er ómetanleg til að þróa jákvæðari skilning á fötl- uðum börnum og okkar samfélagslegu viðbrögðum við þeim.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.