Ný saga - 01.01.1989, Side 12

Ný saga - 01.01.1989, Side 12
Guðmundur Hálfdanarson frelsinu sem virtist færast æ meir í vöxt. En hvað var sjálfrœði, þessi skaðræðisgripur? í orðabókum er það þýtt sem „self-rule“, „liberty" (Guðbrandur Vigfús- son) „uafhængighed, frihed til selv at bestemme sig“ (Fritzner), eða „selvraadighed" og „personlig myndighed" (Sig- fús Blöndal). Ágúst H. Bjarna- son notar orðið sem þýðingu á individualismus í umfjöllun um John Stuart Mill.25 í stuttu máli virðist sjálfræði vera samheiti þess sem við nú nefnum ein- staklingshyggju. Sigurður Björnsson var ekki einn um að greina á milli frelsis og sjálfræð- is í skrifum sínum. í grein sem birtist í Þjóðólfi árið 1854 fjall- aði höfundur - sennilega Jón Guðmundsson ritstjóri - um þá sókn fýrir frelsi og frjálslegri stjórn sem einkenndi sögu „Norður- og Vesturálfu heims- ins“ frá síðasta áratug 18. aldar. „Menn hafa byggt þetta á aug- ljósum og náttúrulegum rétt- indum..." sagði hann. En síðan spyr hann, er „þetta frelsi fólgið í sjálfrœði hvers einstaks manns, er það fólgið í því, að hann sé engu háður nema ímynduðum hagsmunum sjálfs sín, og hugþótta sínum? nei engan veginn. Slíkt mundi leiða til hins frekasta ófrelsis og óstjórnar."26 Höfundur hafn- ar sjálfræðinu, af því að það leiði til samfélagslegrar upp- lausnar. Sumpart minna skoðanir íslendinga á bakþanka forystusveitar frjálshyggjunnar í Evrópu. John Stuart Mill bendir þannig á að samfélagið neyðist til að taka ráðin af börnum þar til þau hafa öðlast þroska til að nýta sér einstaklingsfrelsið. En hann spyr einnig hvort „sam- félagið sé ekki jafn skylt til að bjóða fúllorðnu fólki sem ekki er hæft til að stjórna sér sjálft vernd sína?“ Ef betur er að gáð er samt fátt líkt með röksemda- færslu Mills og þeirra sem börðust gegn framgangi sjálf- ræðisins á íslandi. Sá fyrrnefndi sagði að enginn hefði rétt til að segja annarri manneskju hvern- ig henni bæri að fara með líf sitt, af því að enginn væri svo óskeikull að hann gæti sagt öðr- um hvað þeim væri fýrir bestu. Hinir síðarnefndu töldu frelsið gefið „til þess að menn geti gjört gagn“ og álitu nauðsynlegt „að löggjafinn leiðbeindi stefnu tíðarandans, þegar hann sækti afvega og í illt horf...“27 Mill lagði áherslu á einstaklings- frelsið, af því að það eitt tryggði að samfélagið næði að brjótast undan hefðum fortíðarinnar. 28 Um svipað leyti rökstuddi Al- þingi íslendinga takmarkanir á einstaklingsfrelsinu með því að það stefndi hefðbundnu efna- hagslífi íslendinga, landbúnað- inum, í voða. íslenskir framámenn stefndu þar af leiðandi ekki að því að frelsa einstaklinginn undan höfitum samfélagsins, þvert á móti áttu menn aðeins að öðl- ast frelsið ef öruggt var að þeir breyttu „rétt“ - eftir þeim skil- greiningum sem samfélagið setti. Skerðing einstaklingsfrels- isins var ekki undantekning sem beitt var á þá sem sannar- lega stefndu rétti og heilsu ann- arra einstaklinga í hættu, heldur tilraun til útrýmingar á vissum þjóðfélagshópum. Jafnrétti gagnvart lögum var einungis ætlað vissum stéttum, en var ekki „náttúruréttur" einstak- lingsins eins og frjálshyggju- mönnum var svo kært að halda fram. Þannig vildu þingmenn binda kosningarétt við þjóð- félagsstétt, þ.e.a.s. einungis bú- andi karlmönnum var treyst- andi til að velja fulltrúa þjóðar- innar. Þeir einir töldust fúllgild- ir samfélagsþegnar.29 Um leið kom fram megn vantrú í mál- flutningi þeirra á skynsemi ein- staklingsins. Öreigar sem sóttu í þurrabúðarmennsku voru „eigi aðeins sjálfum sér og skylduliði sínu ónógir heldur liggja þeir upp á öðrum, leggjast í leti og ódugnað og jafnvel óreglu og iðjuleysi og hlaða oft niður mikilli ómegð..."30 Slíka menn skorti skynsemi til að vera frjáls- En hvað var sjálfræði þessi skaðræðisgrip- ur? Sjálfræði leiðir til samfélagslegrar upplausnar. Frelsishugmyndir íslendinga voru lítt mótaðar af evrópskri frjálshyggju fram á síðustu áratugi 19.aldar. ir og því urðu þeir að sætta sig við ófrelsi vinnumennskunnar. Niðurstaða mín er sú að frelsishugmyndir íslendinga hafl verið lítt mótaðar af evr- ópskri frjálshyggju, a.m.k. allt fram á síðustu áratugi 19. aldar. Það að sumum hefur fundist bera á ósamræmi í málflutningi þjóðfrelsismanna síðustu' aldar ber vott um að okkur hættir til að meta hann út frá forsendum sem áttu alls ekki við. Vitneskj- an um nýjar frelsiskenningar (einstaklingsfrelsið) neyddi landsmenn til að endurmeta og ræða hugmyndafræði sína, en það hnikaði þeim hvergi. Frels- ið „er ekki óbundið sjálfræði,“ sagði séra Davíð Guðmundsson á Alþingi árið 1869 „og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfúm sér og félaginu til heilla í...“31 Fjær hugmyndum frjálshyggjunnar um einstaklingsfrelsi og ábyrgð var varla hægt að komast. Sam- félag nútímans hefur afmáð flest persónuhöft 19. aldar. Það þýðir þó ekki að við höfum gengið frjálshyggjunni óskipt á hönd, heldur hafa forsendur ófrelsisins horfið með bættum efnahag. Vandræði nýfrjáls- hyggjumanna í dag eru því þau að þeirra frelsi hefúr aldrei náð að festa rætur á íslandi. 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.