Ný saga - 01.01.1989, Page 12

Ný saga - 01.01.1989, Page 12
Guðmundur Hálfdanarson frelsinu sem virtist færast æ meir í vöxt. En hvað var sjálfrœði, þessi skaðræðisgripur? í orðabókum er það þýtt sem „self-rule“, „liberty" (Guðbrandur Vigfús- son) „uafhængighed, frihed til selv at bestemme sig“ (Fritzner), eða „selvraadighed" og „personlig myndighed" (Sig- fús Blöndal). Ágúst H. Bjarna- son notar orðið sem þýðingu á individualismus í umfjöllun um John Stuart Mill.25 í stuttu máli virðist sjálfræði vera samheiti þess sem við nú nefnum ein- staklingshyggju. Sigurður Björnsson var ekki einn um að greina á milli frelsis og sjálfræð- is í skrifum sínum. í grein sem birtist í Þjóðólfi árið 1854 fjall- aði höfundur - sennilega Jón Guðmundsson ritstjóri - um þá sókn fýrir frelsi og frjálslegri stjórn sem einkenndi sögu „Norður- og Vesturálfu heims- ins“ frá síðasta áratug 18. aldar. „Menn hafa byggt þetta á aug- ljósum og náttúrulegum rétt- indum..." sagði hann. En síðan spyr hann, er „þetta frelsi fólgið í sjálfrœði hvers einstaks manns, er það fólgið í því, að hann sé engu háður nema ímynduðum hagsmunum sjálfs sín, og hugþótta sínum? nei engan veginn. Slíkt mundi leiða til hins frekasta ófrelsis og óstjórnar."26 Höfundur hafn- ar sjálfræðinu, af því að það leiði til samfélagslegrar upp- lausnar. Sumpart minna skoðanir íslendinga á bakþanka forystusveitar frjálshyggjunnar í Evrópu. John Stuart Mill bendir þannig á að samfélagið neyðist til að taka ráðin af börnum þar til þau hafa öðlast þroska til að nýta sér einstaklingsfrelsið. En hann spyr einnig hvort „sam- félagið sé ekki jafn skylt til að bjóða fúllorðnu fólki sem ekki er hæft til að stjórna sér sjálft vernd sína?“ Ef betur er að gáð er samt fátt líkt með röksemda- færslu Mills og þeirra sem börðust gegn framgangi sjálf- ræðisins á íslandi. Sá fyrrnefndi sagði að enginn hefði rétt til að segja annarri manneskju hvern- ig henni bæri að fara með líf sitt, af því að enginn væri svo óskeikull að hann gæti sagt öðr- um hvað þeim væri fýrir bestu. Hinir síðarnefndu töldu frelsið gefið „til þess að menn geti gjört gagn“ og álitu nauðsynlegt „að löggjafinn leiðbeindi stefnu tíðarandans, þegar hann sækti afvega og í illt horf...“27 Mill lagði áherslu á einstaklings- frelsið, af því að það eitt tryggði að samfélagið næði að brjótast undan hefðum fortíðarinnar. 28 Um svipað leyti rökstuddi Al- þingi íslendinga takmarkanir á einstaklingsfrelsinu með því að það stefndi hefðbundnu efna- hagslífi íslendinga, landbúnað- inum, í voða. íslenskir framámenn stefndu þar af leiðandi ekki að því að frelsa einstaklinginn undan höfitum samfélagsins, þvert á móti áttu menn aðeins að öðl- ast frelsið ef öruggt var að þeir breyttu „rétt“ - eftir þeim skil- greiningum sem samfélagið setti. Skerðing einstaklingsfrels- isins var ekki undantekning sem beitt var á þá sem sannar- lega stefndu rétti og heilsu ann- arra einstaklinga í hættu, heldur tilraun til útrýmingar á vissum þjóðfélagshópum. Jafnrétti gagnvart lögum var einungis ætlað vissum stéttum, en var ekki „náttúruréttur" einstak- lingsins eins og frjálshyggju- mönnum var svo kært að halda fram. Þannig vildu þingmenn binda kosningarétt við þjóð- félagsstétt, þ.e.a.s. einungis bú- andi karlmönnum var treyst- andi til að velja fulltrúa þjóðar- innar. Þeir einir töldust fúllgild- ir samfélagsþegnar.29 Um leið kom fram megn vantrú í mál- flutningi þeirra á skynsemi ein- staklingsins. Öreigar sem sóttu í þurrabúðarmennsku voru „eigi aðeins sjálfum sér og skylduliði sínu ónógir heldur liggja þeir upp á öðrum, leggjast í leti og ódugnað og jafnvel óreglu og iðjuleysi og hlaða oft niður mikilli ómegð..."30 Slíka menn skorti skynsemi til að vera frjáls- En hvað var sjálfræði þessi skaðræðisgrip- ur? Sjálfræði leiðir til samfélagslegrar upplausnar. Frelsishugmyndir íslendinga voru lítt mótaðar af evrópskri frjálshyggju fram á síðustu áratugi 19.aldar. ir og því urðu þeir að sætta sig við ófrelsi vinnumennskunnar. Niðurstaða mín er sú að frelsishugmyndir íslendinga hafl verið lítt mótaðar af evr- ópskri frjálshyggju, a.m.k. allt fram á síðustu áratugi 19. aldar. Það að sumum hefur fundist bera á ósamræmi í málflutningi þjóðfrelsismanna síðustu' aldar ber vott um að okkur hættir til að meta hann út frá forsendum sem áttu alls ekki við. Vitneskj- an um nýjar frelsiskenningar (einstaklingsfrelsið) neyddi landsmenn til að endurmeta og ræða hugmyndafræði sína, en það hnikaði þeim hvergi. Frels- ið „er ekki óbundið sjálfræði,“ sagði séra Davíð Guðmundsson á Alþingi árið 1869 „og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfúm sér og félaginu til heilla í...“31 Fjær hugmyndum frjálshyggjunnar um einstaklingsfrelsi og ábyrgð var varla hægt að komast. Sam- félag nútímans hefur afmáð flest persónuhöft 19. aldar. Það þýðir þó ekki að við höfum gengið frjálshyggjunni óskipt á hönd, heldur hafa forsendur ófrelsisins horfið með bættum efnahag. Vandræði nýfrjáls- hyggjumanna í dag eru því þau að þeirra frelsi hefúr aldrei náð að festa rætur á íslandi. 10
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.