Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 12

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 12
Guðmundur Hálfdanarson frelsinu sem virtist færast æ meir í vöxt. En hvað var sjálfrœði, þessi skaðræðisgripur? í orðabókum er það þýtt sem „self-rule“, „liberty" (Guðbrandur Vigfús- son) „uafhængighed, frihed til selv at bestemme sig“ (Fritzner), eða „selvraadighed" og „personlig myndighed" (Sig- fús Blöndal). Ágúst H. Bjarna- son notar orðið sem þýðingu á individualismus í umfjöllun um John Stuart Mill.25 í stuttu máli virðist sjálfræði vera samheiti þess sem við nú nefnum ein- staklingshyggju. Sigurður Björnsson var ekki einn um að greina á milli frelsis og sjálfræð- is í skrifum sínum. í grein sem birtist í Þjóðólfi árið 1854 fjall- aði höfundur - sennilega Jón Guðmundsson ritstjóri - um þá sókn fýrir frelsi og frjálslegri stjórn sem einkenndi sögu „Norður- og Vesturálfu heims- ins“ frá síðasta áratug 18. aldar. „Menn hafa byggt þetta á aug- ljósum og náttúrulegum rétt- indum..." sagði hann. En síðan spyr hann, er „þetta frelsi fólgið í sjálfrœði hvers einstaks manns, er það fólgið í því, að hann sé engu háður nema ímynduðum hagsmunum sjálfs sín, og hugþótta sínum? nei engan veginn. Slíkt mundi leiða til hins frekasta ófrelsis og óstjórnar."26 Höfundur hafn- ar sjálfræðinu, af því að það leiði til samfélagslegrar upp- lausnar. Sumpart minna skoðanir íslendinga á bakþanka forystusveitar frjálshyggjunnar í Evrópu. John Stuart Mill bendir þannig á að samfélagið neyðist til að taka ráðin af börnum þar til þau hafa öðlast þroska til að nýta sér einstaklingsfrelsið. En hann spyr einnig hvort „sam- félagið sé ekki jafn skylt til að bjóða fúllorðnu fólki sem ekki er hæft til að stjórna sér sjálft vernd sína?“ Ef betur er að gáð er samt fátt líkt með röksemda- færslu Mills og þeirra sem börðust gegn framgangi sjálf- ræðisins á íslandi. Sá fyrrnefndi sagði að enginn hefði rétt til að segja annarri manneskju hvern- ig henni bæri að fara með líf sitt, af því að enginn væri svo óskeikull að hann gæti sagt öðr- um hvað þeim væri fýrir bestu. Hinir síðarnefndu töldu frelsið gefið „til þess að menn geti gjört gagn“ og álitu nauðsynlegt „að löggjafinn leiðbeindi stefnu tíðarandans, þegar hann sækti afvega og í illt horf...“27 Mill lagði áherslu á einstaklings- frelsið, af því að það eitt tryggði að samfélagið næði að brjótast undan hefðum fortíðarinnar. 28 Um svipað leyti rökstuddi Al- þingi íslendinga takmarkanir á einstaklingsfrelsinu með því að það stefndi hefðbundnu efna- hagslífi íslendinga, landbúnað- inum, í voða. íslenskir framámenn stefndu þar af leiðandi ekki að því að frelsa einstaklinginn undan höfitum samfélagsins, þvert á móti áttu menn aðeins að öðl- ast frelsið ef öruggt var að þeir breyttu „rétt“ - eftir þeim skil- greiningum sem samfélagið setti. Skerðing einstaklingsfrels- isins var ekki undantekning sem beitt var á þá sem sannar- lega stefndu rétti og heilsu ann- arra einstaklinga í hættu, heldur tilraun til útrýmingar á vissum þjóðfélagshópum. Jafnrétti gagnvart lögum var einungis ætlað vissum stéttum, en var ekki „náttúruréttur" einstak- lingsins eins og frjálshyggju- mönnum var svo kært að halda fram. Þannig vildu þingmenn binda kosningarétt við þjóð- félagsstétt, þ.e.a.s. einungis bú- andi karlmönnum var treyst- andi til að velja fulltrúa þjóðar- innar. Þeir einir töldust fúllgild- ir samfélagsþegnar.29 Um leið kom fram megn vantrú í mál- flutningi þeirra á skynsemi ein- staklingsins. Öreigar sem sóttu í þurrabúðarmennsku voru „eigi aðeins sjálfum sér og skylduliði sínu ónógir heldur liggja þeir upp á öðrum, leggjast í leti og ódugnað og jafnvel óreglu og iðjuleysi og hlaða oft niður mikilli ómegð..."30 Slíka menn skorti skynsemi til að vera frjáls- En hvað var sjálfræði þessi skaðræðisgrip- ur? Sjálfræði leiðir til samfélagslegrar upplausnar. Frelsishugmyndir íslendinga voru lítt mótaðar af evrópskri frjálshyggju fram á síðustu áratugi 19.aldar. ir og því urðu þeir að sætta sig við ófrelsi vinnumennskunnar. Niðurstaða mín er sú að frelsishugmyndir íslendinga hafl verið lítt mótaðar af evr- ópskri frjálshyggju, a.m.k. allt fram á síðustu áratugi 19. aldar. Það að sumum hefur fundist bera á ósamræmi í málflutningi þjóðfrelsismanna síðustu' aldar ber vott um að okkur hættir til að meta hann út frá forsendum sem áttu alls ekki við. Vitneskj- an um nýjar frelsiskenningar (einstaklingsfrelsið) neyddi landsmenn til að endurmeta og ræða hugmyndafræði sína, en það hnikaði þeim hvergi. Frels- ið „er ekki óbundið sjálfræði,“ sagði séra Davíð Guðmundsson á Alþingi árið 1869 „og að mínu viti er það náttúruréttur manna, að félagið veiti einstaklingnum vernd sína til þess að ganga inn í þá stöðu sem líkur eru til að hann geti orðið sjálfúm sér og félaginu til heilla í...“31 Fjær hugmyndum frjálshyggjunnar um einstaklingsfrelsi og ábyrgð var varla hægt að komast. Sam- félag nútímans hefur afmáð flest persónuhöft 19. aldar. Það þýðir þó ekki að við höfum gengið frjálshyggjunni óskipt á hönd, heldur hafa forsendur ófrelsisins horfið með bættum efnahag. Vandræði nýfrjáls- hyggjumanna í dag eru því þau að þeirra frelsi hefúr aldrei náð að festa rætur á íslandi. 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.