Ný saga - 01.01.1989, Side 22

Ný saga - 01.01.1989, Side 22
Guðmundur J. Guðmundsson KLERKAR í KLÍPU Hjónabönd og frillulífi kirkjunnar manna á miðöldum. Ekki væri með nokkru móti hægt að kanónis- era kaþólskan biskup sem heil þjóð væri komin út af. ví hefur verið fleygt að nokkrir íslenskir kaþól- ikkar hafi á íyrri hluta þessarar aldar reynt að fá páfa til að kanónisera einhvern verð- ugan íslending. Nokkrir komu að sjálfsögðu til greina svo sem hinn sæli Þorlákur biskup sem reyndar hafði verið dýrkaður nokkuð hér á landi í kaþólskum sið, nú eða þá Guðmundur góði. Hvorugur þessara varð þó fyrir valinu heldur reyndust menn hafa mest dálæti á Jóni biskupi Arasyni. Eins og venjan er í svona tilfellum voru hinir vísustu menn látnir kanna allt lífshlaup hins tilvonandi dýr- lings til að atliuga hvort hann væri þess verður að vera heilag- ur maður kaþólsku kirkjunnar. Það er skemmst frá því að segja að niðurstaðan var sú að jafnvel þótt Jón Arason væri síðasti kaþólski biskupinn á Norður- löndum, mikill kirkjuhöfðingi, sjálfstæðishetja íslendinga, ágætt sálmaskáld og hefði dáið píslarvættisdauða fyrir trú sína þá væri ekki með nokkru móti hægt að kanónisera kaþólskan biskup sem heil þjóð væri kom- in út af. Ástæðan fyrir því að ég rifja þessa sögu upp er sú að hún bregður ljósi á athyglisverðan þátt í lífi og starfi kennimanna hinnar heilögu kaþólsku kirkju hér á landi, það er að segja sam- skipti þeirra við hitt kynið. Hér á eftir ætla ég að segja lítillega frá þessum samskiptum og bera ástand mála hér á landi saman við það sem tíðkaðist annars- staðar í Vestur-Evrópu. EINLÍFI PRESTA OG AFSTAÐA KAÞÓLSKU KIRKJUNNAR Snemma á öldum fór að bera á kröfum innan kirkjunnar í Vest- ur-Evrópu um að kennimenn hennar lifðu einlífi. Á fjórðu öld voru settar reglur þess efnis að prestar og biskupar skyldu vera ókvæntir og lifa einlífi. Á fimmtu öld voru þessar reglur útvíkkaðar og einnig látnar ná til subdjákna. Allt frá þessum tíma voru því í gildi reglur sem bönnuðu klerkum að kvongast eða hafa mök við konur. Það var hins vegar annað mál hvern- ig tókst að framfylgja þessum reglum. í þeim efnum skiptust á skin og skúrir. Meðan á umróti þjóðflutning- anna stóð voru þessar reglur að engu hafðar en á þeim árum sem ríki Karlunga var upp á sitt besta, frá miðri sjöundu öld og fram á þá tíundu, var reynt að framfylgja þeim eftir því sem kostur var á. Þegar Karlungarík- ið liðaðist í sundur sótti aftur í sama farið enda framferði margra þeirra manna sem þá sátu á páfastóli til lítillar fyrir- myndar í þessum efnum sem öðrum. Á 11. öld kom upp mikil um- bótaalda innan kirkjunnar. Þess- ar umbætur hafa verið kenndar við Gregoríus VII. Meðal þess sem umbótaöflin settu á oddinn var krafan um að klerkar skyidu vera ókvæntir. Ekki gekk það þó andmælalaust fyrir sig og var hart deilt um þetta mál af mikl- um lærdómi og speki. En um- bótasinnar höfðu sigur og á valdatíma Innocentíusar III. í byrjun 13. aldar mátti svo heita að búið væri að útrýma þeim sið að kaþólskir klerkar væru kvongaðir nema á Norður- löndunum. í þessum efnum voru þeir vandræðabörn kirkj- unnar. Frá fyrstu tíð var það sið- ur meðal norrænna klerka að kvongast rétt eins og aðrir þjóð- félagsþegnar og verður þess ekki vart að þeir hafi séð neitt athugavert við það. Nokkuð var misjafnt eftir löndum hversu lengi þessi siður hélst. í Dan- mörku sem hafði hvað nánast samband við önnur Evrópu- lönd hélst þessi siður fram á síðari hluta 12. aldar, í Noregi þar til á fyrri hluta 13. aldar en á íslandi þar til á síðari hluta 13. aldar. Sænskir prestar héldu og áfram að ganga í hjónaband fram á 13. öld. 1 En þótt komið væri í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband þá er næsta víst að það liefur ætíð tíðkast í nokkrum mæli að þeir héldu frillur. Það hefur verið undir einstökum kirkju- höfðingjum komið hvort þeir framfylgdu reglum kirkjunnar um einlífi af hörku eða létu heimilishald klerka sinna af- skiptalaust. PRESTAR Á BIÐILSBUXUM Á fyrstu áratugunum eftir að kristni var lögtekin hér á landi neyddist kirkjan oft á tíðum til að slá af kröfum sínum á ýms- um sviðum eða líta framhjá og samþykkja með þögninni sumt það sem ekki hefði þótt sæma þar sem kristni var búin að vera ráðandi hugmyndafræði í marg- ar aldir. Þetta var nauðsynlegt meðan verið var að venja fólk við grundvallaratriði hinnar nýju trúar og festa kirkjuna í sessi sem valdamikið þjóð- 20
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.