Ný saga - 01.01.1989, Síða 22

Ný saga - 01.01.1989, Síða 22
Guðmundur J. Guðmundsson KLERKAR í KLÍPU Hjónabönd og frillulífi kirkjunnar manna á miðöldum. Ekki væri með nokkru móti hægt að kanónis- era kaþólskan biskup sem heil þjóð væri komin út af. ví hefur verið fleygt að nokkrir íslenskir kaþól- ikkar hafi á íyrri hluta þessarar aldar reynt að fá páfa til að kanónisera einhvern verð- ugan íslending. Nokkrir komu að sjálfsögðu til greina svo sem hinn sæli Þorlákur biskup sem reyndar hafði verið dýrkaður nokkuð hér á landi í kaþólskum sið, nú eða þá Guðmundur góði. Hvorugur þessara varð þó fyrir valinu heldur reyndust menn hafa mest dálæti á Jóni biskupi Arasyni. Eins og venjan er í svona tilfellum voru hinir vísustu menn látnir kanna allt lífshlaup hins tilvonandi dýr- lings til að atliuga hvort hann væri þess verður að vera heilag- ur maður kaþólsku kirkjunnar. Það er skemmst frá því að segja að niðurstaðan var sú að jafnvel þótt Jón Arason væri síðasti kaþólski biskupinn á Norður- löndum, mikill kirkjuhöfðingi, sjálfstæðishetja íslendinga, ágætt sálmaskáld og hefði dáið píslarvættisdauða fyrir trú sína þá væri ekki með nokkru móti hægt að kanónisera kaþólskan biskup sem heil þjóð væri kom- in út af. Ástæðan fyrir því að ég rifja þessa sögu upp er sú að hún bregður ljósi á athyglisverðan þátt í lífi og starfi kennimanna hinnar heilögu kaþólsku kirkju hér á landi, það er að segja sam- skipti þeirra við hitt kynið. Hér á eftir ætla ég að segja lítillega frá þessum samskiptum og bera ástand mála hér á landi saman við það sem tíðkaðist annars- staðar í Vestur-Evrópu. EINLÍFI PRESTA OG AFSTAÐA KAÞÓLSKU KIRKJUNNAR Snemma á öldum fór að bera á kröfum innan kirkjunnar í Vest- ur-Evrópu um að kennimenn hennar lifðu einlífi. Á fjórðu öld voru settar reglur þess efnis að prestar og biskupar skyldu vera ókvæntir og lifa einlífi. Á fimmtu öld voru þessar reglur útvíkkaðar og einnig látnar ná til subdjákna. Allt frá þessum tíma voru því í gildi reglur sem bönnuðu klerkum að kvongast eða hafa mök við konur. Það var hins vegar annað mál hvern- ig tókst að framfylgja þessum reglum. í þeim efnum skiptust á skin og skúrir. Meðan á umróti þjóðflutning- anna stóð voru þessar reglur að engu hafðar en á þeim árum sem ríki Karlunga var upp á sitt besta, frá miðri sjöundu öld og fram á þá tíundu, var reynt að framfylgja þeim eftir því sem kostur var á. Þegar Karlungarík- ið liðaðist í sundur sótti aftur í sama farið enda framferði margra þeirra manna sem þá sátu á páfastóli til lítillar fyrir- myndar í þessum efnum sem öðrum. Á 11. öld kom upp mikil um- bótaalda innan kirkjunnar. Þess- ar umbætur hafa verið kenndar við Gregoríus VII. Meðal þess sem umbótaöflin settu á oddinn var krafan um að klerkar skyidu vera ókvæntir. Ekki gekk það þó andmælalaust fyrir sig og var hart deilt um þetta mál af mikl- um lærdómi og speki. En um- bótasinnar höfðu sigur og á valdatíma Innocentíusar III. í byrjun 13. aldar mátti svo heita að búið væri að útrýma þeim sið að kaþólskir klerkar væru kvongaðir nema á Norður- löndunum. í þessum efnum voru þeir vandræðabörn kirkj- unnar. Frá fyrstu tíð var það sið- ur meðal norrænna klerka að kvongast rétt eins og aðrir þjóð- félagsþegnar og verður þess ekki vart að þeir hafi séð neitt athugavert við það. Nokkuð var misjafnt eftir löndum hversu lengi þessi siður hélst. í Dan- mörku sem hafði hvað nánast samband við önnur Evrópu- lönd hélst þessi siður fram á síðari hluta 12. aldar, í Noregi þar til á fyrri hluta 13. aldar en á íslandi þar til á síðari hluta 13. aldar. Sænskir prestar héldu og áfram að ganga í hjónaband fram á 13. öld. 1 En þótt komið væri í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband þá er næsta víst að það liefur ætíð tíðkast í nokkrum mæli að þeir héldu frillur. Það hefur verið undir einstökum kirkju- höfðingjum komið hvort þeir framfylgdu reglum kirkjunnar um einlífi af hörku eða létu heimilishald klerka sinna af- skiptalaust. PRESTAR Á BIÐILSBUXUM Á fyrstu áratugunum eftir að kristni var lögtekin hér á landi neyddist kirkjan oft á tíðum til að slá af kröfum sínum á ýms- um sviðum eða líta framhjá og samþykkja með þögninni sumt það sem ekki hefði þótt sæma þar sem kristni var búin að vera ráðandi hugmyndafræði í marg- ar aldir. Þetta var nauðsynlegt meðan verið var að venja fólk við grundvallaratriði hinnar nýju trúar og festa kirkjuna í sessi sem valdamikið þjóð- 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.