Ný saga - 01.01.1989, Page 22

Ný saga - 01.01.1989, Page 22
Guðmundur J. Guðmundsson KLERKAR í KLÍPU Hjónabönd og frillulífi kirkjunnar manna á miðöldum. Ekki væri með nokkru móti hægt að kanónis- era kaþólskan biskup sem heil þjóð væri komin út af. ví hefur verið fleygt að nokkrir íslenskir kaþól- ikkar hafi á íyrri hluta þessarar aldar reynt að fá páfa til að kanónisera einhvern verð- ugan íslending. Nokkrir komu að sjálfsögðu til greina svo sem hinn sæli Þorlákur biskup sem reyndar hafði verið dýrkaður nokkuð hér á landi í kaþólskum sið, nú eða þá Guðmundur góði. Hvorugur þessara varð þó fyrir valinu heldur reyndust menn hafa mest dálæti á Jóni biskupi Arasyni. Eins og venjan er í svona tilfellum voru hinir vísustu menn látnir kanna allt lífshlaup hins tilvonandi dýr- lings til að atliuga hvort hann væri þess verður að vera heilag- ur maður kaþólsku kirkjunnar. Það er skemmst frá því að segja að niðurstaðan var sú að jafnvel þótt Jón Arason væri síðasti kaþólski biskupinn á Norður- löndum, mikill kirkjuhöfðingi, sjálfstæðishetja íslendinga, ágætt sálmaskáld og hefði dáið píslarvættisdauða fyrir trú sína þá væri ekki með nokkru móti hægt að kanónisera kaþólskan biskup sem heil þjóð væri kom- in út af. Ástæðan fyrir því að ég rifja þessa sögu upp er sú að hún bregður ljósi á athyglisverðan þátt í lífi og starfi kennimanna hinnar heilögu kaþólsku kirkju hér á landi, það er að segja sam- skipti þeirra við hitt kynið. Hér á eftir ætla ég að segja lítillega frá þessum samskiptum og bera ástand mála hér á landi saman við það sem tíðkaðist annars- staðar í Vestur-Evrópu. EINLÍFI PRESTA OG AFSTAÐA KAÞÓLSKU KIRKJUNNAR Snemma á öldum fór að bera á kröfum innan kirkjunnar í Vest- ur-Evrópu um að kennimenn hennar lifðu einlífi. Á fjórðu öld voru settar reglur þess efnis að prestar og biskupar skyldu vera ókvæntir og lifa einlífi. Á fimmtu öld voru þessar reglur útvíkkaðar og einnig látnar ná til subdjákna. Allt frá þessum tíma voru því í gildi reglur sem bönnuðu klerkum að kvongast eða hafa mök við konur. Það var hins vegar annað mál hvern- ig tókst að framfylgja þessum reglum. í þeim efnum skiptust á skin og skúrir. Meðan á umróti þjóðflutning- anna stóð voru þessar reglur að engu hafðar en á þeim árum sem ríki Karlunga var upp á sitt besta, frá miðri sjöundu öld og fram á þá tíundu, var reynt að framfylgja þeim eftir því sem kostur var á. Þegar Karlungarík- ið liðaðist í sundur sótti aftur í sama farið enda framferði margra þeirra manna sem þá sátu á páfastóli til lítillar fyrir- myndar í þessum efnum sem öðrum. Á 11. öld kom upp mikil um- bótaalda innan kirkjunnar. Þess- ar umbætur hafa verið kenndar við Gregoríus VII. Meðal þess sem umbótaöflin settu á oddinn var krafan um að klerkar skyidu vera ókvæntir. Ekki gekk það þó andmælalaust fyrir sig og var hart deilt um þetta mál af mikl- um lærdómi og speki. En um- bótasinnar höfðu sigur og á valdatíma Innocentíusar III. í byrjun 13. aldar mátti svo heita að búið væri að útrýma þeim sið að kaþólskir klerkar væru kvongaðir nema á Norður- löndunum. í þessum efnum voru þeir vandræðabörn kirkj- unnar. Frá fyrstu tíð var það sið- ur meðal norrænna klerka að kvongast rétt eins og aðrir þjóð- félagsþegnar og verður þess ekki vart að þeir hafi séð neitt athugavert við það. Nokkuð var misjafnt eftir löndum hversu lengi þessi siður hélst. í Dan- mörku sem hafði hvað nánast samband við önnur Evrópu- lönd hélst þessi siður fram á síðari hluta 12. aldar, í Noregi þar til á fyrri hluta 13. aldar en á íslandi þar til á síðari hluta 13. aldar. Sænskir prestar héldu og áfram að ganga í hjónaband fram á 13. öld. 1 En þótt komið væri í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband þá er næsta víst að það liefur ætíð tíðkast í nokkrum mæli að þeir héldu frillur. Það hefur verið undir einstökum kirkju- höfðingjum komið hvort þeir framfylgdu reglum kirkjunnar um einlífi af hörku eða létu heimilishald klerka sinna af- skiptalaust. PRESTAR Á BIÐILSBUXUM Á fyrstu áratugunum eftir að kristni var lögtekin hér á landi neyddist kirkjan oft á tíðum til að slá af kröfum sínum á ýms- um sviðum eða líta framhjá og samþykkja með þögninni sumt það sem ekki hefði þótt sæma þar sem kristni var búin að vera ráðandi hugmyndafræði í marg- ar aldir. Þetta var nauðsynlegt meðan verið var að venja fólk við grundvallaratriði hinnar nýju trúar og festa kirkjuna í sessi sem valdamikið þjóð- 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.