Ný saga - 01.01.1989, Page 24

Ný saga - 01.01.1989, Page 24
Guðmundur J. Guðmundsson Þessi nunna hefur ekki virt skírlífisheitið. En María mey kemur henni til hjálpar. Að sjálfsögðu hafa menn gert sér grein fyrir því að hér var verið að brjóta reglur kirkjunn- ar og í hópi kennimanna hafa ætíð verið þeir sem fylgdu regl- um kirkjunnar um einlifi. Meðal þeirra biskupa sem hér störf- uðu á þjóðveldistímanum og lifðu einlífi má nefna sem dæmi bæði Guðmund Arason og Þor- lák helga. í sögu Þorláks bisk- ups hinni elstu, en hún mun skrifuð á fyrsta áratug 13- aldar, segir að frændur hans hafi hvatt hann til að ganga í hjónaband, „af því að þá var eigi um það mjög vandað af yfirboðurum, þótt prestar fengi ekkna, en nú er það fyrirboðið."3 Þorlákur fékk hins vegar vitrun í draumi um að honum bæri að einbeita sér að kirkjunnar málum og hélt hann einlífi alla tíð síðan. Um Guðmund Arason segir „að hann samdi sínar lendar með linda skírlífis, svo að ei um aldur var honum kona kennd né eignuð."4 Það er athyglisvert og sýnir breytingu á tíðaranda hvernig fjallað er um hjónabönd Jóns biskups Ögmundssonar í sög- um hans. Þær eru tvær. Sú eldri er skrifuð fyrir aldamótin 1200. Sú yngri er eftir Gunnlaug munk þann sem skrifaði eldri sögu Guðmundar Arasonar, en Guðmundur biskup var einarð- ur fylgismaður kirkjuvaldsstefn- unnar og fylgdi stefnu kirkjunn- ar um einlífi klerka. í eldri sögu Jóns er sagt frá hjónabandi bisk- ups eins og sjálfsögðum hlut en í sögu Gunnlaugs munks er reynt að bera í bætifláka fyrir hinn kvænta biskup og þar seg- ir svo frá hjónaböndum hans: „er það margra manna ætlan, að hann hafi með hvorugri lík- amlega flekkast.1'5 Einnig er sagt frá því að þegar Jón tók vígslu hafi hann gengið fyrir páfa og sagt honum að sá ljóður væri á ráði sínu að hann væri tvíkvænt- ur og mælti það óneitanlega gegn því að hann tæki biskups- vígslu. Páfi taldi það litlu skipta.6 Síðasti biskup sem vitað er til að var kvongaður meðan hann gegndi embætti var Magnús Gizurarson, sem lést 1237 og átti Halldóru Hjaltadóttur.7 Margir biskupanna sem síðar tóku við embættum höfðu eign- ast börn á yngri árum. Laurent- íus biskup átti til dæmis son árið 1305 með Þuríði Árnadótt- ur. Þessi sonur Laurentíusar, Árni að nafni, var munkur á Þingeyrum um það leyti sem faðir hans var þar. Einnig er vit- að að Auðun biskup rauði átti dóttur er Ólöf hét. Þegar nær dró endurreisnartímanum varð þetta enn algengara. Ekki hef ég þó fundið fyrir því heimildir að biskupar hafi átt börn eftir að þeir tóku við embætti og kemur margt til. Væntanlega hafa bisk- Ekki var gerð nein alvarleg tilraun til að koma í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband fyrr en komið er langt fram á 13. öld. „Það er hið þriðja ef maður finnur klerk liggjandi með hús- freyju sinni, móður eða dóttur sinni eða systur. “ upar passað sig betur í þessum efnum en venjulegir klerkar og ef svo fór að frilla biskups varð þunguð þá hefur væntanlega flest verið gert til að þagga slíkt hneyksli niður. Þeir menn sem settust á biskupsstól voru líka að öllu jöfnu komnir á efri ár og því minni líkur til að þeir stæðu í barneignum en þeir sem yngri voru að árum, þó oft lifi lengi í gömlum glæðum. En þó kirkjan hafi ekki staðið fast á kröfúm sínum um einlífi íslenskra klerka á fyrstu öldum kristni hér á landi þá var að sjálfsögðu gerð krafa til þeirra um skikkanlega hegðun í kynferðis- málum. Á miðöldum var það svo að sá sem lagði hendur á kirkjunnar þjón féll venjulega í bann af verkinu sjálfu. Þó voru á því nokkrar undantekningar og sum brot voru þess eðlis að af- sakanlegt þótti að lumbra á prestum. Um slík brot segir: „Það er hið þriðja ef maður finnur klerk liggjandi með hús- freyju sinni, móður eða dóttur sinni eða systur."9 Þarna er gengið út frá því að kirkjunnar þjónar séu mannlegir rétt eins og hver annar og jafnframt er klerkum bent á að brot sem þetta sé svo alvarlegt að afbrota- maðurinn njóti ekki fullrar verndar kirkjunnar. Þetta ákvæði var lesið upp á Alþingi árið 1281 en sambærileg ákvæði gætu vel hafa verið til í eldri lögum. Þótt leyfilegt væri undir vissum kringumstæðum að berja á klerkum átti kirkjan samt að dæma í slíkum málum, því samkvæmt kirkjuvaldsstefn- unni skyldi kirkjan hafa dóms- vald í öllum málum sem tengd- ust klerkum eða kirkju. Sem dæmi má nefna deilur þeirra Eyjólfs Stafhyltings og Þorláks biskups, en þegar þær stóðu sem hæst sat Eyjólfur fyrir biskupi og krafðist sjálfdæmis fyrir legorð bændadætra sem honum voru skyldar og klerkar höfðu legið. Eyjólfur var í banni og vildi Þorlákur ekki tala við hann en til að firra vandræðum lét Þorvaldur beiskaldi Eyjólf fá 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.