Ný saga - 01.01.1989, Síða 24

Ný saga - 01.01.1989, Síða 24
Guðmundur J. Guðmundsson Þessi nunna hefur ekki virt skírlífisheitið. En María mey kemur henni til hjálpar. Að sjálfsögðu hafa menn gert sér grein fyrir því að hér var verið að brjóta reglur kirkjunn- ar og í hópi kennimanna hafa ætíð verið þeir sem fylgdu regl- um kirkjunnar um einlifi. Meðal þeirra biskupa sem hér störf- uðu á þjóðveldistímanum og lifðu einlífi má nefna sem dæmi bæði Guðmund Arason og Þor- lák helga. í sögu Þorláks bisk- ups hinni elstu, en hún mun skrifuð á fyrsta áratug 13- aldar, segir að frændur hans hafi hvatt hann til að ganga í hjónaband, „af því að þá var eigi um það mjög vandað af yfirboðurum, þótt prestar fengi ekkna, en nú er það fyrirboðið."3 Þorlákur fékk hins vegar vitrun í draumi um að honum bæri að einbeita sér að kirkjunnar málum og hélt hann einlífi alla tíð síðan. Um Guðmund Arason segir „að hann samdi sínar lendar með linda skírlífis, svo að ei um aldur var honum kona kennd né eignuð."4 Það er athyglisvert og sýnir breytingu á tíðaranda hvernig fjallað er um hjónabönd Jóns biskups Ögmundssonar í sög- um hans. Þær eru tvær. Sú eldri er skrifuð fyrir aldamótin 1200. Sú yngri er eftir Gunnlaug munk þann sem skrifaði eldri sögu Guðmundar Arasonar, en Guðmundur biskup var einarð- ur fylgismaður kirkjuvaldsstefn- unnar og fylgdi stefnu kirkjunn- ar um einlífi klerka. í eldri sögu Jóns er sagt frá hjónabandi bisk- ups eins og sjálfsögðum hlut en í sögu Gunnlaugs munks er reynt að bera í bætifláka fyrir hinn kvænta biskup og þar seg- ir svo frá hjónaböndum hans: „er það margra manna ætlan, að hann hafi með hvorugri lík- amlega flekkast.1'5 Einnig er sagt frá því að þegar Jón tók vígslu hafi hann gengið fyrir páfa og sagt honum að sá ljóður væri á ráði sínu að hann væri tvíkvænt- ur og mælti það óneitanlega gegn því að hann tæki biskups- vígslu. Páfi taldi það litlu skipta.6 Síðasti biskup sem vitað er til að var kvongaður meðan hann gegndi embætti var Magnús Gizurarson, sem lést 1237 og átti Halldóru Hjaltadóttur.7 Margir biskupanna sem síðar tóku við embættum höfðu eign- ast börn á yngri árum. Laurent- íus biskup átti til dæmis son árið 1305 með Þuríði Árnadótt- ur. Þessi sonur Laurentíusar, Árni að nafni, var munkur á Þingeyrum um það leyti sem faðir hans var þar. Einnig er vit- að að Auðun biskup rauði átti dóttur er Ólöf hét. Þegar nær dró endurreisnartímanum varð þetta enn algengara. Ekki hef ég þó fundið fyrir því heimildir að biskupar hafi átt börn eftir að þeir tóku við embætti og kemur margt til. Væntanlega hafa bisk- Ekki var gerð nein alvarleg tilraun til að koma í veg fyrir að klerkar gengju í hjónaband fyrr en komið er langt fram á 13. öld. „Það er hið þriðja ef maður finnur klerk liggjandi með hús- freyju sinni, móður eða dóttur sinni eða systur. “ upar passað sig betur í þessum efnum en venjulegir klerkar og ef svo fór að frilla biskups varð þunguð þá hefur væntanlega flest verið gert til að þagga slíkt hneyksli niður. Þeir menn sem settust á biskupsstól voru líka að öllu jöfnu komnir á efri ár og því minni líkur til að þeir stæðu í barneignum en þeir sem yngri voru að árum, þó oft lifi lengi í gömlum glæðum. En þó kirkjan hafi ekki staðið fast á kröfúm sínum um einlífi íslenskra klerka á fyrstu öldum kristni hér á landi þá var að sjálfsögðu gerð krafa til þeirra um skikkanlega hegðun í kynferðis- málum. Á miðöldum var það svo að sá sem lagði hendur á kirkjunnar þjón féll venjulega í bann af verkinu sjálfu. Þó voru á því nokkrar undantekningar og sum brot voru þess eðlis að af- sakanlegt þótti að lumbra á prestum. Um slík brot segir: „Það er hið þriðja ef maður finnur klerk liggjandi með hús- freyju sinni, móður eða dóttur sinni eða systur."9 Þarna er gengið út frá því að kirkjunnar þjónar séu mannlegir rétt eins og hver annar og jafnframt er klerkum bent á að brot sem þetta sé svo alvarlegt að afbrota- maðurinn njóti ekki fullrar verndar kirkjunnar. Þetta ákvæði var lesið upp á Alþingi árið 1281 en sambærileg ákvæði gætu vel hafa verið til í eldri lögum. Þótt leyfilegt væri undir vissum kringumstæðum að berja á klerkum átti kirkjan samt að dæma í slíkum málum, því samkvæmt kirkjuvaldsstefn- unni skyldi kirkjan hafa dóms- vald í öllum málum sem tengd- ust klerkum eða kirkju. Sem dæmi má nefna deilur þeirra Eyjólfs Stafhyltings og Þorláks biskups, en þegar þær stóðu sem hæst sat Eyjólfur fyrir biskupi og krafðist sjálfdæmis fyrir legorð bændadætra sem honum voru skyldar og klerkar höfðu legið. Eyjólfur var í banni og vildi Þorlákur ekki tala við hann en til að firra vandræðum lét Þorvaldur beiskaldi Eyjólf fá 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.