Ný saga - 01.01.1989, Side 25

Ný saga - 01.01.1989, Side 25
KLERKAR í KLÍPU sjálfdæmi. Eyjólfur þessi hlaut illan endi og dó skömmu síðar, en dóttir hans varð galin og átti börn með strákum.10 Kirkjan lét að vísu kyrrt liggja þó prestar gengju í hjónaband eða byggju með konum en hún gerði hins vegar allt sem í hennar valdi stóð til að prestar yrðu ekki valdir að frændsemis- eða sifjaspellum. Slík brot voru samkvæmt kenningum kirkj- unnar mjög alvarleg kynferðis- afbrot og var tekið hart á þeint. Má þar sem dæmi nefna þann atburð er Þorlákur biskup stíaði í sundur og ógilti hjónaband þeirra Þórðar prests og Snæ- laugar Högnadóttur vegna frændsemisspella, en Snælaug hafði áður átt barn með manni sem var fjórmenningur við Þórð. Ásamt þvi að rifta hjóna- bandinu lýsti biskup börn þau sem fædd voru eftir riftunina laungetin og svipti Högna föður Snælaugar embætti vegna þess að hann hafði komið á hjóna- bandi sem meinbugir voru á og síðan staðið með dóttur sinni og tengdasyni í deilum við biskup. Líklega hefur biskup grunað að Högni hafi vitað hvernig í pottinn var búið. Mikl- ar deilur urðu útaf þessu máli. Því lauk með sætt, en eftir það áttu þau Þórður og Snælaug saman þrjá syni og voru ýmist í sátt við biskup eða forboði.11 En það voru ekki bara hefð- bundin frændsemisspell sem klerkar og skyldulið þeirra gat ratað í. Prestar skírðu börn og við það mynduðust guðsifjar milli þeirra og barnsins. Því segja þeir Jón og Eilífur í skipan sinni frá 1323: „Svo má og eng- inn prestssonur þeirrar konu fá er faðir hans skírði og engin prestsdóttir þann mann er faðir hennar skírði."12 Á þessu má sjá að vandi presta og skylduliðs þeirra var meiri en annars fólks og það gat auðveldlega fallið í stórsynd án þess að gera sér nokkra grein fyrir því. Eins og áður sagði þá var það almenn regla þar til um miðja 13- öld að klerkar væru kvong- aðir og er óþarfi að nefna dæmi um það, svo mörg eru þau. Um einstaka klerka er þó sagt að þeir hafi haldið frillur og má þar nefna Sigmund prest á Húsafelli. Frilla hans hét Þuríð- ur Skeggjadóttir.13 Ingimundur prestur fóstri Guðmundar Ara- sonar kvæntist konu er Sigríður hét en þeim kom illa saman og skildu. Ingimundur tók þá sam- an við konu sem hét Brynhildur og er þess ekki getið að fram hafi farið festar og brúðkaup. Því er næsta víst að hún hefur verið frilla hans.14 BANN VIÐ HJÓNA- BÖNDUM KLERKA OG AÐGERÐIR GEGN FRILLUHALDI ÞEIRRA í fyrstu létu yfirmenn kirkjunn- ar sér nægja að hvetja íslenska klerka til einlífis ef j:>eir þá skiptu sér nokkuð af samskipt- um þeirra við hitt kynið svo fremi þau voru innan skikkan- legra marka. Þegar kirkjan síðan efldist hefur það orðið æ algengara að klerkar væru ókvæntir. Hatrömum áróðri var haldið uppi gegn kvennastússi klerka og var honum víða laum- að að þar sem líklegt þótti að hann hefði áhrif. Nokkur slík áróðursplögg hafa varðveist. í Maríusögu er skemmtileg saga um prest nokkurn sem hafði lofað Maríu einlífi en fastnaði sér síðar konu að hvatningu frænda sinna. Þá vitraðist María honum og sagði: „En vittu það til sanns að ég mun eigi vera frilla þín.“ Presturinn fór til biskups og sagði sínar farir ekki sléttar en biskup leysti festar hans og konunnar.15 Til er merkilegt plagg frá því um 1200, svokölluð Rannveig- arleiðsla. Hún fjallar um konu sem fylgt hafði prestum tveim en féll í dá og hélt sig vera komna í verri staðinn og ætti að kveljast þar fyrir vikið. Fjand- arnir sem tóku á móti henni sögðu: „það er leiðinlegur hór- dómur, er þú hefur framið, er þú hefur lagst undir tvo presta og saurgað svo þeirra þjónustu og þar með ofmetnað og fé- girni."16 Boðskapur sögunnar er augljós, prestar eiga að lifa einlífi og konur eiga ekki að freista þeirra. Það hlaut að koma að því fyrr eða síðar að kirkjuleg yfirvöld jágmn X'*i* úr 1»5 l'cui Fu>ri fdgr-i&ii • ' • X 7/f' n áxt'A ^ eúA ch Y v>«il kcnti j V* fo t taúwMÆ Vto uStt fiíí á ífiþ V ° x> 1 'JL ' — * iht cn j t ttjut fti prfrH&fetí:'>tí<r‘4 t )í' ittti) <£ íÉ JWtu Ar V ú fh»JÓ\s (p.‘i! vSúMH J Úr Rannveigarleidslu. 4 0 i 4 .otótir Jtotítttt • Um einstaka klerka er þó sagt ad þeir hafi haldið frillur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.