Ný saga - 01.01.1989, Síða 25

Ný saga - 01.01.1989, Síða 25
KLERKAR í KLÍPU sjálfdæmi. Eyjólfur þessi hlaut illan endi og dó skömmu síðar, en dóttir hans varð galin og átti börn með strákum.10 Kirkjan lét að vísu kyrrt liggja þó prestar gengju í hjónaband eða byggju með konum en hún gerði hins vegar allt sem í hennar valdi stóð til að prestar yrðu ekki valdir að frændsemis- eða sifjaspellum. Slík brot voru samkvæmt kenningum kirkj- unnar mjög alvarleg kynferðis- afbrot og var tekið hart á þeint. Má þar sem dæmi nefna þann atburð er Þorlákur biskup stíaði í sundur og ógilti hjónaband þeirra Þórðar prests og Snæ- laugar Högnadóttur vegna frændsemisspella, en Snælaug hafði áður átt barn með manni sem var fjórmenningur við Þórð. Ásamt þvi að rifta hjóna- bandinu lýsti biskup börn þau sem fædd voru eftir riftunina laungetin og svipti Högna föður Snælaugar embætti vegna þess að hann hafði komið á hjóna- bandi sem meinbugir voru á og síðan staðið með dóttur sinni og tengdasyni í deilum við biskup. Líklega hefur biskup grunað að Högni hafi vitað hvernig í pottinn var búið. Mikl- ar deilur urðu útaf þessu máli. Því lauk með sætt, en eftir það áttu þau Þórður og Snælaug saman þrjá syni og voru ýmist í sátt við biskup eða forboði.11 En það voru ekki bara hefð- bundin frændsemisspell sem klerkar og skyldulið þeirra gat ratað í. Prestar skírðu börn og við það mynduðust guðsifjar milli þeirra og barnsins. Því segja þeir Jón og Eilífur í skipan sinni frá 1323: „Svo má og eng- inn prestssonur þeirrar konu fá er faðir hans skírði og engin prestsdóttir þann mann er faðir hennar skírði."12 Á þessu má sjá að vandi presta og skylduliðs þeirra var meiri en annars fólks og það gat auðveldlega fallið í stórsynd án þess að gera sér nokkra grein fyrir því. Eins og áður sagði þá var það almenn regla þar til um miðja 13- öld að klerkar væru kvong- aðir og er óþarfi að nefna dæmi um það, svo mörg eru þau. Um einstaka klerka er þó sagt að þeir hafi haldið frillur og má þar nefna Sigmund prest á Húsafelli. Frilla hans hét Þuríð- ur Skeggjadóttir.13 Ingimundur prestur fóstri Guðmundar Ara- sonar kvæntist konu er Sigríður hét en þeim kom illa saman og skildu. Ingimundur tók þá sam- an við konu sem hét Brynhildur og er þess ekki getið að fram hafi farið festar og brúðkaup. Því er næsta víst að hún hefur verið frilla hans.14 BANN VIÐ HJÓNA- BÖNDUM KLERKA OG AÐGERÐIR GEGN FRILLUHALDI ÞEIRRA í fyrstu létu yfirmenn kirkjunn- ar sér nægja að hvetja íslenska klerka til einlífis ef j:>eir þá skiptu sér nokkuð af samskipt- um þeirra við hitt kynið svo fremi þau voru innan skikkan- legra marka. Þegar kirkjan síðan efldist hefur það orðið æ algengara að klerkar væru ókvæntir. Hatrömum áróðri var haldið uppi gegn kvennastússi klerka og var honum víða laum- að að þar sem líklegt þótti að hann hefði áhrif. Nokkur slík áróðursplögg hafa varðveist. í Maríusögu er skemmtileg saga um prest nokkurn sem hafði lofað Maríu einlífi en fastnaði sér síðar konu að hvatningu frænda sinna. Þá vitraðist María honum og sagði: „En vittu það til sanns að ég mun eigi vera frilla þín.“ Presturinn fór til biskups og sagði sínar farir ekki sléttar en biskup leysti festar hans og konunnar.15 Til er merkilegt plagg frá því um 1200, svokölluð Rannveig- arleiðsla. Hún fjallar um konu sem fylgt hafði prestum tveim en féll í dá og hélt sig vera komna í verri staðinn og ætti að kveljast þar fyrir vikið. Fjand- arnir sem tóku á móti henni sögðu: „það er leiðinlegur hór- dómur, er þú hefur framið, er þú hefur lagst undir tvo presta og saurgað svo þeirra þjónustu og þar með ofmetnað og fé- girni."16 Boðskapur sögunnar er augljós, prestar eiga að lifa einlífi og konur eiga ekki að freista þeirra. Það hlaut að koma að því fyrr eða síðar að kirkjuleg yfirvöld jágmn X'*i* úr 1»5 l'cui Fu>ri fdgr-i&ii • ' • X 7/f' n áxt'A ^ eúA ch Y v>«il kcnti j V* fo t taúwMÆ Vto uStt fiíí á ífiþ V ° x> 1 'JL ' — * iht cn j t ttjut fti prfrH&fetí:'>tí<r‘4 t )í' ittti) <£ íÉ JWtu Ar V ú fh»JÓ\s (p.‘i! vSúMH J Úr Rannveigarleidslu. 4 0 i 4 .otótir Jtotítttt • Um einstaka klerka er þó sagt ad þeir hafi haldið frillur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.