Ný saga - 01.01.1989, Page 25

Ný saga - 01.01.1989, Page 25
KLERKAR í KLÍPU sjálfdæmi. Eyjólfur þessi hlaut illan endi og dó skömmu síðar, en dóttir hans varð galin og átti börn með strákum.10 Kirkjan lét að vísu kyrrt liggja þó prestar gengju í hjónaband eða byggju með konum en hún gerði hins vegar allt sem í hennar valdi stóð til að prestar yrðu ekki valdir að frændsemis- eða sifjaspellum. Slík brot voru samkvæmt kenningum kirkj- unnar mjög alvarleg kynferðis- afbrot og var tekið hart á þeint. Má þar sem dæmi nefna þann atburð er Þorlákur biskup stíaði í sundur og ógilti hjónaband þeirra Þórðar prests og Snæ- laugar Högnadóttur vegna frændsemisspella, en Snælaug hafði áður átt barn með manni sem var fjórmenningur við Þórð. Ásamt þvi að rifta hjóna- bandinu lýsti biskup börn þau sem fædd voru eftir riftunina laungetin og svipti Högna föður Snælaugar embætti vegna þess að hann hafði komið á hjóna- bandi sem meinbugir voru á og síðan staðið með dóttur sinni og tengdasyni í deilum við biskup. Líklega hefur biskup grunað að Högni hafi vitað hvernig í pottinn var búið. Mikl- ar deilur urðu útaf þessu máli. Því lauk með sætt, en eftir það áttu þau Þórður og Snælaug saman þrjá syni og voru ýmist í sátt við biskup eða forboði.11 En það voru ekki bara hefð- bundin frændsemisspell sem klerkar og skyldulið þeirra gat ratað í. Prestar skírðu börn og við það mynduðust guðsifjar milli þeirra og barnsins. Því segja þeir Jón og Eilífur í skipan sinni frá 1323: „Svo má og eng- inn prestssonur þeirrar konu fá er faðir hans skírði og engin prestsdóttir þann mann er faðir hennar skírði."12 Á þessu má sjá að vandi presta og skylduliðs þeirra var meiri en annars fólks og það gat auðveldlega fallið í stórsynd án þess að gera sér nokkra grein fyrir því. Eins og áður sagði þá var það almenn regla þar til um miðja 13- öld að klerkar væru kvong- aðir og er óþarfi að nefna dæmi um það, svo mörg eru þau. Um einstaka klerka er þó sagt að þeir hafi haldið frillur og má þar nefna Sigmund prest á Húsafelli. Frilla hans hét Þuríð- ur Skeggjadóttir.13 Ingimundur prestur fóstri Guðmundar Ara- sonar kvæntist konu er Sigríður hét en þeim kom illa saman og skildu. Ingimundur tók þá sam- an við konu sem hét Brynhildur og er þess ekki getið að fram hafi farið festar og brúðkaup. Því er næsta víst að hún hefur verið frilla hans.14 BANN VIÐ HJÓNA- BÖNDUM KLERKA OG AÐGERÐIR GEGN FRILLUHALDI ÞEIRRA í fyrstu létu yfirmenn kirkjunn- ar sér nægja að hvetja íslenska klerka til einlífis ef j:>eir þá skiptu sér nokkuð af samskipt- um þeirra við hitt kynið svo fremi þau voru innan skikkan- legra marka. Þegar kirkjan síðan efldist hefur það orðið æ algengara að klerkar væru ókvæntir. Hatrömum áróðri var haldið uppi gegn kvennastússi klerka og var honum víða laum- að að þar sem líklegt þótti að hann hefði áhrif. Nokkur slík áróðursplögg hafa varðveist. í Maríusögu er skemmtileg saga um prest nokkurn sem hafði lofað Maríu einlífi en fastnaði sér síðar konu að hvatningu frænda sinna. Þá vitraðist María honum og sagði: „En vittu það til sanns að ég mun eigi vera frilla þín.“ Presturinn fór til biskups og sagði sínar farir ekki sléttar en biskup leysti festar hans og konunnar.15 Til er merkilegt plagg frá því um 1200, svokölluð Rannveig- arleiðsla. Hún fjallar um konu sem fylgt hafði prestum tveim en féll í dá og hélt sig vera komna í verri staðinn og ætti að kveljast þar fyrir vikið. Fjand- arnir sem tóku á móti henni sögðu: „það er leiðinlegur hór- dómur, er þú hefur framið, er þú hefur lagst undir tvo presta og saurgað svo þeirra þjónustu og þar með ofmetnað og fé- girni."16 Boðskapur sögunnar er augljós, prestar eiga að lifa einlífi og konur eiga ekki að freista þeirra. Það hlaut að koma að því fyrr eða síðar að kirkjuleg yfirvöld jágmn X'*i* úr 1»5 l'cui Fu>ri fdgr-i&ii • ' • X 7/f' n áxt'A ^ eúA ch Y v>«il kcnti j V* fo t taúwMÆ Vto uStt fiíí á ífiþ V ° x> 1 'JL ' — * iht cn j t ttjut fti prfrH&fetí:'>tí<r‘4 t )í' ittti) <£ íÉ JWtu Ar V ú fh»JÓ\s (p.‘i! vSúMH J Úr Rannveigarleidslu. 4 0 i 4 .otótir Jtotítttt • Um einstaka klerka er þó sagt ad þeir hafi haldið frillur.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.