Ný saga - 01.01.1989, Side 35

Ný saga - 01.01.1989, Side 35
Jú, þetta eru þjóðarsögur, með því er fyrirbrigðinu þjóð auðvit- að gert hærra undir höfði en til dæmis stétt, mannkyni, NATO eða kristindómi. Það er líka ábyrg þjóðernisvitund í bókun- um, velviljuð öllum þjóðum held ég og laus við tilefnislausa upphafningu á þjóðinni. Ég álít að íslendingar hafi unnið eitt heimssögulegt afrek, að skrifa íslendingasögurnar, og ég ligg ekki á því. Ég geri ráð fyrir að lesendur skynji sig sem íslend- inga og taki afstöðu með íslend- ingum í sögunni, og ég sé ekki hvers vegna þeir skyldu ekki gera það. Mér finnst skipta mestu máli hvort þjóðernisvit- undin hvetur fólk til að koma vel fram í skiptum við aðrar þjóðir eða til að hefja sig yfir þær. Ég vildi til dæmis gjarnan að lesendur minna bóka hugs- uðu sem svo að okkur, sem höf- um verið ófrjáls þjóð og arðrænd, beri jafnvel meiri skylda til þess en öðrum þjóð- um að leggja fram okkar skerf til að aðrar þjóðir geti orðið frjálsar og öðlast bærileg lífskjör. Þetta er auðvitað póli- tísk stefna, það er ekki hlutleysi. En það er pólitísk stefna sem ég held að allir beri nægilega virð- ingu fyrir til þess að hún verði almennt viðurkennd sem stefna kennslubókar. Stefnu sem ég veit að mikill ágreiningur hlýtur að vera um, meðal kennara og foreldra, henni held ég ekki fram. Sá sem skrifar fyrir al- menningsskólakerfi verður að bera nokkra virðingu fyrir öll- um skoðunum sem hann veit að fólk hefúr - sem það hefur alveg inn í gegn. Hér kemur enn að því sem ég sagði áðan, maður verður að reyna að lifa sig inn í hugarheim lesenda sinna, og ef maður treystir ekki á það þá skrifar maður aldrei neitt. Raunar er forðast að boða pólitiska stefnu í bókunum, líka um það sem maður gæti haldið að fullorðið fólk væri nokkurn veginn sammála um. Við reynd- um alltaf að segja fólki ekki að það ætti að hafa ákveðna skoð- un eða hugsa á ákveðinn hátt. Hugmyndin um að það sé rang- látt að íslendingar séu ríkir meðan aðrar þjóðir eru fátæk- ar, hún er eingöngu sett fram í spurningu: „Er réttlátt að sumar þjóðir séu margfalt auðugri en aðrar?“ Ef hugmyndin höfðar alls ekki til nemenda þá hefur hún varla nokkur áhrif á þá. Hvað um uppeldisgildi bók- anna og sögukennslu al- metmt? Ég held að saga sé kannski fyrst og fremst kennslugrein, bæði fyrir unga og gamla. Hún er miðill menningar, tæki til að kenna margt sem stundum er kallað félagsfræði eða stjórn- málafræði eða landafræði, líka til dæmis siðfræði. Við verðum held ég fyrst að átta okkur á því að menningin sjálf skiptist ekki upp í fræðigreinar. Það eru sérfræðingarnir sem búta hana niður og kalla sumt félagsfræði- ■ legt, sumt stjórnmálafræðilegt, sumt sálfræðilegt. Sagnfræði heldur á vissan liátt saman því sem sérfræðin sækja í að stykkja í sundur. Nú upp á síðkastið hefur sérhæfing verið í tísku, af því að hún hefúr gefið góðan árangur í tækni. En hún er bráðhættuleg vegna þess að hún sviptir menn ábyrgð á sam- félagi sínu og umhverfi í heild. Verkfræðingar segja: Þetta er á ábyrgð stjórnmálamanna; stjórnmálamenn segja (eða hugsa): þetta eru á ábyrgð hag- fræðinga; hagfræðingar segja eitthvað sem enginn skilur. Það er þessi sérfræðihyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslubækur. Prófessorar eiga að frumrann- saka, segja menn, þar er þeirra hólf. Sagnfræðingar verða að passa að ánetjast ekki sérfræði- hyggjunni og fara að líta á fræðigrein sína sem einn reit í þessari bútuðu veröld. Sagn- fræði fjallar um þróun menningar í heild. í því, um- fram allt, liggur uppeldisgildi hennar. Nemendur í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti glíma við snúna miðaldatexta í Sambandi við miðaldir. AF Það er þessi sérfræði- hyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslu- bækur. Prófessorar eiga að frumrannsaka, segja menn, þar er þeirra hólf.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.