Ný saga - 01.01.1989, Page 35

Ný saga - 01.01.1989, Page 35
Jú, þetta eru þjóðarsögur, með því er fyrirbrigðinu þjóð auðvit- að gert hærra undir höfði en til dæmis stétt, mannkyni, NATO eða kristindómi. Það er líka ábyrg þjóðernisvitund í bókun- um, velviljuð öllum þjóðum held ég og laus við tilefnislausa upphafningu á þjóðinni. Ég álít að íslendingar hafi unnið eitt heimssögulegt afrek, að skrifa íslendingasögurnar, og ég ligg ekki á því. Ég geri ráð fyrir að lesendur skynji sig sem íslend- inga og taki afstöðu með íslend- ingum í sögunni, og ég sé ekki hvers vegna þeir skyldu ekki gera það. Mér finnst skipta mestu máli hvort þjóðernisvit- undin hvetur fólk til að koma vel fram í skiptum við aðrar þjóðir eða til að hefja sig yfir þær. Ég vildi til dæmis gjarnan að lesendur minna bóka hugs- uðu sem svo að okkur, sem höf- um verið ófrjáls þjóð og arðrænd, beri jafnvel meiri skylda til þess en öðrum þjóð- um að leggja fram okkar skerf til að aðrar þjóðir geti orðið frjálsar og öðlast bærileg lífskjör. Þetta er auðvitað póli- tísk stefna, það er ekki hlutleysi. En það er pólitísk stefna sem ég held að allir beri nægilega virð- ingu fyrir til þess að hún verði almennt viðurkennd sem stefna kennslubókar. Stefnu sem ég veit að mikill ágreiningur hlýtur að vera um, meðal kennara og foreldra, henni held ég ekki fram. Sá sem skrifar fyrir al- menningsskólakerfi verður að bera nokkra virðingu fyrir öll- um skoðunum sem hann veit að fólk hefúr - sem það hefur alveg inn í gegn. Hér kemur enn að því sem ég sagði áðan, maður verður að reyna að lifa sig inn í hugarheim lesenda sinna, og ef maður treystir ekki á það þá skrifar maður aldrei neitt. Raunar er forðast að boða pólitiska stefnu í bókunum, líka um það sem maður gæti haldið að fullorðið fólk væri nokkurn veginn sammála um. Við reynd- um alltaf að segja fólki ekki að það ætti að hafa ákveðna skoð- un eða hugsa á ákveðinn hátt. Hugmyndin um að það sé rang- látt að íslendingar séu ríkir meðan aðrar þjóðir eru fátæk- ar, hún er eingöngu sett fram í spurningu: „Er réttlátt að sumar þjóðir séu margfalt auðugri en aðrar?“ Ef hugmyndin höfðar alls ekki til nemenda þá hefur hún varla nokkur áhrif á þá. Hvað um uppeldisgildi bók- anna og sögukennslu al- metmt? Ég held að saga sé kannski fyrst og fremst kennslugrein, bæði fyrir unga og gamla. Hún er miðill menningar, tæki til að kenna margt sem stundum er kallað félagsfræði eða stjórn- málafræði eða landafræði, líka til dæmis siðfræði. Við verðum held ég fyrst að átta okkur á því að menningin sjálf skiptist ekki upp í fræðigreinar. Það eru sérfræðingarnir sem búta hana niður og kalla sumt félagsfræði- ■ legt, sumt stjórnmálafræðilegt, sumt sálfræðilegt. Sagnfræði heldur á vissan liátt saman því sem sérfræðin sækja í að stykkja í sundur. Nú upp á síðkastið hefur sérhæfing verið í tísku, af því að hún hefúr gefið góðan árangur í tækni. En hún er bráðhættuleg vegna þess að hún sviptir menn ábyrgð á sam- félagi sínu og umhverfi í heild. Verkfræðingar segja: Þetta er á ábyrgð stjórnmálamanna; stjórnmálamenn segja (eða hugsa): þetta eru á ábyrgð hag- fræðinga; hagfræðingar segja eitthvað sem enginn skilur. Það er þessi sérfræðihyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslubækur. Prófessorar eiga að frumrann- saka, segja menn, þar er þeirra hólf. Sagnfræðingar verða að passa að ánetjast ekki sérfræði- hyggjunni og fara að líta á fræðigrein sína sem einn reit í þessari bútuðu veröld. Sagn- fræði fjallar um þróun menningar í heild. í því, um- fram allt, liggur uppeldisgildi hennar. Nemendur í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti glíma við snúna miðaldatexta í Sambandi við miðaldir. AF Það er þessi sérfræði- hyggja sem gerir prófessor erfitt fyrir að skrifa barnakennslu- bækur. Prófessorar eiga að frumrannsaka, segja menn, þar er þeirra hólf.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.