Ný saga - 01.01.1989, Page 42

Ný saga - 01.01.1989, Page 42
Már Jónsson Sárafáar konur voru það harðsnúnar að þær neituðu að nefna nöfn. Forsíða á ritlingi sem Guðbrandur Þorláks- son gaf út á Hólum árið 1596: „Um Eiða og Meinsæri, hvað hræðileg Synd það sé fyrir Guði ranga Eiða að sverja. “ Þremur fingrum hægri handar átti að lyfta til himins eða leggja á Biblíuna. Þumalfingur merkti Guð föður, vísifingur Guð son og langatöng Guð heilagan anda. Hina fingurna átti að beygja inn í lófann. Baugfingur merkti sál mannsins en litlifingur líkamann, sem var minna virði en sálin. sem ég satt segi, gramur ef ég lýg.“ Væri kvæntur maður lýstur faðir var honum yfirleitt dæmd- ur sjöttareiður. Þá nefndi sýslu- maður sex nefndarvætti og urðu þrjú þeirra að sverja með honum, auk tveggja fangavotta. Þannig lýsti Guðríður Ingi- mundardóttir Pál Halldórsson föður að barni sínu Sigurði sem fæddist á jólum 1633- Hann harðneitaði bæði barni og „holds samblandi" með Guð- ríði síðan hann gekk að eiga konu sína Oddnýju. Á þingi að Svínavatni í september 1634 var Páli gert að vinna sjöttareið inn- an f)órtán nátta og nefndi sýslu- maður honum sönnunarmenn á þinginu, „so sem ber.“ Eins átti Sigurður Magnússon að sverja sjöttareið íýrir barn Helgu Halldórsdóttur árið 1693 „svo framt Sigurður liafi verið eigingiftur um barnsins getnað- artíma," en lýrittareið minni að öðrum kosti.35 SAMFARATÍMI OG SÖNNUNAREIÐAR KVENNA Það var ekki ófrávíkjanleg regla að karlar sem neituðu fað- erni fengju að sverja fyrir börn sem þeim voru kennd. Konan og hinn lýsti faðir voru bæði yfirheyrð og hann fékk ekki eið nema hann hefði eitthvað til síns máls. Dómsmenn að Holti undir Eyjafjöllum vorið 1604 áttu til að mynda í vandræðum með að gera upp hug sinn í deilu Sigríðar Gísladóttur og Björns Erlendssonar: „En aug- ljóst er annað hvort segir ósatt... En oss þótti stór vandi að dæma í þvílíkum ágreiningum eið er hvorir tveggja eru jafnlíkir til sanninda." Ekki var dæmt í mál- inu að sinni, en niðurstaðan var sú að ári síðar vann Björn þann eið „að ég lief ekkert lík- amlegt sambland haft við Sig- ríði Gísladóttur síðan í fýrra vet- ur fyrir Pálsmessu.“ Með þeim eiði var Björn laus við barnið vegna þess að sá tími sem hann viðurkenndi að hafa haft sam- ræði við Sigríði kom ekki heim og saman við fæðinguna.36 Hvorki sýslumaður né dóms- menn töldu Gísla Pálssyni hins vegar þann eið særan sem hann bauð fyrir barn Ingibjargar Jónsdóttur. Hún fullyrti að barnið hefði komið undir á föstudegi þegar sex vikur voru af vetri árið 1674. Hann vildi engu svara á þingi að Gaulverja- bæ 16. júní 1675 og var gert að tilgreina þá viku sem hann „til minnist samfarir Ingibjargar og hans orðið hafi, hvað vér vor- kennum honum ekki að gjöra og sé búinn að auglýsa tímann sýslumanninum fyrir Jóns- messu so sannleikur um barns- faðerni finnast rnætti." Gísli hlýddi strax og játaði samræði með Ingibjörgu „í vikunni fyrir Þrettánda, sem byrjaðist 11. janúar 1674... og þaðan frá aldr- ei á þeim vetri framundir tveggja postula messu." Út- reikningur leiddi í ljós að „sá tími sem yfir hefur eðlilegan barnburðartíma séu nærri sex vikur.“ Eiðstilboð Gísla var ekki tekið til greina og mánuði síðar lofaði hann að taka við barninu „so sem faðir.“37 Hér gátu hugmyndir um meðgöngutíma skipt sköpum. Á prestastefnu að Flugumýri 10. júní 1696 var rætt um „almenni- legan níu mánaða barnsfæðing- ar tíma“ og í dómasafni frá lok- urn 17. aldar er þessi setning: „Almennilegur barnburðartími 40 kvenna 39 vikur 1 dagur eður 9 mánuðir 3 vikur 1 dagur.“38 Neðri mörkin eru 274 dagar og efri mörkin 292 dagar. í dóm- um um faðerni var oftast miðað við slík mörk og allmargir karl- ar sem játuðu samfarir með móðurinni en neituðu að gang- ast undir faðerni barnsins fengu eið og sluppu með skrekkinn. Menn vissu þó vel að níu mán- aða meðgöngutími var ekkert náttúrulögmál, til að mynda dómsmenn að Engihlíð í nóv- ember 1623- Þeir miðuðu dóm sinn að vísu við níu mánuði, en sýndu þá varkárni að láta Árna Teitsson sverja fyrir samfarir við Gyðu Halldórsdóttur „í tvo mánuði fyrir hennar getnaðar- tíma og ekki heldur á barngetn- aðartímanum og ekki tvo mán- uði þar eftir er hún tók við sínu barni.“ Eins ályktuðu prestar á Þingvöllum sumarið 1710 „að jafnvel þótt ekki kunni menn neitt víst að segja um svo heimuglegan náttúrunnar hlut, þá samt eftir því að vér sjáum af lærðra manna bókum að sjö mánaða fóstur kunni lifandi í ljós að koma höldum vér að átta mánaða fóstur kunni og lifandi að fæðast."39 Skeleggastar skoð- anir hafði þó Brynjólfur biskup Sveinsson. Á alþingi 1651 lét hann lesa upp bréf um meðgöngutíma og tiíefnið var að honum þótti að svo væri komið að „sérhverjum vanvitr- ingi og óbljúgum dára“ liðist að sverja af sér börn „íýrir lítils tíma sakir, hvern þeir sjálfir til- taka.“ Með því að taka saman og rekja álit fróðra manna á borð við Hippókrates og Aristóteles sýndi hann að „kvenburðartím- inn“ væri ekki „kvarðaður, skorðaður og niður bundinn við nokkra vissa, óbrigðanlega tímalengd, sem vér almenni- lega meinum" heldur gætu konur fætt á sjöunda, áttunda, níunda og tíunda mánuði frá getnaði. Biskup hvatti veraldleg yfirvöld því til að fara varlega með að leyfa þeim mönnum eiða „sem börnin vilja af sér sverja, en ekki verkið, þar sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.