Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 42

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 42
Már Jónsson Sárafáar konur voru það harðsnúnar að þær neituðu að nefna nöfn. Forsíða á ritlingi sem Guðbrandur Þorláks- son gaf út á Hólum árið 1596: „Um Eiða og Meinsæri, hvað hræðileg Synd það sé fyrir Guði ranga Eiða að sverja. “ Þremur fingrum hægri handar átti að lyfta til himins eða leggja á Biblíuna. Þumalfingur merkti Guð föður, vísifingur Guð son og langatöng Guð heilagan anda. Hina fingurna átti að beygja inn í lófann. Baugfingur merkti sál mannsins en litlifingur líkamann, sem var minna virði en sálin. sem ég satt segi, gramur ef ég lýg.“ Væri kvæntur maður lýstur faðir var honum yfirleitt dæmd- ur sjöttareiður. Þá nefndi sýslu- maður sex nefndarvætti og urðu þrjú þeirra að sverja með honum, auk tveggja fangavotta. Þannig lýsti Guðríður Ingi- mundardóttir Pál Halldórsson föður að barni sínu Sigurði sem fæddist á jólum 1633- Hann harðneitaði bæði barni og „holds samblandi" með Guð- ríði síðan hann gekk að eiga konu sína Oddnýju. Á þingi að Svínavatni í september 1634 var Páli gert að vinna sjöttareið inn- an f)órtán nátta og nefndi sýslu- maður honum sönnunarmenn á þinginu, „so sem ber.“ Eins átti Sigurður Magnússon að sverja sjöttareið íýrir barn Helgu Halldórsdóttur árið 1693 „svo framt Sigurður liafi verið eigingiftur um barnsins getnað- artíma," en lýrittareið minni að öðrum kosti.35 SAMFARATÍMI OG SÖNNUNAREIÐAR KVENNA Það var ekki ófrávíkjanleg regla að karlar sem neituðu fað- erni fengju að sverja fyrir börn sem þeim voru kennd. Konan og hinn lýsti faðir voru bæði yfirheyrð og hann fékk ekki eið nema hann hefði eitthvað til síns máls. Dómsmenn að Holti undir Eyjafjöllum vorið 1604 áttu til að mynda í vandræðum með að gera upp hug sinn í deilu Sigríðar Gísladóttur og Björns Erlendssonar: „En aug- ljóst er annað hvort segir ósatt... En oss þótti stór vandi að dæma í þvílíkum ágreiningum eið er hvorir tveggja eru jafnlíkir til sanninda." Ekki var dæmt í mál- inu að sinni, en niðurstaðan var sú að ári síðar vann Björn þann eið „að ég lief ekkert lík- amlegt sambland haft við Sig- ríði Gísladóttur síðan í fýrra vet- ur fyrir Pálsmessu.“ Með þeim eiði var Björn laus við barnið vegna þess að sá tími sem hann viðurkenndi að hafa haft sam- ræði við Sigríði kom ekki heim og saman við fæðinguna.36 Hvorki sýslumaður né dóms- menn töldu Gísla Pálssyni hins vegar þann eið særan sem hann bauð fyrir barn Ingibjargar Jónsdóttur. Hún fullyrti að barnið hefði komið undir á föstudegi þegar sex vikur voru af vetri árið 1674. Hann vildi engu svara á þingi að Gaulverja- bæ 16. júní 1675 og var gert að tilgreina þá viku sem hann „til minnist samfarir Ingibjargar og hans orðið hafi, hvað vér vor- kennum honum ekki að gjöra og sé búinn að auglýsa tímann sýslumanninum fyrir Jóns- messu so sannleikur um barns- faðerni finnast rnætti." Gísli hlýddi strax og játaði samræði með Ingibjörgu „í vikunni fyrir Þrettánda, sem byrjaðist 11. janúar 1674... og þaðan frá aldr- ei á þeim vetri framundir tveggja postula messu." Út- reikningur leiddi í ljós að „sá tími sem yfir hefur eðlilegan barnburðartíma séu nærri sex vikur.“ Eiðstilboð Gísla var ekki tekið til greina og mánuði síðar lofaði hann að taka við barninu „so sem faðir.“37 Hér gátu hugmyndir um meðgöngutíma skipt sköpum. Á prestastefnu að Flugumýri 10. júní 1696 var rætt um „almenni- legan níu mánaða barnsfæðing- ar tíma“ og í dómasafni frá lok- urn 17. aldar er þessi setning: „Almennilegur barnburðartími 40 kvenna 39 vikur 1 dagur eður 9 mánuðir 3 vikur 1 dagur.“38 Neðri mörkin eru 274 dagar og efri mörkin 292 dagar. í dóm- um um faðerni var oftast miðað við slík mörk og allmargir karl- ar sem játuðu samfarir með móðurinni en neituðu að gang- ast undir faðerni barnsins fengu eið og sluppu með skrekkinn. Menn vissu þó vel að níu mán- aða meðgöngutími var ekkert náttúrulögmál, til að mynda dómsmenn að Engihlíð í nóv- ember 1623- Þeir miðuðu dóm sinn að vísu við níu mánuði, en sýndu þá varkárni að láta Árna Teitsson sverja fyrir samfarir við Gyðu Halldórsdóttur „í tvo mánuði fyrir hennar getnaðar- tíma og ekki heldur á barngetn- aðartímanum og ekki tvo mán- uði þar eftir er hún tók við sínu barni.“ Eins ályktuðu prestar á Þingvöllum sumarið 1710 „að jafnvel þótt ekki kunni menn neitt víst að segja um svo heimuglegan náttúrunnar hlut, þá samt eftir því að vér sjáum af lærðra manna bókum að sjö mánaða fóstur kunni lifandi í ljós að koma höldum vér að átta mánaða fóstur kunni og lifandi að fæðast."39 Skeleggastar skoð- anir hafði þó Brynjólfur biskup Sveinsson. Á alþingi 1651 lét hann lesa upp bréf um meðgöngutíma og tiíefnið var að honum þótti að svo væri komið að „sérhverjum vanvitr- ingi og óbljúgum dára“ liðist að sverja af sér börn „íýrir lítils tíma sakir, hvern þeir sjálfir til- taka.“ Með því að taka saman og rekja álit fróðra manna á borð við Hippókrates og Aristóteles sýndi hann að „kvenburðartím- inn“ væri ekki „kvarðaður, skorðaður og niður bundinn við nokkra vissa, óbrigðanlega tímalengd, sem vér almenni- lega meinum" heldur gætu konur fætt á sjöunda, áttunda, níunda og tíunda mánuði frá getnaði. Biskup hvatti veraldleg yfirvöld því til að fara varlega með að leyfa þeim mönnum eiða „sem börnin vilja af sér sverja, en ekki verkið, þar sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.