Ný saga - 01.01.1989, Síða 42

Ný saga - 01.01.1989, Síða 42
Már Jónsson Sárafáar konur voru það harðsnúnar að þær neituðu að nefna nöfn. Forsíða á ritlingi sem Guðbrandur Þorláks- son gaf út á Hólum árið 1596: „Um Eiða og Meinsæri, hvað hræðileg Synd það sé fyrir Guði ranga Eiða að sverja. “ Þremur fingrum hægri handar átti að lyfta til himins eða leggja á Biblíuna. Þumalfingur merkti Guð föður, vísifingur Guð son og langatöng Guð heilagan anda. Hina fingurna átti að beygja inn í lófann. Baugfingur merkti sál mannsins en litlifingur líkamann, sem var minna virði en sálin. sem ég satt segi, gramur ef ég lýg.“ Væri kvæntur maður lýstur faðir var honum yfirleitt dæmd- ur sjöttareiður. Þá nefndi sýslu- maður sex nefndarvætti og urðu þrjú þeirra að sverja með honum, auk tveggja fangavotta. Þannig lýsti Guðríður Ingi- mundardóttir Pál Halldórsson föður að barni sínu Sigurði sem fæddist á jólum 1633- Hann harðneitaði bæði barni og „holds samblandi" með Guð- ríði síðan hann gekk að eiga konu sína Oddnýju. Á þingi að Svínavatni í september 1634 var Páli gert að vinna sjöttareið inn- an f)órtán nátta og nefndi sýslu- maður honum sönnunarmenn á þinginu, „so sem ber.“ Eins átti Sigurður Magnússon að sverja sjöttareið íýrir barn Helgu Halldórsdóttur árið 1693 „svo framt Sigurður liafi verið eigingiftur um barnsins getnað- artíma," en lýrittareið minni að öðrum kosti.35 SAMFARATÍMI OG SÖNNUNAREIÐAR KVENNA Það var ekki ófrávíkjanleg regla að karlar sem neituðu fað- erni fengju að sverja fyrir börn sem þeim voru kennd. Konan og hinn lýsti faðir voru bæði yfirheyrð og hann fékk ekki eið nema hann hefði eitthvað til síns máls. Dómsmenn að Holti undir Eyjafjöllum vorið 1604 áttu til að mynda í vandræðum með að gera upp hug sinn í deilu Sigríðar Gísladóttur og Björns Erlendssonar: „En aug- ljóst er annað hvort segir ósatt... En oss þótti stór vandi að dæma í þvílíkum ágreiningum eið er hvorir tveggja eru jafnlíkir til sanninda." Ekki var dæmt í mál- inu að sinni, en niðurstaðan var sú að ári síðar vann Björn þann eið „að ég lief ekkert lík- amlegt sambland haft við Sig- ríði Gísladóttur síðan í fýrra vet- ur fyrir Pálsmessu.“ Með þeim eiði var Björn laus við barnið vegna þess að sá tími sem hann viðurkenndi að hafa haft sam- ræði við Sigríði kom ekki heim og saman við fæðinguna.36 Hvorki sýslumaður né dóms- menn töldu Gísla Pálssyni hins vegar þann eið særan sem hann bauð fyrir barn Ingibjargar Jónsdóttur. Hún fullyrti að barnið hefði komið undir á föstudegi þegar sex vikur voru af vetri árið 1674. Hann vildi engu svara á þingi að Gaulverja- bæ 16. júní 1675 og var gert að tilgreina þá viku sem hann „til minnist samfarir Ingibjargar og hans orðið hafi, hvað vér vor- kennum honum ekki að gjöra og sé búinn að auglýsa tímann sýslumanninum fyrir Jóns- messu so sannleikur um barns- faðerni finnast rnætti." Gísli hlýddi strax og játaði samræði með Ingibjörgu „í vikunni fyrir Þrettánda, sem byrjaðist 11. janúar 1674... og þaðan frá aldr- ei á þeim vetri framundir tveggja postula messu." Út- reikningur leiddi í ljós að „sá tími sem yfir hefur eðlilegan barnburðartíma séu nærri sex vikur.“ Eiðstilboð Gísla var ekki tekið til greina og mánuði síðar lofaði hann að taka við barninu „so sem faðir.“37 Hér gátu hugmyndir um meðgöngutíma skipt sköpum. Á prestastefnu að Flugumýri 10. júní 1696 var rætt um „almenni- legan níu mánaða barnsfæðing- ar tíma“ og í dómasafni frá lok- urn 17. aldar er þessi setning: „Almennilegur barnburðartími 40 kvenna 39 vikur 1 dagur eður 9 mánuðir 3 vikur 1 dagur.“38 Neðri mörkin eru 274 dagar og efri mörkin 292 dagar. í dóm- um um faðerni var oftast miðað við slík mörk og allmargir karl- ar sem játuðu samfarir með móðurinni en neituðu að gang- ast undir faðerni barnsins fengu eið og sluppu með skrekkinn. Menn vissu þó vel að níu mán- aða meðgöngutími var ekkert náttúrulögmál, til að mynda dómsmenn að Engihlíð í nóv- ember 1623- Þeir miðuðu dóm sinn að vísu við níu mánuði, en sýndu þá varkárni að láta Árna Teitsson sverja fyrir samfarir við Gyðu Halldórsdóttur „í tvo mánuði fyrir hennar getnaðar- tíma og ekki heldur á barngetn- aðartímanum og ekki tvo mán- uði þar eftir er hún tók við sínu barni.“ Eins ályktuðu prestar á Þingvöllum sumarið 1710 „að jafnvel þótt ekki kunni menn neitt víst að segja um svo heimuglegan náttúrunnar hlut, þá samt eftir því að vér sjáum af lærðra manna bókum að sjö mánaða fóstur kunni lifandi í ljós að koma höldum vér að átta mánaða fóstur kunni og lifandi að fæðast."39 Skeleggastar skoð- anir hafði þó Brynjólfur biskup Sveinsson. Á alþingi 1651 lét hann lesa upp bréf um meðgöngutíma og tiíefnið var að honum þótti að svo væri komið að „sérhverjum vanvitr- ingi og óbljúgum dára“ liðist að sverja af sér börn „íýrir lítils tíma sakir, hvern þeir sjálfir til- taka.“ Með því að taka saman og rekja álit fróðra manna á borð við Hippókrates og Aristóteles sýndi hann að „kvenburðartím- inn“ væri ekki „kvarðaður, skorðaður og niður bundinn við nokkra vissa, óbrigðanlega tímalengd, sem vér almenni- lega meinum" heldur gætu konur fætt á sjöunda, áttunda, níunda og tíunda mánuði frá getnaði. Biskup hvatti veraldleg yfirvöld því til að fara varlega með að leyfa þeim mönnum eiða „sem börnin vilja af sér sverja, en ekki verkið, þar sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.