Ný saga - 01.01.1989, Page 71

Ný saga - 01.01.1989, Page 71
SKIKKJA SKÍRLÍFISINS SKIKKJUSAGAN BERST TIL ÍSLANDS Líkt og aðrar riddarasögur barst Möttuls saga til íslands frá Nor- egi. En ólíkt þeim tók hún á sig enn nýja mynd, því á fimmt- ándu öld er sögunni af töfra- skikkjunni snúið í bundið mál á ný, og nefndist hún nú Skikkju- rímur: Rímurnar eru varðveittar í þremur handritum, en aðeins tvö þeirra hafa textafræðilegt gildi. Annað er Codex Guelfer- bytanus 42.7 Augusteus 4to í bókasafni Augusts hertoga í Wolfenbuttel í Þýskalandi. Þetta er skinnbók, sem í daglegu tali er nefnd Kollsbók, effir fyrsta eiganda hennar, Jóni kolli Oddssyni lögréttumanni. Bók- in hefur líklegast verið skrifuð fyrir hann á árunum 1480-90.20 Þennan texta prentar Gustaf Ce- derschiöld í Versions Nordiques du Fabliau Franqais Le mantel mautaillié sem komu út í Lundi 1877. Hann þekkti ekki hitt handritið, sem kallað er Kálfa- víkurbók (AM Acc.22), og nefnt er eftir bæ skrifarans, Jóns Þórðarsonar. í handritinu er að finna á tveim stöðum ártalið 1695, og er bókin vafalaust skrifuð þá. Handritið fékk Árna- stofnun í Kaupmannahöfn fyrir milligöngu Finns Jónssonar, en hann uppgötvaði það árið 1902. í bréfi til Árnastofnunar segir hann að textinn sé „í heild...betri og réttari en hinir (sem notaðir eru í útgáfúnni)" og nefnir hann sérstaklega Skikkjurímur í þessu sambandi. Við endann á rímunum í hand- ritinu stendur ritað sömu hendi og textinn: „skrifaðar þessar rímur eftir norrænu kálfskinns- bók gamalli". Af þessu taldi Finnur Jónsson þennan texta a.m.k. jafngamlan Kollsbókar- textanum og lagði hann því til grundvallar í útgáfu sinni.21 Skikkjurímur eru þrjár að tölu: í Kollsbók er fyrsta ríman 56 vísur, önnur ríman 44 vísur og sú þriðja er 83 vísur. í Kálfavík- urbók eru fjórar vísur umfram Kollsbók, tvær i fýrstu rímunni (á eftir 56. vísu) og tvær í þriðju rímunni (á eftir 22. vísu).22 AÐSKOTAEFNI í SKIKKJURÍMUM Flestir rímnaflokkar fylgja ná- kvæmlega sögunum sem þeir byggja á, en í Skikkjurímum er þó nokkuð mikið efni sem ekki o' •(> tiar it>ð »«alidÞ ftarðp L'rt ú «iítE lf.* ft' pítorn^r(jetjp^ Imt-'W-.ujMefla tHl», Þaui'-ba ji uwo fluatKnv IpáU, U5 UOfjrtUafdflp Mv' frtoW.toú ITJÍh V’ucút íuiVta þuí H-aSKii ,Jt43\ti"»tt«iVW«TÍlnix iiuhit f iU‘cUö8 ui*. SatraJl* t-hyHfW...ac- n :HhitsrtirtlltKttiuxujiln, )ITi>prt.Vtamiji-n.s.unVjn’VmjV -(iiUrttuai iítuu'M- fjifr IJuoifm .utjl. Á fimmtándu öld er sögunni af töfraskikkj- unni snúið í bundið mál á ný. Úr texta Skikkjurímna. Hér erþví lýst hvernig skikkjan fer konunum. er að finna í Möttuls sögu. Það má auðvitað ekki útiloka þann möguleika að rímnaskáldið hafi haft fyrir sér einhverja aukna gerð Möttuls sögu sem nú er glötuð, en hér verður gert ráð fyrir að allar breytingar séu frá rímnaskáldinu komnar. Eitt er það í rímunum sem augljóslegast á ekki rætur að rekja til sögunnar, en það eru mansöngvarnir. Mansöngvar urðu með tímanum fastur liður í rímunum, en er ekki að flnna í elstu rímnaflokkum, a.m.k. ekki við hverja rímu. Þeir voru frá upphafi með sama svipmóti hvað gerð og innihald varðar; í þeim koma fram persónulegar - eða að því er virðist persónu- legar - hugmyndir skáldsins um ástina. Mansöngvarnir eru afkomendur ástarljóða miðalda og þótt sumir þeirra gætu vel staðið á eigin fótum, eru þeir flestir ófrumlegir og andlausir. Mansöngvarnir tengjast yfirleitt ekki meginsöguþræði rímn- anna á nokkurn hátt, en þar sem eitt algengasta viðfangsefni þeirra var ást, og þá einkum hverflyndi kvenna, gæti virst eðlilegt að dálítið hefði verið lagt í mansöngva Skikkjurímna. Mansöngur er við hverja rímu í Skikkjurímum; sá fyrsti er sjö erindi, annar f)ögur er- indi og sjá þriðji níu erindi. í fýrsta mansöngnum virðist vera gerð tilraun til að tengjast efni rímnanna, en hann fjallar ein- rnitt um hverflyndi kvenna. Síð- asti vísuhelmingurinn er svona: misjafnt verður oft mærin trú mörg eru til þess dæmi; og er ekki óhugsandi að sagan sem á eftir fer hafi verið hugsuð sem dærni slíks. Efni annars mansöngsins er sótt í Hávamál. Það virðist líka tengjast aðalefni rímnanna með ákalli til kvenna um að vera trúar, en þó er það á frekar ein- kennilegan hátt. Áður finnst um auðar Ná afmors vers í minni skrá, enginn veit hvar höldum hjá heimskur situr, ef þegja má. 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.