Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 20

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 20
18 Sigríður Þorgeirsdóttir úreltar kenningar fortíðarinnar, því þeir eigi heldur að kryfja vandamál sem eru efst á baugi í samtímanum. Mér virðist sem svipað hafi gilt um afstöðu heimspekinga til kynþáttar, og var t.d. ekki fjallað að ráði um þjóðernishyggju Heideggers í námskeiðum um verk hans við háskólann minn í Berlín fyrr en með útkomu bókar Victors Farias um Heidegger og þjóðernissósíalismann (Farias 1991). Femínísk heimspeki andmælti slíku viðhorfi. Astæðan er ekki einungis þau gífurlegu mótandi áhrif sem kvenfyrirlitningarhefðin hefur haft í sögu menningar okkar, en margir heimspekingar endurspegluðu hana og færðu rök fyrir henni. Ástæðan er ekki síður heimspekileg og það er þungvægari ástæða. Sú kynjatví- hyggja sem hefur einkennt verk margra heimspekinga er ekki eitthvað sem hægt er að líta fram hjá vegna þess að hún er iðulega liður í hugsanakerfi viðkomandi heimspekinga og mótar hugmyndir þeirra um eftirsóknarverða og síður æskilega eiginleika mannverunnar. Afhjúpun femínískra heimspekinga á kvenfjandsemi varpar þess vegna ljósi á einsleitan mannskilning innan heimspekinnar. Vitundar- leysi um þetta er nógu slæmt, en verra er þegar enn er hugsað um manninn á forsendum slíks skilnings. Hin hefðbundna kynjatvíhyggja, þ.e. gamalgrónar heimspekiklisjur um kynjamismun, endurómar í öðrum tvenndarpörum heim- spekinnar. Fyrir vikið höfum við búið við tvíhyggju innan heimspekinnar sem hefur ekki aðeins litað viðhorf okkar til kynjanna og hlutverka þeirra. Tvíhyggjan gegnsýrði hugmyndir heimspekinga um samband vitsmuna og tilfinninga, líkama og sálar, náttúru og menningar, hlutlægni og huglægni. Hún fól í sér stigskiptingu sem gerði þeirri hlið hugtakaparsins sem var tengd hinu karllega hátt undir höfði en gerði lítið úr þeirri hlið sem var tengd hinu kvenlega. Afleiðingin var sú að kenningar heimspekinga um þekkingarveruna, siðaveruna eða athafnaveruna voru iðulega einsleitar. Með því að skilja vitsmuni sem andstæðu tilfinninga fékkst skert sýn á hið vitsmunalega; með því að líta, að hætti Descartes, svo á að vitsmunir væru aftengdir hinu h'kamlega glataði hugtakið um þekkingarveruna rótfestu sinni í samfélagi, timabili, aðstæðum og lífinu sjálfu. Bók Genevieve Lloyd um Mann skynseminnar, bók Susan Bordo um Flóttann til hlutlægninnar og bók Susan Moller Okin um Konur í vestrænni stjórnspeki hafa verið afgerandi fyrir þessa gagnrýnu sýn á helstu kenningar og kenningasmiði heimspekinnar.12 Áður en lengra er haldið er vert að hafa í huga að kvenheimspekingar fyrri tíma voru oft ekki gagnrýnir á hina karllægu hefð heimspekinnar, enda hafa lýðræðis- og kvenfrelsisbyltingar 19. og 20. aldar átt stærstan þátt í vexti femínískrar gagn- rýni innan heimspeki. Karlleg kerfi, eins og heimspekin hefur verið, hafa oftast átt sér samverkamenn úr röðum kvenna til að viðhalda ríkjandi hugmyndakerfi. Einnig verður að halda því til skila að í heimspeki samtfmans er það ekki nema 12 Genevieve Lloyd, The Man of Reason (1984); Susan Bordo, The Flight to Objectivity. Essays on Cartesianism and Culture (1987); Susan Moller Okin, Women in Western Political Thought (1979). I greinasafni mínu Kvenna megin (2001) er einnig að finna greinar um kynjatvíhyggju heimspekinnar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.