Hugur - 01.06.2009, Side 37

Hugur - 01.06.2009, Side 37
Fósturgreiningar 35 að maður lætur sig manneskjuna varða. Maður rerhana og birtir í verkinu mennsku hennar óháð því hver á í hlut. Sinnir henni, en dæmir hana ekki. I flóknum heimi nútímans er enn þarfara en áður að minna á þessa sterku hefð sem fylgt hefur þeim sem sinna sjúkum, það er að spyrja ekki: „Hver ert þú?“ eða: „Átt þú skilið að ég geri eitthvað fyrir þig?“. I dag er sama hugsun orðuð þannig í i. grein siðareglna Læknafélags Islands: Lækni ber að virða mannslíf og mannhelgi. Læknir skal leitast við að hjálpa heilbrigðum til að varðveita heilsu sína og sjúkum til að öðlast heilbrigði að nýju. Læknir skal rækja starf sitt af vandvirkni og samviskusemi án tillits til eigin hagsmuna, persónulegra skoðana, sljórnmála, þjóðernis, trúarbragða, kynþátta, kynferðis, kynhneigðar eða annarra utanaðkomandi áhrifa.15 Þar sem þetta birtist með svo skýrum hætti í siðareglum lækna sjáum við að hlut- verk þeirra var og er að lækna og h'kna en dæma ekki. Hin síðari hefð, sem birtist þegar við skoðum það sem Jonsen kallar fornleifa- fræði læknisfræðinnar, eru hin grísku áhrif, sem rekja má til hugmynda þeirra sem kenndir eru við „föður læknisfræðinnar", Hippokrates. Einkum má nefna þrjú atriði sem orðið hafa til þess að telja hann og hugmyndir sem við hann eru kennd- ar upphaf nútíma læknisfræði.16 Má þar fyrst nefna að ekki er gert ráð fyrir að guðlegt eða yfirnáttúrulegt afl hafi áhrif á sjúkdóma og lækningu. Hugmyndir hinnar hippokratísku læknisfræði fólu í sér að læknirinn væri mannlegur og sjúk- dómurinn náttúrulegur. Hann var hluti af eðlilegu ferli orsaka og afleiðinga. Lækningin var þá einnig eðlilegt ferh náttúrunnar. Mikilvægt var fyrir lækninn að reiða sig á skynsemi sína og beita skynjun sinni til að lýsa sjúkdómnum. Á þann hátt mátti skilja sjúkdóminn, greina ferli hans og leita leiða til að lækna hann. Með þessum hugmyndum leggur Hippokrates grunninn að læknisfræði sem raunvísindum.17 Læknirinn varð þó alltaf að h'ta á hvert einstakt tilfelli og meta það sérstaklega, því hver einstaklingur gat brugðist við á sinn einstaka hátt.lS Læknisfræðin í skilningi Hippokratesar var því ekki einvörðungu fræðileg, hún krafðist innsæis og var ekki á allra færi að höndla. Hún var hst.19 15 Siðareglur Læknafe/ags Is/ands, útgefnar í júní 2006 (http://www.lis.is/Items/Default. aspx?b=i2), sótt 20. júlí 2009. 16 Sherwin B. Nuland, Doctors: The Biography of Medicine, New York: Vintage Books, 1995, s. 3-30. 17 Sama rit, s. 15. 18 Sjá nánar í Valdemar Steffensen, Hippoirates: Faðir lœinislistarinnar. Saga hans og Hippokrat- isiu læknislistarinnar ásamt pýðingum á víð og dreif úr ritum hans, Akureyri: Bókaútgáfan Norðri, 1946, s. 16-17. 19 Á Grikklandi voru helstir læknaskólarnir Kos og Knidos. Báðir voru merkir skólar. Má segja að Kos-skólinn hafi litið á læknisfræðina sem listgrein (ars medicd), þurfti þar læknirinn að hafa hvort tveggja, áskapaða hæfileika og góða menntun. Þar var mikilsverðast að koma sjúklingnum til heilsu. Knidos-skólinn lagði áherslu á læknisfræðina sem vísindi (scientia medica). Vildu þeir gera nákvæmt fræðilegt kerfi um sjúkdóma og byggja alla meðferð á því. Þar sem læknisfræði var fyrst og fremst fræðigrein þurfti eklu meðfædda hæfileika til
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.