Hugur - 01.06.2009, Side 59

Hugur - 01.06.2009, Side 59
Fðlkstegundir 57 Veiting kyns og kynferðis Vindum okkur nú í að sjá hvernig hægt er að nota hugmyndina um veitta eigin- leika til að færa rök fyrir því að ákveðin fólkstegund sé félagsgerð. Sem dæmi æda ég að taka eigin tillögur um kynferði og kyn. Eg held því fram að hvort tveggja séu veittir eiginleikar, en ekki náttúrulegir, en að þeir séu veittir á ólíka vegu. Veiting kynferðis Síðan bók Simone de Beauvoir, Hittkynið,7 kom út er algengt að gera greinarmun á kyni (karlkyn/kvenkyn) og kynferði (karlmenn/konur). De Beauvoir sagði, sem frægt hefur orðið, að við fæðumst ekki konur, heldur verðum konur og er þetta túlkað sem svo að við fæðingu séum við þegar af einhverju kyni en ekki sé sömu sögu að segja um kynferðið. Það tökum við smám saman á okkur eftir því sem við vöxum úr grasi. Samkvæmt þessum beauvoirísku hugmyndum er kyn eitthvað h'ffræðilegt og óháð manneskjunni og samfélagi hennar, en kynferði er samfélags- gert. Þetta kristaUast í kjörorðunum: „kynferði er hin félagslega túlkun á kyni“. I gegnum tíðina hafa í mörgum samfélögum verið til hópar fólks sem hafa gegnt annarri stöðu í samfélaginu en kynstaða þeirra segir til um.Til dæmis hafa prestar og aðrir trúarleiðtogar gjarnan staðið utan við þann hluta samfélagsins sem giftir sig og eignast börn og í mörgum samfélögum hefur mátt finna þriðja eða fjórða kynferði og kynhlutverk. Dæmi um þetta eru geldingar og berdakkar (e. berdache).8 Það eru því mörg söguleg dæmi um það að kyn og kynferði fari ekki endilega saman, sem rennir stoðum undir þá kenningu að kynferði sé veittur eiginleiki. Hér legg ég til að við útfærum það hvað það er fyrir kynferði að vera félagsgert með því að segja að kynferði sé veittur eiginleiki á þann hátt sem ég geri nánar grein fyrir hér á eftir. Ég tel að kynferði sé afar háð aðstæðum og að sama mann- eskjan geti talist til eins kynferðis í ákveðnum hópi við ákveðnar aðstæður, en annars í öðrum hópi við aðrar aðstæður. Það er algengt að ætla að saman fari kynstaða, kynhneigð, kynhlutverk, æxlun- arhlutverk, útht og hegðan, svo ekki séu nefndir sálfræðilegir eiginleikar og hæfi- leikar af ýmsu tagi, þannig að ef við flokkum fólk með eitt af þessu sem viðmið komi í ljós að fólkið hafi hina eiginleikana líka. Þá má líta svo á að kvenfrelsis- barátta og barátta samkynhneigðra og annarra sem telja sig „hinsegin“ að ein- hverju leyti hafi snúist um að benda á að þessir eiginleikar fari ekki alltaf saman. Og nú er svo komið að það getur verið heilmikill íjölbreytileiki í því hvaða kyn- ferði ein ákveðin manneskja tilheyrir eftir því hverjar aðstæður eru. Ég held að það sé tilkomið af því að það fari eftir aðstæðum hvaða viðmið eru höfð í huga þegar kynfcrði er veitt. Við sumar aðstæður er það meint kynstaða sem skiptir máli, við aðrar ef til vill kynhneigð, og þannig má áfram telja. Og sama manneskjan getur litið út fyrir að hafa ákveðna kynstöðu en alls ekki litið út fyrir að ganga í ákveðin 7 Simone de Beauvoir, Le Deuxiéme Sexe (París: Librairie Gallimard, 1949). 8 Berdakkar voru karlkyns indjánar á Flórídasvæðinu þegar Evrópubúar komu þangað sem klæddust eins og konur og gengu inn í kvenhlutverk. Sjá t.d. TbirdSex, Ihird Gender: Beyond Sexual Dimorphism in Culture and History (New York: Zone Books, 1996)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.