Hugur - 01.06.2009, Side 62

Hugur - 01.06.2009, Side 62
60 Ásta Kristjana Sveinsdóttir Hvað: að sýnast hafa ákveðna líkamlega eiginleika, svo sem kynfæri af ákveðinni tegund, kynhormón að ákveðnu magni, kynlitninga af ákveðnu tagi'3 Hvenœr: við fæðingu annars vegar, eftir skurðaðgerð hins vegar Viðmið: kynfæri, ky'nhormón og kynlitningar í framhjáhlaupi tel ég vert að við velmm fyrir okkur hversu stóru hlutverki kyn- staða gegnir í þjóðfélaginu og hvort hún eigi að gera það. Ef höfð er að leiðarljósi sú regla að hver sá greinarmunur sem gerður er á fólki sé því aðeins réttlætanlegur að honum sé ætlað að vernda einstaklinga eða taka tillit til sérstakra aðstæðna fólks af ákveðnum toga, má vel ímynda sér að kynstaða gegni of stóru hlutverki. Við ýmsar aðstæður er okkur gert að gefa upp kynstöðu okkar þegar aldeiHs óljóst er hvaða þörf sé á því. Umræða um þetta verður hins vegar að bíða betri tíma. Að fólkstegund séfélagsgerð Lesendur geta vel verið ósammála mér um hvernig gera eigi grein fyrir kyni og/ eða kynferði. Ég vona hins vegar að ljóst sé hvernig nota má veitingakenninguna um fólkstegundir til þess að gera grein fyrir einhverri ákveðinni fólkstegund sem félagsgerðri. Þá er tekinn sá eiginleiki sem um ræðir og fyllt inn í listann hér að ofan með það fyrir augum hvernig sá eiginleiki má vera veittur. Nú liggur beint við að spyrja að hvaða leyti veitingakenningin nær að gegna því hlutverki sem henni er ætlað. Getum við skýrt muninn á hluthyggju og félags- gerðarhyggju hvað varðar ákveðna fólkstegund með tilvísun í þá hugmynd að eiginleikinn sem um ræðir sé veittur? Tökum sem dæmi að vera flóttamaður. Hvernig getum við gert grein fyrir því að hvaða leyti það að vera flóttamaður er félagsgert með tilvísun í veitta eiginleika? Þetta er dálítið flókið tilfelli þar sem sú lagastaða að vera flóttamaður er veittur eiginleiki af viðkomandi yfirvöldum, en þegar tekist er á um hvort það að vera flóttamaður sé félagsgert er það ekki það sem um ræðir. Heldur er það að hlut- hyggjusinninn heldur því fram að það að vera flóttamaður sé bara það að hafa ákveðna lagalega stöðu, en félagsgerðarhyggjusinninn heldur að það sé eitthvað annað og meira. Veitingakenningin getur hjálpað okkur hér til að gera grein fyrir félagsgerðinni og hvað þetta „annað og meira“ er. Það sem skiptir máli félagslega, segir félagsgerðarsinninn, er að meint lagastaða setur einstaklingunum skorður. Fólkið er álitið vera flóttamenn og komið er fram við það á annan hátt af þeim sökum. Skorðurnar sem þeim eru settar eru langtum umfangsmeiri en leiðir af lagastöðunni einni og sér. Við getum því gert greinarmun á tveimur eiginleikum, lagastöðunni flóttamaður og öðrum veittum eiginleika: meinturflóttamaður. Laga- 13 Þetta býður upp á þann möguleika að manneskja hafi ákveðna kynstöðu enda þótt hún hafi enga þá eiginleika sem tilheyra viðmiðunum. Eg tel ekki að það sé galli. Til dæmis getur einstaklingur verið á pappírum af einhverju kyni og litið út fyrir að vera af því kyni allt sitt líf, enda þótt hann hafi óvenjulega líkamshluta, kynlitninga og hormónastarfsemi. Þetta er ekki algengt, en þó rökfræðilega mögulegt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.