Hugur - 01.06.2009, Side 71

Hugur - 01.06.2009, Side 71
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 69 Auðvelt er að benda á breytileika í hvötum eftir siðferðilegum eða annars konar dómum sem virðist ekki kalla á þá tilgátu að viljaafstaða eða einhver önnur íbyggin hugstaða skýri muninn. Þættir eins og örmögnun, ofhlaðin athygli eða þunglyndi geta fremur en munur á viljaafstöðu skýrt margan breytileikann í hvatningar- áhrifum tiltekins dóms í tveimur einstaklingum eða sama einstaklingi á mismun- andi tímum (Skorupski 2001). Þó þykir mér sem ofangreind breytileikamynstur í siðferðishvöt Qafnt sem í meðfylgjandi vitsmuna- og tilfinningahneigðum) megi, alla vega að hluta til, skýra með því að gera ráð fyrir viljaafstöðu sem sumir hafa en aðra skortir og hefur mismikil hvatningaráhrif frá einum einstaklingi til annars. Hér er vitaskuld svigrúm fyrir ágreining. Til að útkljá málið þarf að veita breyti- leika í siðferðishvöt (jafnt sem meðfylgjandi vitsmuna- og tilfinningahneigðum) nána athygli og bera hann saman við það mynstur sem er venjulega skýrt með því að gera ráð fyrir viljaafstöðu. Vafalaust þarf í þessu samhengi að ræða almenn fræðileg málefni sem varða eðli hvata. Sannarlega gæti svo virst að úrskurður um málið verði að vera reynslubundinn og að bíða þurfi frekari framþróunar í vísinda- rannsóknum á hvatakerfi okkar. Svo má virðast sem hér sé engan apriori-grund- völl að finna fyrir heimspekinga til að útkljá málið. Andmœli gegn hinni einfeldningslegu greinargerð Er raunverulega ekkert gott og gilt sem heimspekingar geta sagt um þetta málefni fyrir utan reynslubundnar vangaveltur? Eitt áhugavert mál sem virðist kalla á sér- staka heimspekilega athugun er hvort eitthvað í daglegu - sérstaklega boðandi og hugtakatengdu - hátterni okkar geri ráð fyrir að siðferðishvöt hafi tiltekna verkun. Líta má svo á að Michael Smith beiti slíkri aðferð þegar hann færir rök fyrir því að skoðun á borð við þá sem ég hef sett fram hafi þá óæskilegu afleiðingu að þeir sem finna til siðferðilegrar hvatar þjáist af lestinum siðferðisblæti [moralfetishism] (Smith 1994:71-76). Hann reynir að sýna að skoðun mín á siðferðishvöt sé á skjön við rótgrónar boðandi siðferðishugmyndir. I svipuðum dúr eru þau andmæli að ég lítillækki siðferðishvötina með því að rekja hana til löngunar. Ásökun Smiths um siðferðisblæti er, að ég tel, algerlega tilefnislaus. Sá skiln- ingur á siðferðisblæti sem best á við er að það felist í að setja sér og öðrum strangar siðferðisskorður jafnframt því að vera með öllu ófus til að íhuga spurningar um eðli þeirra eða grundvöll. Siðferði er meðhöndlað sem friðhelgt, svo friðhelgt að engar íhugandi eða gagnrýnar spurningar eru leyfðar um það. Löngunin til að vera siðsamur þarf varla að vera bundin því að birtast í svo strangri afstöðu. Annars staðar (Svavarsdóttir 1999:194-215) hef ég fært fyrir því ítarleg rök að Smith hafi ekki tekist að festa fingur á neinum öðrum lesti sem óhjákvæmilega birtist hjá þeim sem finna fyrir hvöt af lönguninni til að vera siðsamur. Eg fæ ekki séð að neitt meira felist í ásökuninni um lítiUækkun. Skýringar á siðferðishvöt þurfa að lýsa skýringarefninu rétt: einstaklingur finnur fyrir hvöt vegna siðferðisdóma sinna og enginn annarlegur tilgangur liggur að baki þeirri hvöt. Eg fæ ekki séð að sú staðreynd að skýring á þessu fyrirbæri vísi til nærveru eða fjarveru löngunar geri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.