Hugur - 01.06.2009, Page 81

Hugur - 01.06.2009, Page 81
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 79 Samt má spyrja hvort ég dragi upp þá mynd að þeim sem finna fyrir siðferðis- hvöt finnist þeir „laðast á óútskýranlegan hátt“ að athöfnum sem þeir telja sið- ferðilega réttmætar. Er ég ófær um að gefa þá mynd af meðvituðu sjónarhorni þeirra að „siðferðishvöt þeirra [sé] peim skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við þeim íhugunarefnum sem þeir telja að hafi boðunarmátt"? Takið eftir að svo fremi sem Wallace hugsar „finnast maður sjálfur laðast á óútskýranlegan hátt að“ og „finnast siðferðishvöt manns skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við íhugunar- efnum“ sem lýsingar á meðvituðu sjónarhorni geranda þá er hann að lýsa meðvit- uðu sjónarhorni geranda sem finnur fyrir siðferðilegri hvöt og er íhugull um sið- ferðishvöt sína. Þetta er meðvitað sjónarhorn sem leiðir í ljós annars stigs meðvituð ferli geranda sem horfir inn á við, íhugar andlegt ástand sitt og tekur annars stigs afstöðu til þess. Satt er að greinargerð mín fyrir siðferðishvöt hefur ekkert að segja um annars stigs meðvituð ferli hins siðferðilega hvatta. Hún býður aðeins upp á greiningu á meðvituðu sjónarhorni þess sem finnur fyrir siðferðishvöt á þeim augnablikum sem hann íhugar ekki, þegar hann er upptekinn af þeim siðferðilegu atriðum sem hvetja hann til verka. Þá hugsar hann eflaust út frá siðferðilegum skilyrðum eða gildum frekar en út frá hvataviðbrögðum sínum eða því hvort við- brögðin séu viðeigandi.Tilgáta Wallace um meðvitað sjónarhom hins siðferðilega hvatta vekur upp þá spurningu hvort innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn h'ti, á augnablikum íhugunar, á hvataviðbrögð sín við siðferðilegum málefnum sem viðeigandi svömn við þeim. Er svarið jákvætt? Ástæður em til að efast um það. Við vitum öll að spurningin „Til hvers að vera siðsamur?" á það til að koma upp á augnablikum íhugunar. Samkvæmt heimspekihefðinni er þessi spurning komin frá þeim siðferðilega óskuldbundnu — efasemdarmönnum sem skora á hina siðferðilega skuldbundnu að sýna fram á að skynsemin bjóði að þeir varpi frá sér efanum og skuldbindi sig siðferðinu. En sannleikurinn er sá að þeir heimspekingar sem setja fram þessa spurningu og finna sig knúna til að glíma við hana eru yfirleitt siðferðilega skuld- bundnir: þetta er spurning sem sprettur af íhugufli afstöðu til eigin siðferðisskuld- bindingar - afstöðu sem leiðir eðlilega til heimspekilegra hugleiðinga um eðli og grundvöfl siðferðilegrar umræðu og iðju. Þegar við tökum eitt skref aftur á bak og hugleiðum siðferðilega skuldbindingu okkar má vera að við veltum fyrir okkur hvort eitthvert vit sé í tryggð okkar við siðferðisstaðla. Þegar öllu er á botninn hvolft eru eðli þeirra og grundvöllur okkur ekki augljós. Það liggur því engan veginn í augum uppi að innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn muni, á augna- blikum íhugunar, komast að þeirri niðurstöðu að hvataviðbrögð hans við siðferði- legum málefnum séu réttmæt. Engu að síður er eitthvað til í þeirri fullyrðingu að sé gengið út frá fullu valdi á siðferðishugtökum sé sá einstaklingur sem fellir þann dóm að eitthvað sé siðferði- lega skyldubundið eða verðmætt líklegur til að telja það viðeigandi að finna til hvatar af tilhugsuninni um það. Þetta tel ég að stafi af því að sá dómur að eitthvað sé siðferðilega skyldubundið eða verðmætt sé hvað hugtökin varðar tengdur þeim dómi að viðeigandi sé að sýna ýmis tilfinninga- og hvataviðbrögð við honum: það sem er siðferðilega verðmætt verðskuldi ekki aðeins ákveðna meðferð heldur verð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.