Hugur - 01.06.2009, Síða 81

Hugur - 01.06.2009, Síða 81
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 79 Samt má spyrja hvort ég dragi upp þá mynd að þeim sem finna fyrir siðferðis- hvöt finnist þeir „laðast á óútskýranlegan hátt“ að athöfnum sem þeir telja sið- ferðilega réttmætar. Er ég ófær um að gefa þá mynd af meðvituðu sjónarhorni þeirra að „siðferðishvöt þeirra [sé] peim skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við þeim íhugunarefnum sem þeir telja að hafi boðunarmátt"? Takið eftir að svo fremi sem Wallace hugsar „finnast maður sjálfur laðast á óútskýranlegan hátt að“ og „finnast siðferðishvöt manns skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við íhugunar- efnum“ sem lýsingar á meðvituðu sjónarhorni geranda þá er hann að lýsa meðvit- uðu sjónarhorni geranda sem finnur fyrir siðferðilegri hvöt og er íhugull um sið- ferðishvöt sína. Þetta er meðvitað sjónarhorn sem leiðir í ljós annars stigs meðvituð ferli geranda sem horfir inn á við, íhugar andlegt ástand sitt og tekur annars stigs afstöðu til þess. Satt er að greinargerð mín fyrir siðferðishvöt hefur ekkert að segja um annars stigs meðvituð ferli hins siðferðilega hvatta. Hún býður aðeins upp á greiningu á meðvituðu sjónarhorni þess sem finnur fyrir siðferðishvöt á þeim augnablikum sem hann íhugar ekki, þegar hann er upptekinn af þeim siðferðilegu atriðum sem hvetja hann til verka. Þá hugsar hann eflaust út frá siðferðilegum skilyrðum eða gildum frekar en út frá hvataviðbrögðum sínum eða því hvort við- brögðin séu viðeigandi.Tilgáta Wallace um meðvitað sjónarhom hins siðferðilega hvatta vekur upp þá spurningu hvort innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn h'ti, á augnablikum íhugunar, á hvataviðbrögð sín við siðferðilegum málefnum sem viðeigandi svömn við þeim. Er svarið jákvætt? Ástæður em til að efast um það. Við vitum öll að spurningin „Til hvers að vera siðsamur?" á það til að koma upp á augnablikum íhugunar. Samkvæmt heimspekihefðinni er þessi spurning komin frá þeim siðferðilega óskuldbundnu — efasemdarmönnum sem skora á hina siðferðilega skuldbundnu að sýna fram á að skynsemin bjóði að þeir varpi frá sér efanum og skuldbindi sig siðferðinu. En sannleikurinn er sá að þeir heimspekingar sem setja fram þessa spurningu og finna sig knúna til að glíma við hana eru yfirleitt siðferðilega skuld- bundnir: þetta er spurning sem sprettur af íhugufli afstöðu til eigin siðferðisskuld- bindingar - afstöðu sem leiðir eðlilega til heimspekilegra hugleiðinga um eðli og grundvöfl siðferðilegrar umræðu og iðju. Þegar við tökum eitt skref aftur á bak og hugleiðum siðferðilega skuldbindingu okkar má vera að við veltum fyrir okkur hvort eitthvert vit sé í tryggð okkar við siðferðisstaðla. Þegar öllu er á botninn hvolft eru eðli þeirra og grundvöllur okkur ekki augljós. Það liggur því engan veginn í augum uppi að innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn muni, á augna- blikum íhugunar, komast að þeirri niðurstöðu að hvataviðbrögð hans við siðferði- legum málefnum séu réttmæt. Engu að síður er eitthvað til í þeirri fullyrðingu að sé gengið út frá fullu valdi á siðferðishugtökum sé sá einstaklingur sem fellir þann dóm að eitthvað sé siðferði- lega skyldubundið eða verðmætt líklegur til að telja það viðeigandi að finna til hvatar af tilhugsuninni um það. Þetta tel ég að stafi af því að sá dómur að eitthvað sé siðferðilega skyldubundið eða verðmætt sé hvað hugtökin varðar tengdur þeim dómi að viðeigandi sé að sýna ýmis tilfinninga- og hvataviðbrögð við honum: það sem er siðferðilega verðmætt verðskuldi ekki aðeins ákveðna meðferð heldur verð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.