Hugur - 01.06.2009, Page 86

Hugur - 01.06.2009, Page 86
84 Peter Singer fórna einhverju sem er álíka mikilvægt siðferðilega“ á ég við án þess að valda ein- hverju sem er álíka slæmt, eða að gera eitthvað sem er rangt í sjálfu sér, eða að láta undir höfuð leggjast að stuðla að einhverju sem er siðferðilega gott, sem hefur sambærilegt vægi og það slæma sem við getum komið í veg fyrir. Þetta lögmál virðist vera næstum því eins óumdeilanlegt og hið síðasta. Það krefst þess aðeins af okkur að við komum í veg fyrir það sem er slæmt en ekki að við látum gott af okkur leiða, og það krefst þessa af okkur aðeins ef við getum gert það án þess að fórna einhverju sem er álíka mikilvægt frá siðferðilegu sjónarhorni. Eg gæti jafnvel, svo framarlega sem rök mín eiga við um neyðarástandið í Bengal, breytt þessu atriði þannig að það verði svohljóðandi: ef það er í valdi okkar að koma í veg fyrir að eitthvað mjög slæmt gerist án þess að fórna þar með einhverju sem er siðferðilega mikilvægt, þá ber okkur siðferðileg skylda til að gera það. Við gætum beitt þessari meginreglu á eftirfarandi hátt: ef ég geng framhjá grunnri tjörn og sé barn sem er að drukkna í henni, þá ætti ég að vaða út í og draga barnið upp úr tjörninni. Ef ég geri þetta mun ég skíta fötin mín út, en það er lítilfjörleg fórn í samanburði við dauða barnsins sem myndi líklega flokkast sem harmleikur. Þó að þessi meginregla virðist vera óumdeilanleg þá er það alls ekki svo. Ef henni væri fylgt eftir, jafnvel í sinni breyttu mynd, þá myndi líf okkar, samfélag og heimurinn taka grundvallarbreytingum. Því til að byrja með þá tekur þessi megin- regla ekkert tillit til nálægðar eða fjarlægðar. Siðferðilega skipti engu máli hvort manneskjan sem ég get hjálpað er barn nágranna míns sem er steinsnar í burtu frá mér eða íbúi í Bengal sem er í tíuþúsund mílna fjarlægð og ég mun aldrei vita hvað heitir. I öðm lagi gerir meginreglan engan greinarmun á tilfellum þar sem ég er eini maðurinn sem gæti mögulega hjálpað og tilfellum þar sem ég er aðeins einn af milljónum manna sem em í sömu stöðu. Ég held að ég þurfi ekki að fjölyrða um þetta til að verja þá skoðun mína að neita að taka tillit til nálægðar eða fjarlægðar. Sú staðreynd að manneskja er nálægt okkur, þannig að við getum komist í snertingu við hana persónulega, kann að auka líkurnar á því að við munum hjálpa þessari manneskju. En þessi staðreynd sýnir ekki fram á að við œttum frekar að hjálpa henni en annarri manneskju sem svo vill til að er lengra í burm frá okkur. Ef við samþykkjum einhverja meginreglu um hlutleysi, algildi, jafnrétti eða hvaðeina af þeim toga þá getum við ekki mismunað einhveijum eingöngu vegna þess að hann er langt í burtu frá okkur (eða vegna þess að við eram langt í burtu frá honum). Vissulega kann að vera að við séum í betri aðstöðu til að meta hvað þurfi að gera til að hjálpa manneskju sem er nálægt okkur en manneskju sem er langt í burtu frá okkur, og hugsanlega einnig til að veita þá aðstoð sem við teljum vera nauðsynlega. Ef þetta væri raunin þá væri þar komin ástæða til að hjálpa þeim fyrst sem em nálægt okkur. Þetta kann einu sinni að hafa verið ástæða fyrir því að bera frekar hag fátæks fólks á manns eigin heimaslóðum fyrir brjósti en hag fórnarlamba hungursneyðar á Indlandi. En því miður fyrir þá sem vilja bera takmarkaða siðferðilega ábyrgð þá heför þetta ástand breyst með bættum samskiptamöguleikum og hraðari samgöngum. Frá sjónarhóli siðferðisins heför þróun heimsins yfir í „heimsþorp" haft mikilvæga, en þó enn um sinn ókunna, þýðingu fyrir siðferðilega stöðu okkar. Sérfræðingar og yfirmenn hjálpar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.