Hugur - 01.06.2009, Side 90

Hugur - 01.06.2009, Side 90
88 Peter Singer byrjaði ekki á því að kynna til sögunnar siðferðilega hlutlausa lýsingu á því hvernig fólk tekur siðferðilegar ákvarðanir þá hefur það engin áhrif á réttmæti niðurstöðu minnar hvernig fólk breytir í raun og veru. Niðurstöðu mína leiðir af þeirri megin- reglu sem ég setti fram áður. Ef þessi meginregla verður ekki hrakin, eða hægt sé að sýna fram á að rökin séu ósönn, þá held ég að niðurstaðan standi óhögguð, sama hversu einkennileg hún virðist vera. Engu að síður gæti verið áhugavert að velta þvi fyrir sér hvers vegna samfélag okkar og flest önnur samfélög álykta á annan hátt en ég hef lagt til að þau ættu að gera. J.O. Urmson stingur upp á því í vel þekktri ritgerð að skylduboð, sem segir okkur hvað við ættum að gera, óh'kt því sem gott væri að gera en ckki rangt að gera ekki, hafi þau áhrif að koma í veg fyrir hegðun sem er ólíðandi eigi menn að geta búið saman í samfélagi.3 Þetta kann að útskýra uppruna greinarmunarins á skyldu- verkum og góðverkum og að hann skuli enn vera við lýði. Siðferðileg viðhorf mótast af þörfum samfélagsins og samfélagið þarfnast fólks sem mun fara eftir þeim reglum sem gera lífið í því þolanlegt. Frá sjónarhóli tiltekins samfélags er mikilvægt að koma í veg fyrir að reglur sem banna morð, þjófnað og fleira séu brotnar. Hins vegar er með öllu ónauðsynlegt að hjálpa fólki sem býr utan manns eigin samfélags. Ef þetta er útskýring á almennum greinarmuni okkar á að gera skyldu okkar og að gera eitthvað sem er umfram skyldu okkar, þá er þetta á hinn bóginn ekki rétt- læting á honum. Hið siðferðilega sjónarhorn krefst þess af okkur að við h'tum lengra en til hagsmuna okkar eigin samfélags. Hér áður fyrr, líkt og ég hef nú þegar minnst á, kann að vera að þetta hafi ekki verið æskilegt. En nú er þetta afar æskilegt. Frá siðferðilegu sjónarhorni hlýtur það að koma í veg fyrir hungursneyð milljóna manna sem ekki búa í samfélagi okkar að teljast vera að minnsta kosti eins aðkallandi og að viðhalda eignarréttinum í samfélagi okkar. Sumir heimspekingar, meðal annars Sidgwick og Urmson, hafa talið að við- teknar siðferðishugmyndir okkar þurfi að vera einfaldar svo að þær séu ekki hafnar um of yfir skilning hins almenna borgara, því annars hætti menn í stórum stíl að lifa samkvæmt þessum hugmyndum. Þetta hefur nokkurn veginn í for með sér að ef við segjum fólki að það eigi ekki að myrða og að það eigi að gefa allt sem það þarf ekki nauðsynlega á að halda til hjálparstarfs, þá mun það hvorki myrða né gefa peninga til hjálparstarfs. En ef við hins vegar segjum því að það eigi ekki að myrða og að það sé gott að gefa til hjálparstofnana en þó ekki rangt að láta það ógert, þá mun það að minnsta kosti ekki myrða. Vandamálið sem hér er við eiga er eftirfarandi: Hvar eigum við að draga h'nuna á milli þess sem við þurfum að gera og þess sem er gott að gera en sem við þurfum samt sem áður ekki að gera til þess að fá eins góða niðurstöðu og við getum? Þetta virðist vera empírísk spurning en samt sem áður er hún afar snúin. Ein andmæli gegn þess konar rökum sem Sidg- wick og Urmson setja fram eru að þau taki ekki nægilega mikið tillit til þeirra afleiðinga sem siðferðisviðmið geta haft á ákvarðanir okkar. I samfélagi þar sem 3 J.O. Urmson,„Saints and Heroes“,í Essaysin MoralPhi/osophy, ritstjóri Abraham I. Melden (Seattle og London, 1958), s. 214. Um tengt en nokkuð frábrugðið sjónarmið sjá einnig Henry Sidgwick, The Methods of Ethics, yán útg. (London, 1907), s. 220-221,492-493.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.