Hugur - 01.06.2009, Page 90

Hugur - 01.06.2009, Page 90
88 Peter Singer byrjaði ekki á því að kynna til sögunnar siðferðilega hlutlausa lýsingu á því hvernig fólk tekur siðferðilegar ákvarðanir þá hefur það engin áhrif á réttmæti niðurstöðu minnar hvernig fólk breytir í raun og veru. Niðurstöðu mína leiðir af þeirri megin- reglu sem ég setti fram áður. Ef þessi meginregla verður ekki hrakin, eða hægt sé að sýna fram á að rökin séu ósönn, þá held ég að niðurstaðan standi óhögguð, sama hversu einkennileg hún virðist vera. Engu að síður gæti verið áhugavert að velta þvi fyrir sér hvers vegna samfélag okkar og flest önnur samfélög álykta á annan hátt en ég hef lagt til að þau ættu að gera. J.O. Urmson stingur upp á því í vel þekktri ritgerð að skylduboð, sem segir okkur hvað við ættum að gera, óh'kt því sem gott væri að gera en ckki rangt að gera ekki, hafi þau áhrif að koma í veg fyrir hegðun sem er ólíðandi eigi menn að geta búið saman í samfélagi.3 Þetta kann að útskýra uppruna greinarmunarins á skyldu- verkum og góðverkum og að hann skuli enn vera við lýði. Siðferðileg viðhorf mótast af þörfum samfélagsins og samfélagið þarfnast fólks sem mun fara eftir þeim reglum sem gera lífið í því þolanlegt. Frá sjónarhóli tiltekins samfélags er mikilvægt að koma í veg fyrir að reglur sem banna morð, þjófnað og fleira séu brotnar. Hins vegar er með öllu ónauðsynlegt að hjálpa fólki sem býr utan manns eigin samfélags. Ef þetta er útskýring á almennum greinarmuni okkar á að gera skyldu okkar og að gera eitthvað sem er umfram skyldu okkar, þá er þetta á hinn bóginn ekki rétt- læting á honum. Hið siðferðilega sjónarhorn krefst þess af okkur að við h'tum lengra en til hagsmuna okkar eigin samfélags. Hér áður fyrr, líkt og ég hef nú þegar minnst á, kann að vera að þetta hafi ekki verið æskilegt. En nú er þetta afar æskilegt. Frá siðferðilegu sjónarhorni hlýtur það að koma í veg fyrir hungursneyð milljóna manna sem ekki búa í samfélagi okkar að teljast vera að minnsta kosti eins aðkallandi og að viðhalda eignarréttinum í samfélagi okkar. Sumir heimspekingar, meðal annars Sidgwick og Urmson, hafa talið að við- teknar siðferðishugmyndir okkar þurfi að vera einfaldar svo að þær séu ekki hafnar um of yfir skilning hins almenna borgara, því annars hætti menn í stórum stíl að lifa samkvæmt þessum hugmyndum. Þetta hefur nokkurn veginn í for með sér að ef við segjum fólki að það eigi ekki að myrða og að það eigi að gefa allt sem það þarf ekki nauðsynlega á að halda til hjálparstarfs, þá mun það hvorki myrða né gefa peninga til hjálparstarfs. En ef við hins vegar segjum því að það eigi ekki að myrða og að það sé gott að gefa til hjálparstofnana en þó ekki rangt að láta það ógert, þá mun það að minnsta kosti ekki myrða. Vandamálið sem hér er við eiga er eftirfarandi: Hvar eigum við að draga h'nuna á milli þess sem við þurfum að gera og þess sem er gott að gera en sem við þurfum samt sem áður ekki að gera til þess að fá eins góða niðurstöðu og við getum? Þetta virðist vera empírísk spurning en samt sem áður er hún afar snúin. Ein andmæli gegn þess konar rökum sem Sidg- wick og Urmson setja fram eru að þau taki ekki nægilega mikið tillit til þeirra afleiðinga sem siðferðisviðmið geta haft á ákvarðanir okkar. I samfélagi þar sem 3 J.O. Urmson,„Saints and Heroes“,í Essaysin MoralPhi/osophy, ritstjóri Abraham I. Melden (Seattle og London, 1958), s. 214. Um tengt en nokkuð frábrugðið sjónarmið sjá einnig Henry Sidgwick, The Methods of Ethics, yán útg. (London, 1907), s. 220-221,492-493.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.