Hugur - 01.06.2009, Síða 97

Hugur - 01.06.2009, Síða 97
Manndómur 95 hefðbundnum skilningi, til þess var hann of þjakaður af áhyggjum og sjálfsgagn- rýni, en hann lifði vel að því best verður séð. Líf hans var farsælt. I þessari ritsmíð er aðeins horft til þess tímabils er Jón kenndi lögspeki við aðalsmannaakademíuna í Soro á Sjálandi, sem þá hafði tiltölulega nýlega verið endurreist. Frá árinu 1759 og allt til ársins 1771 gegndi hann prófessorsembætti við akademíuna sem þá var ein helsta menntastofnun Danmerkur, en Jón hafði lokið námi í lögum við Kaupmannahafnarháskóla árið 1758.3 Ekki er líklegt að Islend- ingur hafi stundað nám undir handleiðslu Jóns, en á Landsbókasafni eru varðveitt tvö handrit á dönsku, líklega að fýrirlestrum, um náttúrurétt.4 Annað handritið er mun styttra. Nefnist það Naturretens historie og fjallar um sögu náttúruréttar, en hitt,Jus naturæ, er lengra (yfir 400 síður) og fræðilegra (og jafnframt síður læsilegt) og er þar lýst heimspekilegum vandamálum um siðferði og réttindi og þessi vandamál greind.5 Prentuð rit um sama efni eru fjölmörg frá þessum tíma; meira en 20 rit, bæði frumsamin og þýdd, voru gefin út í Kaupmannahöfn frá því í byrjun átjándu aldar þangað til Jón lét af prófessorsembætti, sem gáfu yfirlit um sögu náttúruréttar og getur Jón nokkurra þeirra sem heimilda.6 Hér á eftir hef ég í raun fyrst og fremst fest á blað þær hugleiðingar sem flugu í gegnum huga minn þar sem ég sat á þjóðdeild Landsbókasafnsins og fletti gegn- um gulnuð, morkin, og um margt torræð, handritin. Uppspretta þeirra hugleiðinga er af tvennum toga. Annars vegar varð mér oft hugsað til tveggja atriða úr stuttum en fróðlegum pistli Sveinbjörns Rafnssonar um Jón Eiríksson.7 Fyrst nefnir Svein- björn að margt í lífshlaupi Jóns hafi verið hugstætt þeim sem hafa hvatt til „mann- dóms“. Síðar veltir hann fyrir sér hvort eitthvað í kennslu Jóns í náttúrurétti geti nýst þeim sem ræða mannréttindi og endurskoðun stjórnarskrár. Það var þetta atriði sem leiddi mig að síðari uppsprettu hugleiðinga minna. Sú spurning lét mig ekki í friði hvort handritin eigi nokkuð erindi í umræður samtímans, þ.e. í ís- 3 Sorae Ridder Akademi var endurstofnsett eftir nokkurt hlé árið 1747. Kaupmannahafnarhá- skóli var auðvitað áfram helsta menntastofnun Dana, þrátt fyrir að andi Upplýsingarinnar hafi ekki átt þar jafn greiðan aðgang. Þessi ár voru umbrotatímar í ástundun íslenskra stúd- enta á heimspeki. Áhugi jókst mikið eftir að Jón Eiríksson hafði numið við háskólann enda mun hann hafa verið áberandi ötull námsmaður og kappsamur um framgang heimspekinnar. 4 Ius naturae, náttúrulög, eðlislög, náttúruréttur eða hið náttúrulega réttlæti, eru oft tengd hvers konar siðferðilegri hluthyggju. I þrengri skilningi eru þau túlkuð sem þau lögmál sem mannlegar ákvarðanir eru dæmdar skynsamlegar eða óskynsamlegar eftir. Hvernig þessi lögmál eru uppgötvuð og skilgreind getur verið mismunandi. „Náttúruréttur" getur til dæmis verið sú kenning að nauðsynleg tengsl séu milli settra laga og siðferðis náttúru- laga. Það þarf þó ekki að halda aðgreiningunni milli náttúruréttar og náttúrulaga um of til haga. Fræðimönnum er tamt að flakka töluvert á milli þessara hugtaka án þess að alvar- legur óskýrleiki komi til. Mikilvægt er til dæmis að gera sér grein fyrir því, að lagahugtak náttúrulaga er ekki það sama og settra laga. Þar á latneska orðið lex betur við. 5 Lbs. 45 4to og Lbs. 46 4to. Um sögu handritanna má lesa hjá Sveini Pálssyni,Ævisaga Jóns Konferenzráds Eirikssonar, bls. 232. 6 Hér var ekki um danskt fyrirbæri að ræða. í flestum löndum Evrópu voru gefin út sh'k rit um „sögu siðferðisins". Um slíka útgáfu má lesa hjá T. Hohstrasser í Natural Law Theories in the Early Enlightenment (Cambridge: Cambridge University Press, 2000), bls. 1-2. 7 Sveinbjörn Rafnsson, „Jón Eiríksson, 1728-1787“, Sagnir 1989; 10, bls. 34-37, en hann ritar að nú hafi hann „tínt til“ fáein atriði um Jón til þess að „minna á hve áhugavert, og lítt kannað, rannsóknasvið er hér um að ræða.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.