Hugur - 01.06.2009, Side 108

Hugur - 01.06.2009, Side 108
106 Henry Alexander Henrysson snertiflöt við aðrar kenningar, ekki síst nytjahyggju.54 Það þarf því ekki að koma á óvart að Magnús Stephensen, sem að öllum líkindum varð fyrir áhrifum af náttúruréttarkenningum hafi virst hugsa sem „eins konar nytjastefnumaður.“55 Náttúruréttur gerir vissulega ráð fyrir að til þess að athöfn eða ákvörðun sé rétt þurfi hún að vera til góðs fyrir einstaklinga, land og lýð. Hvorki nytjahyggja né aðrar gerðir leikslokakenninga fundu upp þann dóm að réttmæti athafna byggði á lögmáli um gæði. Samkvæmt þeim náttúrurétti sem hvað skýrast á sér rætur í verkum Tómasar helgar tilgangurinn meðalið, hvað svo sem margir siðfræðingar vilja herma upp á skólaspekilega siðfræði. Tilgangurinn eða markmiðið er aftur á móti heldur flóknara fyrirbæri en hinar bestu heildarafleiðingar nytjastefnunnar gera ráð fyrir. Hins vegar er það líka alveg rétt að sú siðfræði sem hvað skýrast hefiir barist gegn því að tilgangurinn helgi meðalið, þ.e. skyldusiðfræði Kants, er heldur ekki fuUkomin umbylting á kenningum forvera hans sem aðhylltust nátt- úrurétt. Hefði Magnús Stephensen lagt mesta áherslu á að farsæld lands og lýðs væri aðeins tryggð ef góður hugur fylgdi máh og engin farsæld væri þess eðlis að hún náist með tilviljanakenndum ætlunum, þá hefði hann ekki endilega verið að kynna til sögunnar kantíska siðfræði. Miklu fremur hefði hann verið að hugsa til þess hluta náttúruréttar sem tekur slcyldur og góðan hug alvarlega. Og ef Magnús hefði lagt út af því í ræðu sinni að ákvarðanir stjórnvaldsins krefðust dygða hefði hann k'klega átt hvað skýrastan samhljóm með sígildum kenningum náttúruréttar.56 En þar með væri ekki hægt að stimpla hann sem aristótelista í siðfræði.57 54 Margir sem taka náttúrurétt alvarlega í dag, og sjá hann ekki sem fullkomlega „dáðlausan", sjá í honum kenningu sem viðurkennir sterkustu þætti annarra normatívra kenninga og sneiðir hjá helstu vandamálum þeirra. Um þessa skoðun má m.a. fræðast hjá Mark Murphy í grein hans „The Natural Law Tradition in Ethics" í Stanford Encyclopedia of Philosophy (http://plato.stanford.edu/). 55 I bókasafni Magnúsar mátti finna verk bæði Grotiusar og Pufendorfs, að því sem fram kem- ur hjá Inga Sigurðssyni, Hugmyndaheimur Magnúsar Stephensen, bls. 33. Ef skautað er yfir verk Wolffs má vel falla í þá gryfju að stimpla hann sem einhvers konar nytjahyggjumann. „Hámörkun hamingjunnar [G/«rÆ]“ er hugtak sem hann setur fram ítrekað (undir áhrifum frá Leibniz) og má vald stjórnvalda vera ótakmarkað ef það hámarkar hamingju þegnanna. 56 Samhljómurinn með kenningu Pufendorfs hefði þó verið lítill, þar er ekkcrt pláss fýrir dygðir eins og þær koma fyrir hjá Tómasi eða jafnvel í veraldlegri búningi í samtímanum hjá Philippu Foot. Þar sem náttúrulög Pufendorfs snúa ekki að einstaklingnum ef svo má að orði komast, heldur einungis að samfélagi einstaklinga, þá er ekkert rými fyrir dygðugt líf- erni í skilningi sjálfsbetrunar og farsæls lífs. Hjálpræðið bíður einstaklingsins í næsta heimi. Það gæti verið verðugt verkefni að skoða hugmyndaheim Magnúsar Stephensen með það að markmiði að sjá hvar hann stendur í þessu máli. 57 Það er reyndar umdeilt hversu tengdar náttúruréttarkenningar 17. og 18. aldar eru aristótel- iskri dygðasiðfræði. I fyrsta lagi yfirgnæfir rökhyggjan hina aristótelísku hugmynd um dygð sem ávinning þjálfúnar og í öðru lagi er réttmæti athafna ekki eins augljóslega tengt altæku lögmáli hjá Aristótelesi. Astæða þess að ég dreg hugleiðingar um grein Þorsteins inn í þessa ritsmíð er sú að enn og aftur vil ég benda á hversu margbreytileg og flókin hugsun býr í náttúruréttarkenningum. Eg byggi þessa umfjöllun um það hvernig náttúruréttur á margt sameiginlegt með öðrum siðfræðikenningum á persónulegri reynslu minni í rannsóknamál- stofúm heimspekideildar Háskólans í Reading, þar sem kennarar og doktorsnemendur áttust oft við í býsna snörpum deilum um siðfræði. Prófessor David Oderberg er náttúrulagasinni (sjá t.d. verk sem hann ritstýrði með Tim Chappell, Human Values: New Essays on Ethics andNaturalLaw frá 2004) og getur gjarnan náð saman með kollcgum sínum sem aðhyllast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.