Hugur - 01.06.2009, Page 108

Hugur - 01.06.2009, Page 108
106 Henry Alexander Henrysson snertiflöt við aðrar kenningar, ekki síst nytjahyggju.54 Það þarf því ekki að koma á óvart að Magnús Stephensen, sem að öllum líkindum varð fyrir áhrifum af náttúruréttarkenningum hafi virst hugsa sem „eins konar nytjastefnumaður.“55 Náttúruréttur gerir vissulega ráð fyrir að til þess að athöfn eða ákvörðun sé rétt þurfi hún að vera til góðs fyrir einstaklinga, land og lýð. Hvorki nytjahyggja né aðrar gerðir leikslokakenninga fundu upp þann dóm að réttmæti athafna byggði á lögmáli um gæði. Samkvæmt þeim náttúrurétti sem hvað skýrast á sér rætur í verkum Tómasar helgar tilgangurinn meðalið, hvað svo sem margir siðfræðingar vilja herma upp á skólaspekilega siðfræði. Tilgangurinn eða markmiðið er aftur á móti heldur flóknara fyrirbæri en hinar bestu heildarafleiðingar nytjastefnunnar gera ráð fyrir. Hins vegar er það líka alveg rétt að sú siðfræði sem hvað skýrast hefiir barist gegn því að tilgangurinn helgi meðalið, þ.e. skyldusiðfræði Kants, er heldur ekki fuUkomin umbylting á kenningum forvera hans sem aðhylltust nátt- úrurétt. Hefði Magnús Stephensen lagt mesta áherslu á að farsæld lands og lýðs væri aðeins tryggð ef góður hugur fylgdi máh og engin farsæld væri þess eðlis að hún náist með tilviljanakenndum ætlunum, þá hefði hann ekki endilega verið að kynna til sögunnar kantíska siðfræði. Miklu fremur hefði hann verið að hugsa til þess hluta náttúruréttar sem tekur slcyldur og góðan hug alvarlega. Og ef Magnús hefði lagt út af því í ræðu sinni að ákvarðanir stjórnvaldsins krefðust dygða hefði hann k'klega átt hvað skýrastan samhljóm með sígildum kenningum náttúruréttar.56 En þar með væri ekki hægt að stimpla hann sem aristótelista í siðfræði.57 54 Margir sem taka náttúrurétt alvarlega í dag, og sjá hann ekki sem fullkomlega „dáðlausan", sjá í honum kenningu sem viðurkennir sterkustu þætti annarra normatívra kenninga og sneiðir hjá helstu vandamálum þeirra. Um þessa skoðun má m.a. fræðast hjá Mark Murphy í grein hans „The Natural Law Tradition in Ethics" í Stanford Encyclopedia of Philosophy (http://plato.stanford.edu/). 55 I bókasafni Magnúsar mátti finna verk bæði Grotiusar og Pufendorfs, að því sem fram kem- ur hjá Inga Sigurðssyni, Hugmyndaheimur Magnúsar Stephensen, bls. 33. Ef skautað er yfir verk Wolffs má vel falla í þá gryfju að stimpla hann sem einhvers konar nytjahyggjumann. „Hámörkun hamingjunnar [G/«rÆ]“ er hugtak sem hann setur fram ítrekað (undir áhrifum frá Leibniz) og má vald stjórnvalda vera ótakmarkað ef það hámarkar hamingju þegnanna. 56 Samhljómurinn með kenningu Pufendorfs hefði þó verið lítill, þar er ekkcrt pláss fýrir dygðir eins og þær koma fyrir hjá Tómasi eða jafnvel í veraldlegri búningi í samtímanum hjá Philippu Foot. Þar sem náttúrulög Pufendorfs snúa ekki að einstaklingnum ef svo má að orði komast, heldur einungis að samfélagi einstaklinga, þá er ekkert rými fyrir dygðugt líf- erni í skilningi sjálfsbetrunar og farsæls lífs. Hjálpræðið bíður einstaklingsins í næsta heimi. Það gæti verið verðugt verkefni að skoða hugmyndaheim Magnúsar Stephensen með það að markmiði að sjá hvar hann stendur í þessu máli. 57 Það er reyndar umdeilt hversu tengdar náttúruréttarkenningar 17. og 18. aldar eru aristótel- iskri dygðasiðfræði. I fyrsta lagi yfirgnæfir rökhyggjan hina aristótelísku hugmynd um dygð sem ávinning þjálfúnar og í öðru lagi er réttmæti athafna ekki eins augljóslega tengt altæku lögmáli hjá Aristótelesi. Astæða þess að ég dreg hugleiðingar um grein Þorsteins inn í þessa ritsmíð er sú að enn og aftur vil ég benda á hversu margbreytileg og flókin hugsun býr í náttúruréttarkenningum. Eg byggi þessa umfjöllun um það hvernig náttúruréttur á margt sameiginlegt með öðrum siðfræðikenningum á persónulegri reynslu minni í rannsóknamál- stofúm heimspekideildar Háskólans í Reading, þar sem kennarar og doktorsnemendur áttust oft við í býsna snörpum deilum um siðfræði. Prófessor David Oderberg er náttúrulagasinni (sjá t.d. verk sem hann ritstýrði með Tim Chappell, Human Values: New Essays on Ethics andNaturalLaw frá 2004) og getur gjarnan náð saman með kollcgum sínum sem aðhyllast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.