Hugur - 01.06.2009, Side 116

Hugur - 01.06.2009, Side 116
114 Giorgio Baruchello John Locke, Montesquieu, Cesare Beccaria, John Stuart Mill, John Rawls eða einhver annar hálfguð frjálslyndisbókmenntanna, heldur hinn miklu sérvitrari Michel de Montaigne.12 Einkum og sér í lagi fylgir Shklar þeim einkunnarorðum Montaigne sem hann vildi að einkenndu h'f sitt: „það sem við hötum tökum við alvarlega."13 Og ,ótti við óttann sjálfan1 var einmitt það sem Montaigne hataði mest.14 Það er eftirtektarvert að Montaigne taldi ekki nauðsynlegt að byggja þennan ,ótta við óttann sjálfan' á einhverjum röklegum grunni og hann leitaði því ekki að neinu slíku: venjuleg og endurtekin tilfinningaleg reynsla gat dugað. Sem ósvikinn pyrrhonskur efahyggjumaður hafði Montaigne ekki mikla trú á skynsemi manns- ins þegar kom að því að leysa siðferðileg vandamál og finna leiðsögn í gegnum lífið, hvort heldur sem einstaklingur eða í hóp. Þvert á móti voru annars konar upptök skoðunar og réttrar breytni tekin með í reikninginn. Ef til vill var erfiðara að færa á þau sönnur, en þetta voru ljóslega mun hversdagslegri upptök. Enn- fremur var sú staðreynd tekin til greina að „viska yfirstígi ekki náttúrulegar tak- markanir okkar.“15 Montaigne vill gera „öryggi, frelsi frá þjáningum og sársauka, undanþágu frá lífsins böli“16 að sínum helstu markmiðum, og til þess leggur hann alla áherslu á hlutverk samúðarinnar. En samúðin teygir sig út fyrir mannkynið því það virðist vera „frændskapur milli okkar og dýranna" sem kann jafnvel að ná yfir „tré og plöntur."17 A þessum grundvehi hafnar Montaigne ótta og grimmd sem getin er af ótta:18 Eg hata grimmd grimmilega [...] því hún er allra lasta öfgafyllst. En þetta leiðir til svo mikillar viðkvæmni að ég get ekki horft upp á hænu snúna úr hálslið án þess að kveljast og mér er óbærilegt að heyra öskur hérans þegar hundarnir mínir læsa í hann tönnunum þótt eltingarleikur- inn sé heiftarleg skemmtun. [...] Jafnvel þegar refsilög eru látin koma til framkvæmda, og þá gildir einu hversu skynsamlegt það kann að vera, þá get ég ekki horft með berum augum.19 12 Þegar Montaigne er kallaður „sérvitur" er bæði átt við mjög svo óvenjulegar hugleiðingar hans um frjálslyndisstefnu og þá staðreynd að í sögu vestrænnar stjórnmálahugsunar situr hann fastur á jaðrinum (lat. excentró). 13 OV, s. 9. 14 OV, s. 239. 15 Michel de Montaigne, The Complete Essays (skammstafað CE héðan í frá), bók II, ritgerð 2. 16 CE, bók II, ritgerð 3. 17 CE, bók II, ritgerð 3. 18 „Ótti (eða „ragmennska ), segir í ritgerðartitli einum hjá Montaigne, „er móðir grimmd- arinnar" (CE, bók II, ritgerð 27). 19 CE, bók II, ritgerð 11.1 sama kafla segir Montaigne að hann hati grimmd „bæði vegna innra eðlis og vegna skoðunar þ.c.a.s. hann útilokar ekki að skynsemin geti einnig stuðlað að því að ótta og grimmd sé hafnað algjörlega. En hann leggur áherslu á þá tilfinningalegu þætti sem ákvarða þetta val.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.