Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 116

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 116
114 Giorgio Baruchello John Locke, Montesquieu, Cesare Beccaria, John Stuart Mill, John Rawls eða einhver annar hálfguð frjálslyndisbókmenntanna, heldur hinn miklu sérvitrari Michel de Montaigne.12 Einkum og sér í lagi fylgir Shklar þeim einkunnarorðum Montaigne sem hann vildi að einkenndu h'f sitt: „það sem við hötum tökum við alvarlega."13 Og ,ótti við óttann sjálfan1 var einmitt það sem Montaigne hataði mest.14 Það er eftirtektarvert að Montaigne taldi ekki nauðsynlegt að byggja þennan ,ótta við óttann sjálfan' á einhverjum röklegum grunni og hann leitaði því ekki að neinu slíku: venjuleg og endurtekin tilfinningaleg reynsla gat dugað. Sem ósvikinn pyrrhonskur efahyggjumaður hafði Montaigne ekki mikla trú á skynsemi manns- ins þegar kom að því að leysa siðferðileg vandamál og finna leiðsögn í gegnum lífið, hvort heldur sem einstaklingur eða í hóp. Þvert á móti voru annars konar upptök skoðunar og réttrar breytni tekin með í reikninginn. Ef til vill var erfiðara að færa á þau sönnur, en þetta voru ljóslega mun hversdagslegri upptök. Enn- fremur var sú staðreynd tekin til greina að „viska yfirstígi ekki náttúrulegar tak- markanir okkar.“15 Montaigne vill gera „öryggi, frelsi frá þjáningum og sársauka, undanþágu frá lífsins böli“16 að sínum helstu markmiðum, og til þess leggur hann alla áherslu á hlutverk samúðarinnar. En samúðin teygir sig út fyrir mannkynið því það virðist vera „frændskapur milli okkar og dýranna" sem kann jafnvel að ná yfir „tré og plöntur."17 A þessum grundvehi hafnar Montaigne ótta og grimmd sem getin er af ótta:18 Eg hata grimmd grimmilega [...] því hún er allra lasta öfgafyllst. En þetta leiðir til svo mikillar viðkvæmni að ég get ekki horft upp á hænu snúna úr hálslið án þess að kveljast og mér er óbærilegt að heyra öskur hérans þegar hundarnir mínir læsa í hann tönnunum þótt eltingarleikur- inn sé heiftarleg skemmtun. [...] Jafnvel þegar refsilög eru látin koma til framkvæmda, og þá gildir einu hversu skynsamlegt það kann að vera, þá get ég ekki horft með berum augum.19 12 Þegar Montaigne er kallaður „sérvitur" er bæði átt við mjög svo óvenjulegar hugleiðingar hans um frjálslyndisstefnu og þá staðreynd að í sögu vestrænnar stjórnmálahugsunar situr hann fastur á jaðrinum (lat. excentró). 13 OV, s. 9. 14 OV, s. 239. 15 Michel de Montaigne, The Complete Essays (skammstafað CE héðan í frá), bók II, ritgerð 2. 16 CE, bók II, ritgerð 3. 17 CE, bók II, ritgerð 3. 18 „Ótti (eða „ragmennska ), segir í ritgerðartitli einum hjá Montaigne, „er móðir grimmd- arinnar" (CE, bók II, ritgerð 27). 19 CE, bók II, ritgerð 11.1 sama kafla segir Montaigne að hann hati grimmd „bæði vegna innra eðlis og vegna skoðunar þ.c.a.s. hann útilokar ekki að skynsemin geti einnig stuðlað að því að ótta og grimmd sé hafnað algjörlega. En hann leggur áherslu á þá tilfinningalegu þætti sem ákvarða þetta val.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.