Hugur - 01.06.2009, Side 117

Hugur - 01.06.2009, Side 117
Óttafrjálslyndi og óttinn við frjálslyndið 115 Óttinn verður, í samræmi við hugmyndir Montaigne, upphafspunktur óttafrjáls- lyndisstefnunnar hjá Shklar og Rorty. Sumum kann að þykja slíkur grundvöllur helst til huglægur og veikburða, en Rorty er ekki sama sinnis. Samkvæmt honum er „viðurkenning þess að við eigum það sameiginlegt að vera móttækileg fyrir niðurlægingu eina félagslega tryggðarbandið sem þörf er á.“20 Það nægir að vita ,hvað er niðurlægjandi1 svo samfélagið þroskist á þann veg að fólk fái tækifæri til að ,sýna hvert öðru góðvild‘,en aftur á móti „vill frumspekingurinn einnig svara spurningunni ,Hvers vegna skyldi ég forðast það að niðurlægja aðra?‘“21 Eftir sem áður hefur ekkert afdráttarlaust svar fundist við þessari spurningu, þrátt fyrir að leitað hafi verið frá örófi alda. Kannski ættum við einfaldlega að gefa slíka fræði- lega viðleitni upp á bátinn. Það er einmitt það sem Rorty gerir, en hann vill frekar halda gildum frjálslyndisstefnunnar á lofti í ljósi gagnhyggju, og vonandi með árangursríkari hætti, vegna þess að ,stofnanir frjálslyndisstefnunnar séu miklu betri en „þeir kostir aðrir sem í boði eru [...] [samkvæmt] þeim skilningi á sam- stöðu manna sem þróun lýðræðislegra stofnana [hafi] ýtt undir.“22 Rorty leiðir að því rök, og það varpar miklu ljósi á afstöðu hans, að skáldsagna- höfundar, blaðamenn og aðrir ,meistarar hins órökvísa* sem lagt hafi í margar orrustur gegn alræðishyggju og öðrum ófrelsisskrímslum hafi náð mun meiri árangri en nokkur heimspekingur eða hálærður kenningasmiður hafi getað hingað til. Við eigum það að þakka fólki á borð við Jesúm Krist, Charles Dickens og Harriet Beecher Stowe ef grimmd meðal almennings hefur minnkað eitthvað að ráði, ekki Kant, Popper eða Rawls. I huga Rortys hefur skynsemin, en ekki til- finningar, verið ofmetin sem tæki til félagslegra framfara. Aukin og endurbætt hugmynd um ,samstöðu‘ manna sé lykillinn, en ekki strangfræðileg útskýring t.d. á því hvernig endurdreifing verðmæta sé rökfræðileg afleiðing þeirrar stjórnskipu- legu forsendu að réttlæti sé mikilsverðasta gildi okkar.23 Samkvæmt Rorty þurfa samfélög manna að hafa yfir að ráða færum ,ástarfulltrúum‘ sem geta ,fyllt heim- inn töfrum á nýjaleik', þ.e. breikkað og dýpkað þá ,sameiginlegu trú‘ sem færir fólk saman og hjálpar því að „finna sameiginlegan grundvöll í þeirri von að það geti náð samkomulagi."24 Shklar og Rorty nefna oft ,tilfinningaríka menntun', sem samræmist þessari nálgun, og segja að hún geti leitt til þess að borgararnir hneigist æ minna til grimmdar.25 Shklar er þeirrar skoðunar að ,pólitísk kenning' geti ekki verið án ,pólitískrar sálfræði1.26 Eigi heimspekingar og stjórnmálahugsuðir að gera eitthvert 20 CIS, s. 91. 21 CIS, s. 91 (áherslubr. Rortys). 22 CIS, s. 197. 23 í Objectivity, Relativism, and Truth. Philosophical Papers - Vol. I (skammstafað PPi héðan í frá) setur Rorty þessa athugasemd fram með því að stilla hefðbundinni leit vestrænnar heimspeki að ,hlutlægni‘ og ,strangri nákvæmni' upp á móti ,samstöðu‘ og ,mikilvægi‘. 24 PPi, s. 190. 25 Sjá m.a. OV, s. 240-2 og Richard Rorty, Essays On Heidegger and Others. PhilosophicalPapers - Vol. II (skammstafað PPi héðan í frá), s. 75-7. 26 Shklar, Political Thought Political Thinkers, s. 350.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.