Hugur - 01.06.2009, Side 136

Hugur - 01.06.2009, Side 136
134 Róbert Jack allan veruleikann, frekar en flest önnur rit, en ekkert um að þau hafni öllu öðru. Fullyrðingar Justmans um að ekkert skipti máli í sjálfshjálparritum nema manns eigin þrönga hamingja virðast mér því ósanngjarnar. Hvers vegna skyldi þá Dyer til að mynda vitna til frelsisreglu Johns Stuarts Mill með þessum orðum: „Megin- afstaðan hlýtur að vera að einstaklingar hafi rétt til að ákveða hvernig þeir vilja lifa lífi sínu, og svo lengi sem beiting þeirra á þessum rétti stangast ekki á við jafnan rétt annarra ætti að líta á einstakling eða stofnun sem brýtur á honum sem kúg- ara“.38 Justman vitnar sjálfur í þessi orð Dyers til að gagnrýna hann fyrir orðalag og áherslur, en virðist ekki ná innihaldinu.39 Þá gerir Justman sjálfshjálparfræð- ingum upp svo fjarstæðukenndar hugmyndir um sjálfhverfni og ábyrgðarleysi að færa þyrfti skýr rök fyrir að þetta sé meining þeirra, en það gerir hann ekki. Dæmi er sú ályktun hans að sjálfshjálparfræðingar telji sjálfsagt að yfirgefa börn sín ef mann langi til.40 Justman telur reyndar að sjálfshjálparritin eigi fleira sammerkt með útópisma en sjálfhverfni og höfnun á siðferði. Má þar nefna hugmyndina um að lifa í núinu sem hann tclur að feli í sér andóf gegn sögu og hefðum.41 Þetta virðist Justman vera óraunhæft og afneitun á raunveruleikanum. Hann gerir hins vegar enga til- raun til að skilja þá innri upplifun eða reynslu sem býr að baki. Þannig talar hann eins og ekkert skipti máli nema ytri hefðir, reglur og samfélag og allt þetta hefur hann upp á svið hugmyndafræðinnar. Hann gagnrýnir til að mynda Phil McGraw þegar hann ráðleggur okkur að hætta að ásaka fólk því þannig séum við oft einungis að reyna að fría okkur ábyrgð.42 Justman skilur þetta þannig að með þessu verði lof merkingarlaust því það sé andstæða ásökunar.43 Augljósasta túlkunin á orðum McGraw kemur hins vegar ekki fyrir í texta Justmans, þ.e. að McGraw eigi ekki við að öll gagnrýni sé útilokuð heldur að sú tilfinningahlaðna afstaða að kenna öðrum um ófarir sínar sé ekki vænleg til að átta sig á og taka á vandamálunum. I staðinn vitnar Justman í Isaiah Berlin löngum orðum um mikilvægi lofs og lasts í samfélaginu; þannig gagnrýni hann einræðið í Sovétríkjunum þar sem slíkt hafi ekki verið leyft. Á grundvelli mjög hæpinnar túlkunar á McGraw tengir Justman þannig höfúnda sjálfshjálparrita við hugmyndafræði ogvoðaverk Sovétríkjanna,44 sem eykur ekkert skilning manns. Hugmynd Justmans um hvernig maður nær tengingu við raunveruleikann er svo nokkuð sérstök. Það er til að mynda upplýsandi þegar hann segir á einum stað eftir að hafa fjallað um skuldbindingu í sjálfshjálparfræðum á 13 blaðsíðum: „Hér vil ég snúa mér frá hinum þurra og abstrakt heimi teoríunnar til hins ríkulega 38 Dyer (2001: xvi). 39 Justman (2005:116). 40 Justman (2005: 42). 41 Justman (2005: 33 og 41). 42 Justman (2005: 60-61). 43 Justman (2005: 62). 44 Justman (2005: 65). Justman líkir sjálfshjálparfræðum ekki einungis við Sovétríkin heldur til dæmis einnig við menningarbyltinguna í Kína og nasisma (2005: 56 og 209).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.