Hugur - 01.06.2009, Síða 137

Hugur - 01.06.2009, Síða 137
Rökskortur og villuótti 135 raunverulega heims sem finna má í leikritum Shakespeares".451 íyrsta lagi er áhugavert að aðaláhersla hans í umfjöllun um sjálfshjálparrit skuh vera á abstrakt teoríu, því þau eru að jafnaði öðru fremur helguð skilningi á hversdagslegu lífi og breytingum á því. I öðru lagi er upplýsandi að þegar Justman ákveður að hverfa til raunveruleikans grípur hann ekki til reynslu sinnar sem mannveru eða greinar- gerða samtímamanna, heldur skáldskapar Shakespeares. Hann er heldur ekkert að djóka. Síðar í bókinni vitnar hann til að mynda í Shakespeare til að hafna þeirri hugmynd M. Scotts Peck að ást sé ofurseld vali. Justman rannsakar hins vegar ekki hugmynd Pecks og rökstuðning hans fyrir henni, til dæmis hvernig hann skil- greinir ást.46 Hann leggur bara út af því sem honum virðist raunsannasta lýsingin, þ.e. leikriti eftir Shakespeare.47 Það er svo sem ekkert að því að leggja út af Shake- speare en að gera bókmenntatexta hans að kennivaldi án ýtarlegri rökstuðnings verður að teljast hæpið. Stöðumunur höfunda í bók Justmans, eins og birtist í þessu dæmi af Shake- speare og Peck, kemur einnig fram í því að þeir sem eru í atriðisorðaskránni fá frekar að njóta vafans en hinir. Dæmi um þetta er stutt umfjöllun um Mary Woll- stonecraft þar sem hún er sögð vilja stuðla að svipaðri breytingu á lesandanum og sjálfshjálparrit stefni að, í þessu tilfelli að verða ábyrgur gerandi þrátt fyrir að alast upp við spillt kerfi.48 An þess að sýna fram á það telur Justman hins vegar að þetta byggi á siðferðisstyrk hjá Wollstonecraft frekar en óraunhæfum útópisma eins og hjá sjálfshjálparfræðingunum. Þá er Wollstonecraft eignuð ábygðarkennd ólíkt hinum sem ekki eru í atriðisorðaskránni. Samt er Justman nýbúinn að vitna í Dyer þar sem hann umorðar frelsisreglu Mills, eins og áður segir, en hann virðist ekki sjá ábyrgðarkennd í henni.49 Þegar hlutunum er svona háttað er vandséð hvað sjálfshjálparfræðingur þarf að gera til að komast í atriðisorðaskrá Justmans. Líkt og Salerno gerir Justman samasem enga tilraun til að skilja hvort einhver raunveruleiki er á bak við það sem sjálfshjálparfræðingar skrifa um. Eiga lýsingar þeirra á vandamálum sér stoð í raunverulegri upplifun fólks? Eru tillögur þeirra um viðbrögð við þessum raunveruleika góðar? Ég efast um að fyrir sjálfshjálpar- fræðingum vaki að stunda fræðilegar æfingar að hætti Justmans, eins og hvort eitthvað líkist útópisma eða Shakespeare. Þeir eru að fást við upplifanir fólks af hversdagslífinu, hvaða viðhorf er gott að hafa og hvaða athafnir er gott að stunda. Það eru réttmætar kröfur til fræðilegra rita, eins og rits Justmans, að reynt sé að skilja hugmyndir áður en þær eru fordæmdar; að menn missi sig ekki í tengingum við vonda hluti og hugmyndafræði þess; og að ólíkir höfundar fái sambærilega meðferð (njóti vafans jafnt). Þessar kröfur stenst bókjustmans ekki. 45 46 47 48 49 Justman (2005: 93). Þannig slcilgreinir Peck ást: „Viljinn til að beita sér í þeim tilgangi að hlúa að andlegum þroska sjálfs sín eða annarra." (1990: 85) Justman (2005:131-132). Justman (2005:122). Justman (2005:116).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.