Hugur - 01.06.2009, Page 143

Hugur - 01.06.2009, Page 143
Rökskortur og villuötti 141 Þá er skyld spurning hversu ítarlega þarf að lýsa fræðilegum forsendum þekk- ingar. Vissulega er eðlilegt að þeir sem skrifa slíkar bækur hafi vit á málum. Það sem þó kann að flækja málin er að þessi fræði sem kennd eru við sjálfs-hjálp virð- ast felast í því að sá sem hjálpar er sá hinn sami og er hjálpað og þess vegna má halda því fram að oft og tíðum þurfi viðkomandi að hafa djúpstæða þekkingu til að bera, en hana fær einstaklingurinn ekki ef hann les eingöngu útvatnaðar útskýr- ingar á málunum. I fyrsta lagi má segja við þessu að orðið „sjálfshjálp" sé í raun misvísandi og lýsi ekki nákvæmlega því sem sjálfshjálparrit stefni að. Ekki sé um sjálfs-hjálp að ræða í strangasta skilningi, því í ritinu komi fram ráð sem sá sem hjálpar sér fer eftir. Þannig kemur hjálpin vissulega með ákveðnum hætti frá höfúndi ritsins. Líkja má þessu við hvernig íþróttamaður tileinkar sér ráð þjálfara síns varðandi líkams- æfingar, mataræði og hugarfar. Iþróttamaðurinn þarf ekki endilega að hafa full- kominn skilning á ástæðu þess að forskriftir þjálfarans bera árangur. Ef ég rekst á persónu í bók eða annars staðar sem mér virðist geta kennt mér nokkuð sem mig vanhagar um getur verið skynsamlegt að prófa að fylgja ráði hennar þrátt fyrir vanþekkingu á fræðilegum forsendum ráðanna. í annan stað má taka undir ofangreinda kröfú um að einstaklingurinn sjálfur þurfi að hafa djúpstæða þekkingu á umfjöllunarefninu með því að segja að viðleitni sjálfshjálparfræða skili manni lengra fram á veginn í þessu tilliti en fræðilegir textar. Astæðan er sú sama og er fyrir því að maður skilur best hvernig er að hjóla með því að hjóla. Ef maður prófar það sem sjálfshjálparritin leggja til er líklegt að það skili manni haldbetri og dýpri þekkingu en lestur margra bóka. Þannig eru sjálfshjálparrit réttnefnd því lítið gerist nema fólk taki ráðleggingar þeirra til sín og nýti þær með einhverjum hætti, hvort sem það er bókstaflega eða með aðlög- uðum hætti. Meðal annars í þessu liggur gildi þeirra. Annað gildi tengist gagnrýni sem finna má hjá Justman og Gilbert um að höf- undar sjálfshjálparrita fari of geyst í fúllyrðingagleði og hvatningum; svo geti virst sem þeir ætli að troða hugmyndum sínum upp á mann. Hvatningin virðist þannig löstur ef hún er í of stórum skömmtum. Meðallagið er hins vegar góður eiginleiki því að þeir sem lesa þessi rit eru væntanlega að leita að hjálp við einhverjum vanda og þurfa oft hvatningu til að koma sér að verki. Það er þá gagn í hvatningu til góðra verka, en hafa má í huga ágætt viðmið Dale Carnegie í Lífsgleði njóttu: „Eg bið þig að lesa fyrstu tvo hluta [bókarinnar] - og ef þú að loknum lestri þeirra hefúr ekki öðlazt nýjan þrótt og nýjan vilja til að varpa frá þér áhyggjum þínum og njóta lífsins, þá skaltu fleygja bókinni frá þér. Hún er þér einskis nýt.“63 Efnislega má segja að sjálfshjálparrit fjalli almennt um þá hugmynd um hið góða líf sem höfúndurinn telur sig geta rökstutt. Vissulega er sumt vel gert og annað miður vel gert, en þessi rit þarf að nálgast eins og önnur: hlusta á hvað þau hafa að segja, spyrja þau spurninga (m.a. með því að prófa hugmyndir þeirra í verki) og gagnrýna þau í framhaldinu. Séu þau lesin svona, en hvorki sem opin- 63 Carnegie (1951: 9).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.