Hugur - 01.06.2009, Side 151

Hugur - 01.06.2009, Side 151
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 149 III. Hinn Iðulega er litið á tengsl sem samband sem myndast milli tveggja þátta eða eininga. En vegna þess að tengslin fara að mati Levinas á undan verunni lítur hann svo á að þessu sé í reynd þveröfugt farið: ekki verða borin kennsl á þættina fyrr en tengslin hafa verið mynduð. Þessi hugmynd - að tengingin (staðreyndin um hin siðfræðilegu tengsl) geti farið á undan þáttunum sem spretta af tengslunum (þ.e. sjálfsverunum) - er ekki Levinas einum að þakka, því að aðrir gyðinglegir hugsuðir höfðu mikil áhrif á hann að þessu leyti, til dæmis Martin Buber og Hermann Cohen (og þá einkum í síðasta verki Cohens sem gefið var út að honum látnum árið 1918: Religion der Vernunft aus den Quellen des Judentums). Hvað sem því h'ður var það þó Levinas sem útfærði þessa hugmynd út í æsar innan heimspekinnar og þó einkum fyrirbærafræðinnar með greiningu sinni á henni sem samfundi „augfiti til auglitis". Við samfund tveggja mannvera augliti til auglitis tekur hugtakið um yfirstigið á sig nýjar og flóknari myndir. I fyrsta stórvirki sínu, Heild og óendanleika: Ritgerð um úthverfu (Totalité et infini: Essai sur l’extériorite', 1961), sviptir Levinas hulunni af samfundinum við Hinn sem raunverulegum möguleika yfirstigsins, þ\'í að þegar tengsl eru mynduð við aðra mannveru felst í því tilvist andspænis tilteknum óendanleika. I heimi þar sem veran myndar algjöra heild í hlutleysi sínu og al- mennu eðli (veran er almennasta kvíin sem nær utan um allt), opnar Hinn heim sem ber merki um ómælanlega sérstöðu hans — hann verður ekki með nokkru móti smættaður niður í heild sem hægt er að gera grein fyrir. Að mæta Hinum augliti til auglitis felur því í sér snertingu við óendanleikann. Ekki vegna þess að andlit Hins sé, eins og trúarbrögðin kenna, „teikn um dulinn Guð sem leggur náungann á mig“,10 heldur vegna þess að andlitið sem ummerki - ummerki um sjálft sig, ummerki sem ummerkið máir út - táknar ekki fyrirbæri sem skortir ákvörðun; margræðni þess er ekki ákvörðunarleysi merkingarkjarna \noéme\ [sbr. „meining" hjá Hegel eða „ætlandi" hjá Husserl], heldur boð um að taka þá fögru áhættu sem fylgir nálguninni sem nálgun - að afhjúpa sig hvor fyrir öðrum, að setja þessa afhjúpun á svið, að tjá þessa afhjúpun, að segja. Við það að nálgast andlitið verður holdið orð, atlot - Sögn.11 Hér má glöggt sjá hversu torrætt tungutak Levinas er. En í þessari torræðni hug- taka er fólgin greining á vandmeðförnu fyrirbæri: samfundinum við Hinn. Lítum á rökfærsluna: sérhver mannvera er „óendanleg“ vegna þess að ómögulegt er að gefa tæmandi lýsingu á því sem gera má úr henni og þeirri merkingu sem hún lætur í ljós; alltaf er eitthvað ósagt um Hinn. Og úr því að hin mannveran er óend- anleg, sérstæð og ólýsanleg, þá eru samfundir mínir við hana það h'ka. Þá vaknar 10 Emmanuel Levinas.Autrement quétre ou au-dela de l’essence, París, Livres de poche, 1974» úls. 150. 11 Sama stað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.