Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 151

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 151
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 149 III. Hinn Iðulega er litið á tengsl sem samband sem myndast milli tveggja þátta eða eininga. En vegna þess að tengslin fara að mati Levinas á undan verunni lítur hann svo á að þessu sé í reynd þveröfugt farið: ekki verða borin kennsl á þættina fyrr en tengslin hafa verið mynduð. Þessi hugmynd - að tengingin (staðreyndin um hin siðfræðilegu tengsl) geti farið á undan þáttunum sem spretta af tengslunum (þ.e. sjálfsverunum) - er ekki Levinas einum að þakka, því að aðrir gyðinglegir hugsuðir höfðu mikil áhrif á hann að þessu leyti, til dæmis Martin Buber og Hermann Cohen (og þá einkum í síðasta verki Cohens sem gefið var út að honum látnum árið 1918: Religion der Vernunft aus den Quellen des Judentums). Hvað sem því h'ður var það þó Levinas sem útfærði þessa hugmynd út í æsar innan heimspekinnar og þó einkum fyrirbærafræðinnar með greiningu sinni á henni sem samfundi „augfiti til auglitis". Við samfund tveggja mannvera augliti til auglitis tekur hugtakið um yfirstigið á sig nýjar og flóknari myndir. I fyrsta stórvirki sínu, Heild og óendanleika: Ritgerð um úthverfu (Totalité et infini: Essai sur l’extériorite', 1961), sviptir Levinas hulunni af samfundinum við Hinn sem raunverulegum möguleika yfirstigsins, þ\'í að þegar tengsl eru mynduð við aðra mannveru felst í því tilvist andspænis tilteknum óendanleika. I heimi þar sem veran myndar algjöra heild í hlutleysi sínu og al- mennu eðli (veran er almennasta kvíin sem nær utan um allt), opnar Hinn heim sem ber merki um ómælanlega sérstöðu hans — hann verður ekki með nokkru móti smættaður niður í heild sem hægt er að gera grein fyrir. Að mæta Hinum augliti til auglitis felur því í sér snertingu við óendanleikann. Ekki vegna þess að andlit Hins sé, eins og trúarbrögðin kenna, „teikn um dulinn Guð sem leggur náungann á mig“,10 heldur vegna þess að andlitið sem ummerki - ummerki um sjálft sig, ummerki sem ummerkið máir út - táknar ekki fyrirbæri sem skortir ákvörðun; margræðni þess er ekki ákvörðunarleysi merkingarkjarna \noéme\ [sbr. „meining" hjá Hegel eða „ætlandi" hjá Husserl], heldur boð um að taka þá fögru áhættu sem fylgir nálguninni sem nálgun - að afhjúpa sig hvor fyrir öðrum, að setja þessa afhjúpun á svið, að tjá þessa afhjúpun, að segja. Við það að nálgast andlitið verður holdið orð, atlot - Sögn.11 Hér má glöggt sjá hversu torrætt tungutak Levinas er. En í þessari torræðni hug- taka er fólgin greining á vandmeðförnu fyrirbæri: samfundinum við Hinn. Lítum á rökfærsluna: sérhver mannvera er „óendanleg“ vegna þess að ómögulegt er að gefa tæmandi lýsingu á því sem gera má úr henni og þeirri merkingu sem hún lætur í ljós; alltaf er eitthvað ósagt um Hinn. Og úr því að hin mannveran er óend- anleg, sérstæð og ólýsanleg, þá eru samfundir mínir við hana það h'ka. Þá vaknar 10 Emmanuel Levinas.Autrement quétre ou au-dela de l’essence, París, Livres de poche, 1974» úls. 150. 11 Sama stað.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.