Hugur - 01.06.2009, Side 157

Hugur - 01.06.2009, Side 157
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 155 róttækari hátt: Hinn verður ekki settur undir nokkurs konar hugtakakví, ekki einu sinni þá sem nefnist „mannvera". Gyðingum var neitað um þessa hugtakakví í síðari heimsstyrjöld og Levinas hafnar því fyrir sitt leyti að fella nokkurn mann undir hana með þeim rökum að enginn rúmist innan slíkrar greinargerðar. Hinn er óendanleg uppspretta. Þar er kominn meginboðskapur Levinas. VI. Lokaorð Vonandi hefur lesandinn ekki týnt sér í völundarhúsi þessarar greinar sem vissu- lega er heldur stuttaraleg og gerist líkast til sek um grófa einföldun á ýmsum hugtökum. Engu að síður vona ég að tekist hafi að sýna fram á þá dýpt sem býr í hugsun Levinas. Hann er og verður erfiður hugsuður sem hefúr mótað sér sérstætt tungutak sem hann einn hefúr á valdi sínu. Þá staðreynd má þó ekki nota sem átyllu fyrir að láta hjá líða að lesa hann. Ymis hugtök og atriði voru hér viljandi skilin útundan, eða einvörðungu nefnd í framhjáhlaupi, enda var ætlunin að gefa yfirlit yfir helstu þættina í verki hugsuðarins. Markmiðið var að vísu ekki annað og meira en að kynna ákveðin stef og hugmyndir sem Levinas eru sérlega kær, í þeirri von að aðrir taki upp þráðinn hér á Islandi. Það sem Levinas hvetur okkur til að gera er að taka hinar grísku uppsprettur heimspekinnar til skoðunar á nýjan hátt. Lífshlaup Levinas sjálfs varð til þess að hann kom sér upp óvenjulegum heimspekilegum verkfærum sem hann beitti til að afstýra því að líf hans glataði allri merkingu í stríðinu og eftir það. Þar af stafar væntanlega frumleiki hans, heimspekileg róttækni og erindi hans til okkar. Að lokum er rétt að nefna til sögunnar texta eftir Jacques Derrida sem er afar mikilvægur þegar heimspeki Levinas er skoðuð: „Violence et métaphysique: Essai sur la pensée d’Emmanuel Levinas". Grein þessi er lengsta ritgerðin í greinasafni Derrida Skrif og mismunur {Lecriture et la différence, 1967). Ýmsir hafa fúndið í þessum texta þær spurningar sem urðu kveikjan að bók Levinas Oðruvísi en veran sem kom út nokkrum árum síðar. Einnig má geta þess að heimspeki Levinas má taka til greiningar á marga ólíka vegu og kemur þar fyrst til dýptin í skrifúm hans, en einnig sú staðreynd að skipta má verkum hans í tvo flokka: annars vegar eru þá heimspekirit í eiginlegum skiln- ingi og hins vegar þau rit sem hafa trúarlega skírskotun. Mörg ritanna í síðari flokknum fj alla um álitamál í gyðingdómi, þar á meðal Krefandifrelsi: Ritgerð um gyðingdóm {Difficile liberté: Essai sur le judaisme, 1963) og nokkur bindi um túlkun á talmúð-ritum gyðinga (1968, 1977, 1982 og 1995). Heimspekiverk Levinas útheimta ekki sérþekkingu á gyðingdómi, en nákvæmur lestur á verkunum leiðir að vísu í ljós að áhrif gyðingdóms á eiginlega heimspekilega hugsun hans eru einkar djúptæk (eins og raunar má segja um kristindóm hjá Kant eða Hegel, svo dæmi sé tekið). Því verður ekki með réttu haldið fram að hjá Levinas sé um að ræða einhvers konar gjá á milli trúarlegra og heimspekilegra skrifa - og þar af hljótast enn meiri flækjur þegar verk hans eru skoðuð. En þetta má ekki verða til þess að draga kjarkinn úr lesandanum: í heimspekilegum verkum Levinas er ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.