Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 157

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 157
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 155 róttækari hátt: Hinn verður ekki settur undir nokkurs konar hugtakakví, ekki einu sinni þá sem nefnist „mannvera". Gyðingum var neitað um þessa hugtakakví í síðari heimsstyrjöld og Levinas hafnar því fyrir sitt leyti að fella nokkurn mann undir hana með þeim rökum að enginn rúmist innan slíkrar greinargerðar. Hinn er óendanleg uppspretta. Þar er kominn meginboðskapur Levinas. VI. Lokaorð Vonandi hefur lesandinn ekki týnt sér í völundarhúsi þessarar greinar sem vissu- lega er heldur stuttaraleg og gerist líkast til sek um grófa einföldun á ýmsum hugtökum. Engu að síður vona ég að tekist hafi að sýna fram á þá dýpt sem býr í hugsun Levinas. Hann er og verður erfiður hugsuður sem hefúr mótað sér sérstætt tungutak sem hann einn hefúr á valdi sínu. Þá staðreynd má þó ekki nota sem átyllu fyrir að láta hjá líða að lesa hann. Ymis hugtök og atriði voru hér viljandi skilin útundan, eða einvörðungu nefnd í framhjáhlaupi, enda var ætlunin að gefa yfirlit yfir helstu þættina í verki hugsuðarins. Markmiðið var að vísu ekki annað og meira en að kynna ákveðin stef og hugmyndir sem Levinas eru sérlega kær, í þeirri von að aðrir taki upp þráðinn hér á Islandi. Það sem Levinas hvetur okkur til að gera er að taka hinar grísku uppsprettur heimspekinnar til skoðunar á nýjan hátt. Lífshlaup Levinas sjálfs varð til þess að hann kom sér upp óvenjulegum heimspekilegum verkfærum sem hann beitti til að afstýra því að líf hans glataði allri merkingu í stríðinu og eftir það. Þar af stafar væntanlega frumleiki hans, heimspekileg róttækni og erindi hans til okkar. Að lokum er rétt að nefna til sögunnar texta eftir Jacques Derrida sem er afar mikilvægur þegar heimspeki Levinas er skoðuð: „Violence et métaphysique: Essai sur la pensée d’Emmanuel Levinas". Grein þessi er lengsta ritgerðin í greinasafni Derrida Skrif og mismunur {Lecriture et la différence, 1967). Ýmsir hafa fúndið í þessum texta þær spurningar sem urðu kveikjan að bók Levinas Oðruvísi en veran sem kom út nokkrum árum síðar. Einnig má geta þess að heimspeki Levinas má taka til greiningar á marga ólíka vegu og kemur þar fyrst til dýptin í skrifúm hans, en einnig sú staðreynd að skipta má verkum hans í tvo flokka: annars vegar eru þá heimspekirit í eiginlegum skiln- ingi og hins vegar þau rit sem hafa trúarlega skírskotun. Mörg ritanna í síðari flokknum fj alla um álitamál í gyðingdómi, þar á meðal Krefandifrelsi: Ritgerð um gyðingdóm {Difficile liberté: Essai sur le judaisme, 1963) og nokkur bindi um túlkun á talmúð-ritum gyðinga (1968, 1977, 1982 og 1995). Heimspekiverk Levinas útheimta ekki sérþekkingu á gyðingdómi, en nákvæmur lestur á verkunum leiðir að vísu í ljós að áhrif gyðingdóms á eiginlega heimspekilega hugsun hans eru einkar djúptæk (eins og raunar má segja um kristindóm hjá Kant eða Hegel, svo dæmi sé tekið). Því verður ekki með réttu haldið fram að hjá Levinas sé um að ræða einhvers konar gjá á milli trúarlegra og heimspekilegra skrifa - og þar af hljótast enn meiri flækjur þegar verk hans eru skoðuð. En þetta má ekki verða til þess að draga kjarkinn úr lesandanum: í heimspekilegum verkum Levinas er ekki
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.