Hugur - 01.06.2009, Side 173

Hugur - 01.06.2009, Side 173
Undir regnbogann 171 Ég tel þess vegna að hægri dálkurinn lýsi því sem Erlendur vildi sagt hafa en sá vinstri gefi að minnsta kosti villandi mynd af því. Þá fjallar höfundur um það sem kallað er á ensku „uniformity of nature“ (97) og þýðir það sem „lögmálið um löggengi náttúrunnar“. Það getur hvorki talist heppi- leg né ljós þýðing. I fyrsta lagi hefur „uniformity11 miklu frekar merkinguna ,sam- ræmi, samkvæmni, einsleitni', sbr. orðabækur, og í öðru lagi hefiir orðið ,löggengi‘ verið notað um allt annað. Þannig hafa bæði Þorsteinn Gylfason og höfundur þessarar greinar haft það um ,weak causality* en ,nauðgengi‘ hafa þeir þá á móti um ,strong causality'.2 Þetta er dæmi um það sem fj allað verður nánar um hér á eftir, að bókin er ekki í nægilegum tengslum við annað sem unnið hefur verið á íslensku á sömu sviðum. Fimmti kafli bókarinnar fj allar um líkur eða líkindi í vísindum. Það er snúið viðfangsefni sem er yfirleitt talið til vísindanna sjálfra frekar en til vísindaheim- speki. Þannig er líkindafræði ein af undirgreinum stærðfræðinnar nú á dögum og iðkuð af krafti í nánum tengslum við aðra stærðfræði. Líkindafræði og tölfræði er til dæmis mjög beitt í hefðbundnum eðlisvísindum við úrvinnslu mælinga og fleira slíkt, og er þá fylgt hefðum sem mótast hafa á síðustu einni til tveimur öld- um. Beiting h'kinda í félagsvísindum er af sama meiði. Einnig kemur Hkindafræði við sögu með sérstökum og nýstárlegum hætti í skammtafræði sem varð til á fyrstu áratugum 20. aldar. Með hliðsjón af öllu þessu er ekki ljóst að tæknileg fjöllun um líkindafræði eigi heima í bók sem þessari. Alltént kemur sumt af því sem þarna er sagt nokkuð spánskt fyrir sjónir3 jafnframt því sem ef til vill er verið að íþyngja heimspekinemum í grunnnámi að óþörfu með svo erfiðu efni. Þriðji hluti bókarinnar fjallar um þróun vísinda en hún hefur einmitt verið fræðimönnum 20. aldar afar hugleikin. Erlendur Jónsson er meðal annars vel að sér um pósitífisma og tilleiðslu og fjallar um þau efni á glöggan hátt og af þekk- ingu. A bls. 176 segir hann að eiginlegur pósitífismi sé varla til lengur. Það má vel til sanns vegar færa að því er varðar hugvísindin; nú á dögum er leitun að heim- spekingi eða hugvísindamanni sem aðhyflist einfaldanir póstitífismans. Hins vegar hefur hugsanagangur pósitífismans löngum höfðað til raunvísindamanna, til dæmis þær kjarnahugmyndir pósitífista að sönn eða raunveruleg þekking fáist eingöngu með skynfærum okkar og okkur beri að forðast frumspekilegar vanga- veltur. Þó að svo einfaldar hugmyndir kunni einnig að hafa látið undan síga á þeim vígstöðvum á 20. öld er langt í frá að pósitífisminn sé horfinn af vellinum. 2 Sjá til dæmis Þorsteinn Gylfason, 1996; Þorsteinn Vilhjálmsson, 1996. 3 Þannig er meðferðin á „Bertrandsöskjunni" (116) óþarflega óljós, samanber til dæmis flettuna „Bertrands box paradox" á Wikipediu. Það sem kallað hefur verið „þverstæða Bertrands" (116-117) stafar af því að nauðsynlegt er að skilgreina nánar hvað átt sé við með því að strengurinn AB sé „valinn af handahófi“ eða með öðrum orðum hver sé líkindadreifing strengjanna í upphafi. Ef það er gert hverfur þverstæðan. Þetta er tiltölulega augljóst þeim sem hafa fengið nokkra þjálfun í stærðfræðilegri hugsun um líkindi. - Stærðfræðilegi eðlis- fræðingurinn Edwin Jaynes leysti málið endanlega árið 1973 tneð því að sýna fram á að í raun sker ein lausn sig úr þegar beitt er eðlilegum og algengum viðbótarskilyrðum. — Sjá „Bertrand’s paradox“ í Wikipediu, tilvísanir þar og annað veflægt efni sem finna má með Google.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.