Hugur - 01.06.2009, Page 177

Hugur - 01.06.2009, Page 177
Undir regnbogann 175 hvað hér er á ferð og varpar ljósi á veigamiklar hliðar vandans, ekki síst sögulegu víddina. Hugsum okkur að við búum á íslenskum sveitabæ um aldamótin 1600. Við bæinn er tjörn og á hverju sumri koma þangað hvít svanahjón. Við höfum spurnir af öðrum tjörnum og vötnum um allt land og okkur er sagt að svanirnir þar séu allir hvítir. Einnig fréttum við af svönum á meginlandi Evrópu, í Afríku, Asíu og Norður-Ameríku og allt ber að sama brunni. Við teljum okkur því geta dregið þá ályktun að allir svanir eru hvítir (1) Við getum sagt að frekari sönnur séu færðar á þessa niðurstöðu okkar í hvert skipti sem einhver sér hvítan svan og þess konar atburðir eða athuganir skipta sjálfsagt tugum eða hundruðum milljóna. En sem betur fer er hugsun okkar frjáls og eng- inn getur bannað okkur að setja upp gleraugu gagnrýninnar og hugsa sjálfstætt. Þá sjáum við kannski að þetta er þrátt fyrir allt ekki fullkomlega öruggt; það eina sem við getum sagt með fúllkominni vissu er að allir svanir sem við vitum um eru hvítir (2) Og viti menn: Á síðari hluta 17. aldar höfðu Evrópumenn kannað Ástralíu nógu vel til þess þeir sáu þar svarta svani.7 Og síðar kom í ljós að í Suður-Ameríku eru til svanir með svartan haus og háls. Þessi saga sýnir okkur áþreifanlega það sem heimspekingar hefðu getað sagt okkur fyrirfram: Með aðleiðslu getum við aldrei „sannað“ eitt eða neitt. Það er alveg sama hversu mörg dæmi við höfum séð um einhverja reglu af þessu tagi, við getum aldrei dregið pottþétta ályktun um öll tilvik sem framtíðin ber í skauti sér. En sagan um svanina sýnir ekki bara rökvillu aðleiðslunnar heldur varpar hún líka ljósi á tengsl hennar við framvindu sögunnar. Því að auðvitað vorum við í góðri trú þegar við settum fullyrðingu (1) fram í upphafi. Við hefðum kannski bara átt að vera enn varkárari og láta nægja að segja, koll af koUi: Allir svanir í sveitinni minni, á Islandi, í Evrópu, í Evrasíu ... eru hvítir (3) Þannig hefðum við sett fúllyrðinguna í samhengi við það sem kalla mætti reynslu- svid okkar á hverjum tíma og gert lýðum ljóst um leið að þannig er þekkingu okkar alltaf háttað: Hún er háð því hversu langt reynsla okkar nær á hverjum tíma en jafnframt skiptir þá sköpum að við höldum okkur fast við það sem best er vitað, vegar hjá árekstri í framburði í parinu aðleiðsla/afleiðsla og hins vegar hjá því að innleiða tilleiðslu sem er nýtt og framandi orð og virðist óþarft. Hinu er ekki að neita að sú sundrung sem nú ríkir um þetta er til baga því að menn geta varla notað þessi orð með skýrum og ótvíræðum hætti nema láta ensku orðin íýlgja! 7 Nánar tiltekið gerðist þetta árið 1697 þegar hollenski landkönnuðurinn Willem de Vlam- ingh sá svartan svan í Vestur-Ástralíu á fljóti sem hann gaf nafnið Swan River og rennur nú gegnum borgina Perth. (Sjá um þetta ýmsar heimildir á Veraldarvefnum.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.